Saudi Arabia hy vọng quan hệ giữa Mỹ và các nước Hồi giáo sẽ được cải thiện

04:05, 17/05/2017

Ngày 15-5, Quốc vương Saudi Arabia Salman Bin Abdulaziz đã bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với các quốc gia Arab và Hồi giáo, dự kiến diễn ra trong hai ngày 20 đến 21-5 tại Saudi Arabia sẽ giúp tăng cường các mối quan hệ và thúc đẩy sự khoan dung giữa các bên.

Hội nghị nói trên sẽ là một trong diễn đàn được tổ chức nhân chuyến thăm Saudi Arabia cuối tuần này của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Saudi Arabia là một phần quan trọng trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông chủ Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1 vừa qua. Các phụ tá của ông Trump đã miêu tả quyết định thăm Saudi Arabia của ông là một nỗ lực nhằm "cài đặt lại" các mối quan hệ với thế giới Hồi giáo. 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cùng với các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), ít nhất 18 nước Hồi giáo khác đã được mời tới tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ và các nước Arab-Hồi giáo, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Niger và Indonesia, quốc gia có số dân theo Hồi giáo đông nhất thế giới. Đối thủ khu vực của Saudi Arabia là Iran không được mời tham dự. 

Phát biểu tại một cuộc họp nội các ở thành phố Jeddah bên bờ Biển Đổ, Quốc vương Salman nhấn mạnh hội nghị sắp tới diễn ra trong bối cảnh thế giới đang trải qua nhiều thách thức và đối mặt với các nguy cơ dễ bị tổn thương. Theo hãng thông tấn chính thức SPA của Saudi Arabia, Quốc vương Salman hy vọng rằng hội nghị lịch sử này sẽ thiết lập mối quan hệ đối tác mới để ứng phó với chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố, cũng như truyền bá các giá trị của lòng vị tha, chung sống hòa bình, và tăng cường an ninh. 

Tổng thống Mỹ Trump dự kiến sẽ tiến hành một hội nghị cấp cao song phương với Saudi Arabia và đàm phán với các nước GCC vào ngày 20-5 tới. Washington và Riyadh có mối quan hệ kéo dài hàng thập kỷ dựa trên sự trao đổi, theo đó Mỹ đảm bảo an ninh cho Saudi Arabia để đổi lấy dầu mỏ của quốc gia vùng Vịnh Arab. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Mỹ với Saudi Arabia và các nước vùng Vịnh đã trở nên căng thẳng dưới thời chính quyền của Tổng thống Barack Obama. Giới lãnh đạo Saudi Arabia cho rằng ông Obama miễn cưỡng khi can thiệp vào cuộc chiến ở Syria và có xu hướng nghiêng về phía Iran, một địch thủ khu vực của Riyadh.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com