Lãnh đạo Đức-Pháp nhất trí tăng cường hội nhập EU

04:05, 17/05/2017

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống mới của Pháp Emmanuel Macron ngày 15-5 đã nhất trí vạch ra một kế hoạch để làm sâu sắc hơn sự hội nhập của Liên hiệp châu Âu (EU) và để ngỏ khả năng thay đổi các hiệp định của khối để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải cách của khối này.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (bên phải) và Tổng thống mới của Pháp Emmanuel Macron tại Phủ Thủ tướng Đức ở Berlin, Đức, ngày 15-5-2017. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Đức Angela Merkel (bên phải) và Tổng thống mới của Pháp Emmanuel Macron tại Phủ Thủ tướng Đức ở Berlin, Đức, ngày 15-5-2017. (Ảnh: Reuters)

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Pháp Macron đã chọn Đức là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của mình.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với ông Macron, bà Merkel nói, Đức cần Pháp để thành công và nhấn mạnh rằng “châu Âu sẽ chỉ làm tốt nếu có một nước Pháp mạnh mẽ”.

“Chúng tôi đã nhất trí rằng chúng tôi muốn phát triển một kế hoạch cho những triển vọng của EU trong trung hạn”, bà Merkel nói.

Bà Merkel cho rằng, EU không thể chỉ giải quyết vấn đề Anh rời khỏi EU (Brexit) mà thay vào đó, quan trong nhất là EU phải tính toán làm thế nào để có thể làm sâu sắc hơn EU hiện tại và đặc biệt là khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Cả hai nhà lãnh đạo đều khẳng định họ sẵn sàng xem xét ý tưởng thay đổi các hiệp ước của EU.

Cũng tại buổi họp báo ông Macron cho biết, ông không ủng hộ ý tưởng về cái gọi là trái phiếu euro (eurobonds), loại trái phiếu được phát hành chung bởi các nước trong khối eurozone. Ông Macron cũng nói thêm rằng, một chính sách tị nạn chung là một khía cạnh mà Paris có thể hợp tác với Berlin.

“Chúng ta cần thực dụng hơn, ít quan liêu hơn và một châu Âu bảo vệ được công dân của chúng ta”, ông Macron nói.

Đáp lại, bà Merkel cho biết, bà sẵn sàng xem xét đề xuất của ông Macron tạo ra một sân chơi công bằng giữa các quốc gia EU và các đối tác thương mại quốc tế khác.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com