Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ muốn gia nhập ASEAN

06:05, 17/05/2017

Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ đã bày tỏ mong muốn gia nhập Hiệp hội Các nước Ðông Nam Á (ASEAN). Ðây là thông báo của Tổng thống Phi-líp-pin Rô-đri-gô Ðu-téc-tê, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên ASEAN.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu với báo giới trên đường trở về nước ngày 16-5 sau khi dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc, ông Ðu-téc-tê cho biết ông đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Rê-xép Tay-íp Éc-đô-gan và Thủ tướng Mông Cổ Gia-ga-tun-ga Éc-đê-nê-bát và hai nhà lãnh đạo này đã đề nghị ông “hỗ trợ” các nước này gia nhập ASEAN. Ông đã phản hồi tích cực đối với đề nghị của hai nhà lãnh đạo trên. 

Tổng thống Ðu-téc-tê cho biết Cố vấn Nhà nước Mi-an-ma, bà A-ung San Su Chô, đã đặt câu hỏi về liệu vị trí địa lý của Thổ Nhĩ Kỳ và Mông Cổ có giúp họ đủ điều kiện gia nhập ASEAN hay không. Theo Tổng thống Phi-líp-pin, hai nước này có thể gia nhập và Thổ Nhĩ Kỳ dường như lưỡng lự về việc có thể là cầu nối giữa châu Âu và châu Á, hoặc chỉ thuộc về châu Á.

 Mông Cổ tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ mong muốn là đối tác đối thoại không chỉ với ASEAN mà còn với các nước khác như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Tổng thống Ba Lan đề xuất tăng ngân sách quốc phòng

Ðài phát thanh Ba Lan ngày 16-5 đưa tin, trong cuộc trả lời phỏng vấn của tuần báo wSieci, Tổng thống Ba Lan An-đrây Ðu-đa khẳng định đặt vấn đề an ninh là ưu tiên hàng đầu.

Theo ông, Ba Lan cần tiếp tục tăng chi tiêu cho quốc phòng, thậm chí cao hơn mức 2% GDP theo cam kết với NATO.

Ông Ðu-đa nhấn mạnh Ba Lan cần nhanh chóng hiện đại hóa lực lượng quân đội, mua sắm thêm vũ khí, phương tiện và huấn luyện, đào tạo binh sĩ. Ông Ðu-đa cho rằng đây sẽ là nhiệm vụ khó khăn đối với Chính phủ của đảng Luật pháp và Công lý, do thời kỳ của Chính phủ tiền nhiệm quân đội nước này rơi vào “tình trạng tồi tệ”. Tổng thống Ðu-đa khẳng định quân đội Ba Lan cần phải được “xây dựng lại, trong đó có việc tăng thêm số lượng binh sĩ”. 

Ba Lan là một trong số ít quốc gia ở châu Âu có ngân sách quốc phòng đạt 2% GDP theo quy định của NATO. Việc tăng ngân sách quốc phòng là xu hướng chung của các nước Trung Âu trong những năm gần đây. Theo báo cáo tháng 4-2017 của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Xtốc-khôm (SIPRI), ngân sách quốc phòng của các nước Trung Âu tăng 2,6% trong năm ngoái, mức cao nhất nếu tính theo tỷ lệ dân số khu vực này.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Clin-tơn thành lập nhóm chính trị mới

Ngày 15-5, cựu Ngoại trưởng Mỹ, cựu ứng cử viên Tổng thống Hi-la-ri Clin-tơn đã chính thức công bố quyết định thành lập nhóm chính trị mới tại nước này với cái tên “Cùng nhau Tiến lên”, một tổ chức cấp tiến mới hoạt động với mục tiêu xây dựng một liên minh quốc gia lớn của các cử tri tự do.

Trên trang mạng cá nhân chiều 15-5, bà Hi-la-ri Clin-tơn viết: “Mấy tháng qua, tôi đã tĩnh tâm, dành thời gian cho gia đình và đi dạo trong rừng. Năm nay không phải là năm tôi kỳ vọng, song tôi biết rõ rằng bản thân vẫn đang đấu tranh cho một nước Mỹ bao dung, với những trái tim rộng mở và công bằng. Tiến lên”. 

Báo giới Mỹ nhận định tổ chức chính trị “Cùng nhau Tiến lên”, với bà Hi-la-ri Clin-tơn giữ vai trò lãnh đạo, sẽ nỗ lực đoàn kết và củng cố sức mạnh cho các cử tri Dân chủ nhằm giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2018, đồng thời hậu thuẫn cho đảng này hướng tới các cuộc bầu cử cấp địa phương, cấp bang và liên bang trong tương lai./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com