Ông Édouard Philippe được bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của Pháp

07:05, 16/05/2017

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chiều nay, 25-5 đã bổ nhiệm ông Édouard Philippe, 46 tuổi, làm thủ tướng mới của nước này, trước khi lên đường thăm Đức.

Truyền thông Pháp đưa tin, quyết định trên được ông Alexis Kohler, Tổng Thư ký mới của Phủ Tổng thống, thông báo ngắn gọn lúc 14 giờ 55 phút tại Điện Elysée.

Ông Édouard Philippe thuộc đảng Những Cộng hòa, làm thị trưởng thành phố cảng Le Havre (Vùng Normandie) từ năm 2010 và là đại biểu quốc hội từ năm 2012. Ông Édouard Philippe cũng là người gần gũi với cựu Thủ tướng Alain Juppé và là người phát ngôn trong đợt vận động bầu cử sơ bộ của cánh hữu.

Tân Thủ tướng Édouard Philippe. (Ảnh: BFMTV)
Tân Thủ tướng Édouard Philippe. (Ảnh: BFMTV)

Ông Édouard Philippe cùng học tại các trường đại học giống như Tổng thống Emmanuel Macron và họ chia sẻ nhiều quan điểm về các vấn đề kinh tế và xã hội.

Phản ứng trước tin ông Édouard Philippe được bổ nhiệm làm thủ tướng, ông Alain Juppé nói rằng, ông Édouard Philippe là "một người rất có tài".

Việc bổ nhiệm ông Edouard Philippe làm thủ tướng cho thấy Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng thu hút thêm những người trẻ tuổi, có tài của Đảng Những người Cộng hòa cho Đảng Nền Cộng hòa Tiến bước, tạo thuận lợi cho việc giành đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 11 và 18-6 tới.

Cũng giống như những người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, Francois Hollande, tân Tổng thống Emmanuel Macron đã chọn Đức là điểm đến đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Pháp, một người không nằm trong đảng của tổng thống được bổ nhiệm làm thủ tướng.

Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Alexis Kohler, 44 tuổi, được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký Phủ Tổng thống. Ông Alexis Kohler từng là Chánh Văn phòng của ông Macron khi ông còn làm Bộ trưởng Kinh tế; ông Philppe Etienne, 61 tuổi, làm Cố vấn Đối ngoại của Phủ Tổng thống; ông Patrick Strzoda, 64 tuổi, làm Chánh Văn phòng Nội các và ông Ismaël Emelien, 30 tuổi, được bổ nhiệm làm Cố vấn đặc biệt của tổng thống.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com