Binh sĩ Mỹ hiện diện gần thành phố Marawi của Philippines

07:06, 15/06/2017

Binh sĩ Mỹ có vũ trang đã có mặt gần thành phố Marawi, miền nam Philippines nhưng không được tham chiến chống lại các tay súng hồi giáo hiện đang chiếm giữ một số khu vực của thành phố này hơn ba tuần qua, một người phát ngôn của quân đội Philippines ngày 14-6 cho biết.

“Hiện có một số quân nhân Mỹ đang vận hành trang thiết bị để cung cấp thông tin về tình hình cho binh sĩ của chúng tôi”, chuẩn tướng Restituto Padilla phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ông Padilla cho biết không nắm chính xác số lượng binh sĩ Mỹ và nhiệm vụ cụ thể của họ. Các binh sĩ này được phép mang theo súng trường để tự vệ nhưng họ không được phép tham chiến, chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ.

Quân tiếp viện của Chính phủ Philippines tại Amai Pakpak, thành phố Marawi, Philippines, ngày 13-6-2017. (Ảnh: Reuters)
Quân tiếp viện của Chính phủ Philippines tại Amai Pakpak, thành phố Marawi, Philippines, ngày 13-6-2017. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Philippines trước đó cho biết, Mỹ đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật nhằm chấm dứt sự chiếm đóng một số khu vực của thành phố Marawi bị chiếm đóng bởi những tay súng có liên hệ với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Hiện chưa rõ các binh sĩ Mỹ gần thành phố Marawi ở cự ly nào. Những binh sĩ này thuộc một bộ phận của lực lượng đặc nhiệm đóng tại thành phố Zamboanga, miền nam Philippines, quân đội Philippines tuần trước cho biết.

Đại sứ quán Mỹ tại Manila chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Một quan chức Mỹ tại Washington giấu tên cho biết, Mỹ đã cung cấp một máy bay do thám P-3 cũng như thu thập thông tin tình báo từ một máy bay không người lái. Tuy nhiên, máy bay không người lái này đã bị rơi vào ngày 10-6 sau khi mất liên lạc với trạm điều khiển, quan chức này nói.

Trong ngày 14-6, các lực lượng của Chính phủ Philippines đã ném bom các vị trí của các tay súng tại Marawi với hiện trường xuất hiện xe tăng bị cháy và các cột khói bốc lên từ thành phố này.

Đây là ngày thứ 23 xảy ra giao tranh giữa lực lượng của Chính phủ Philippines và các tay súng tại Marawi và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy giao tranh sẽ sớm chấm dứt.

Quân đội Philippines cho biết, 290 người đã thiệt mạng trong đó có 206 tay súng, 56 binh sĩ và 26 dân thường. Khoảng 100 tay súng đang hiện diện tại khu vực bị bao vây và khoảng 300-600 dân thường đang mắc kẹt hoặc bị giữ làm con tin trong thành phố Marawi.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com