Nga, A-rập Xê-út thúc đẩy gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ tới tháng 3-2018

07:05, 16/05/2017

A-rập Xê-út và Nga, hai quốc gia sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới, ngày 15-5 đã nhất trí về sự cần thiết phải gia hạn cắt giảm sản lượng dầu mỏ thêm chín tháng, kéo dài tới tháng 3-2018, để kiềm chế dư thừa nguồn cung dầu thô toàn cầu và đẩy giá dầu tăng lên.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp trước đó, Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út Khalid al-Falih và người đồng cấp Nga Alexander Novak cho biết, hai bên đã nhất trí gia hạn thỏa thuận hiện tại cho tới tháng 3-2018.

Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út Khalid al-Falih (bên trái) và người đồng cấp Nga Alexander Novak tham dự một cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15-5-2017. (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Năng lượng A-rập Xê-út Khalid al-Falih (bên trái) và người đồng cấp Nga Alexander Novak tham dự một cuộc họp báo chung tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15-5-2017. (Ảnh: Reuters)

Các Bộ trưởng đã cam kết thực hiện mọi biện pháp có thể để giảm lượng dầu tồn kho toàn cầu xuống mức trung bình 5 năm và bảy tỏ lạc quan họ sẽ có được sự ủng hộ từ các nhà sản xuất không nằm trong thỏa thuận hiện tại.

“Đã có sự giảm đáng kể đối với nguồn dầu tồn kho nhưng chúng ta chưa đạt được mức mà chúng ta muốn là mức trung bình 5 năm”, ông Falih nói trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, cùng với ông Novak.

“Chúng tôi đã kết luận rằng thỏa thuận cần được gia hạn”, ông Falih nói thêm.

A-rập Xê-út, quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn nhất không thuộc OPEC, cùng kiểm soát một phần năm nguồn cung dầu mỏ toàn cầu.

Theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ hiện tại bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1-1-2017, các quốc gia OPEC và các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ khác không thuộc OPEC, trong đó có Nga, cam kết cắt giảm sản lượng tới gần 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong suốt nửa đầu năm 2017.

Dự kiến, cuộc họp chính thức sắp tới của OPEC sẽ diễn ra vào ngày 25-5.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com