I-ran chặn đứng một âm mưu tấn công khủng bố lớn

08:05, 15/05/2017

Bộ Tình báo I-ran ngày 13-5 thông báo lực lượng an ninh nước này đã kịp thời chặn đứng âm mưu của một nhóm khủng bố trước khi các đối tượng trên có cơ hội hành động.

Trong một tuyên bố, Bộ Tình báo I-ran cho hay những kẻ khủng bố đã lên kế hoạch tiến hành các hành động phá hoại trên toàn quốc. Sau khi nhận được các thông tin tình báo chính xác, lực lượng chức năng I-ran đã thực thi các biện pháp an ninh kịp thời và đã ngăn chặn thành công âm mưu của nhóm khủng bố trên.

Lực lượng đặc nhiệm Iran. (Nguồn: alalam.ir)
Lực lượng đặc nhiệm Iran. (Nguồn: alalam.ir)

Cũng theo Bộ Tình báo I-ran, một kho lớn chứa thuốc nổ và vật liệu chế tạo bom của nhóm khủng bố này cũng đã bị thu giữ. Tuy nhiên, bộ trên không tiết lộ về đặc điểm nhận dạng của những kẻ lên kế hoạch tấn công cũng như thông tin chi tiết về ý đồ của chúng. Vụ việc được phát giác ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ở I-ran, dự kiến sẽ diễn ra ngày 19-5 tới.

Vụ tấn công mạng toàn cầu ảnh hưởng ít nhất 75 nghìn người

Ngày 13-5, trong một thông cáo, cảnh sát Pháp cho biết vụ tấn công mạng quy mô toàn cầu chưa từng có tiền lệ đã ảnh hưởng tới ít nhất 75 nghìn người tại hàng chục quốc gia.

Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau các mã độc tấn công các ngân hàng Nga, bệnh viện Anh cùng các nhà máy ô tô tại những quốc gia châu Âu khác.

Phó trưởng Văn phòng chống tội phạm mạng của cảnh sát Pháp Va-lê-ri Man-đô-na-đô nói với hãng tin AFP: “Đây là con số tạm thời về số lượng các máy tính bị nhiễm độc và có thể tăng nhanh chóng trong vài ngày tới”.

Trước đó, một làn sóng tấn công mạng đã “càn quét” toàn cầu. Các vụ tấn công mạng này xuất hiện dưới dạng “tống tiền” - theo đó người sử dụng mạng sẽ không thể truy cập dữ liệu trừ phi họ trả cho tin tặc một khoản tiền ảo Bitcoin. 

Hiện Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) đang phối hợp với các nước là nạn nhân của vụ tấn công nhằm kiểm soát mối đe dọa này và khắc phục hậu quả.

Quân đội Xi-ri giành lại căn cứ không quân từ tay IS

Ngày 13-5, các lực lượng Chính phủ Xi-ri đã tái chiếm một căn cứ không quân tại tỉnh A-lép-pô, miền Bắc nước này từ các tay súng khủng bố của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Giám đốc Tổ chức Giám sát nhân quyền Xi-ri (SOHR) Ra-mi Áp-đen Ra-man cho biết quân đội Xi-ri đã kiểm soát sân bay An Gia-ra ngày 13-5 sau khi chiến đấu với các thành viên của IS. Ông này nói thêm đa số các phần tử cực đoan đã rút lui và các lực lượng Chính phủ vấp phải sự phản kháng hết sức hạn chế từ các tay súng IS còn lại.

Một nguồn quân sự giấu tên cũng xác nhận quân đội Xi-ri đã giành lại quyền kiểm soát sân bay Gia-ra và một số làng mạc xung quanh. Theo nguồn tin trên, quân đội sẽ tiếp tục tấn công vào các khu vực do tổ chức khủng bố IS chiếm giữ để mở rộng phạm vi kiểm soát ở phía Đông tỉnh A-lép-pô.

Lực lượng Chính phủ cũng đang tiến tới Thị trấn Ma-ca-na và giành lại quyền kiểm soát một khu ngoại ô lớn ở phía đông Thủ đô Đa-mát. Truyền hình Nhà nước của Xi-ri đưa tin quân đội đã chiếm được Thị trấn Ca-bun, nằm cách trung tâm Thủ đô Đa-mát 6km về phía đông bắc.

Quân đội Xi-ri cũng phát hiện ra một hệ thống các đường hầm và chiến hào quan trọng về mặt chiến lược mà các chiến binh IS sử dụng để vận chuyển đạn dược, thực phẩm, nước và vũ khí trong khu vực./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com