Congo: Phiến quân tấn công nhà tù làm 11 người chết, thả 900 tù nhân

07:06, 12/06/2017

Ngày 11-6, một số tay súng vũ trang đã tấn công một nhà tù ở thành phố Beni, phía đông Congo, giết chết ít nhất 11 người và trả tự do cho hơn 900 tù nhân.

Ông Julien Paluku, Tỉnh trưởng tỉnh Bắc Kivu cho biết, phiến quân đã sử dụng vũ khí hạng nặng trong cuộc tấn công vào nhà tù Kangwayi và giết chết tám lính gác. Ông cho biết thêm: "Sau vụ tấn công, trong số 966 tù nhân bị giam giữ trong tù chỉ còn khoảng 30 tù nhân. Điều đó có nghĩa là hơn 930 tù nhân đã trốn thoát". Ông Paluku đã tuyên bố áp đặt tình trạng thiết quân luật ở Beni và khu vực Beutembo ở phụ cận.

Hiện vẫn chưa rõ nhóm vũ trang nào đã tiến hành vụ tấn công, mặc dù trong số những tù nhân bị giam giữ ở nhà tù có nhiều thành viên của nhóm Lực lượng Dân chủ Liên minh (ADF). Nhóm này cũng đã từng đe dọa tấn công nhà tù để giải thoát cho các thành viên của họ.

ADF được thành lập ở nước láng giềng Uganda vào những năm 1990 và hiện chủ yếu hoạt động ở Congo. Kể từ tháng 10-2014 tới nay, nhóm này đã giết hại hơn 1.000 người ở khu vực phía đông Congo. Hồi tháng 3, với cáo buộc ADF là thủ phạm gây ra những vụ tấn công ở Beni và các thị trấn, làng mạc lân cận, một tòa án ở Congo đã tuyên án tử hình 9 thành viên của ADF vì những tội ác chống lại loài người, khủng bố và tham gia nổi loạn.

Ngoài ADF, hiện còn hàng loạt nhóm vũ trang khác cũng đang tìm cách kiểm soát khu vực phía đông giàu khoáng sản này. Trước vụ tấn công nhà tù hôm Chủ nhật, hồi tháng trước cũng đã xảy ra hàng loạt vụ tấn công khác vào các đồn cảnh sát, nhà tù ở Congo.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com