Kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Triều Tiên

07:05, 16/05/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Mỹ và Nhật Bản đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HÐBA LHQ) tiến hành họp khẩn về CHDCND Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất. U-ru-goay, nước đang giữ chức Chủ tịch HÐBA LHQ, cho biết cuộc họp dự kiến diễn ra chiều 16-5.

NATO đã lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, cho rằng đây là hành động vi phạm các lệnh trừng phạt của HÐBA LHQ. Trong khi đó, Cơ quan Ðối ngoại châu Âu (EEAS) yêu cầu Triều Tiên chấm dứt ngay việc phóng thử tên lửa; từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo, vũ khí hạt nhân cũng như các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt khác; đồng thời có các cuộc đàm phán đáng tin cậy và có ý nghĩa với cộng đồng quốc tế.

* Bộ Quốc phòng Nhật Bản ra thông báo cho biết, Bộ trưởng T.I-na-đa và người đồng cấp Hàn Quốc Han Min Cô đã có cuộc điện đàm sáng 15-5 khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau, cũng như với Mỹ sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc chỉ trích vụ phóng này là hành động khiêu khích nguy hiểm gây tổn hại đến hòa bình và an ninh khu vực cũng như của cộng đồng quốc tế.

* Nhằm phản đối vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, Ðại sứ Mỹ tại LHQ N.Ha-lây nhấn mạnh, đây không phải là cách để Triều Tiên có thể tiến hành đối thoại với Mỹ. Bà Ha-lây khẳng định, Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục gây sức ép đối với Triều Tiên, cũng như sẽ cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Nếu phía Triều Tiên không đáp ứng các điều kiện mà Mỹ đưa ra, Chính phủ Mỹ sẽ không tiến hành đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Châng Un.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com