Europol: Hơn 200 nghìn người tại ít nhất 150 nước bị tấn công mạng

07:05, 15/05/2017

Ngày 14-5, người đứng đầu Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết, cuộc tấn công mạng xảy ra hai ngày trước đó đã gây ảnh hưởng tới 200 nghìn nạn nhân tại ít nhất 150 quốc gia.

Trao đổi ý kiến trên kênh ITV trong chương trình phát vào chủ nhật, Giám đốc Europol Rob Wainwright cho rằng, điểm khác biệt của cuộc tấn công nêu trên chính là việc mã độc mã hóa tài liệu (ransomware) được sử dụng kết hợp một “chức năng chương trình độc hại” (worm functionality), tạo cơ hội cho các mã độc tự động phát tán.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Theo người đứng đầu Europol, đây là đợt phát tán mã độc quy mô toàn cầu lớn nhất từ trước đến nay. Thống kê mới nhất cho thấy, 200 nghìn người tại ít nhất 150 quốc gia là nạn nhân của cuộc tấn công mạng này. Nhiều nạn nhân là các doanh nghiệp, thậm chí cả tập đoàn lớn.

Theo đó, ông Wainwright cảnh báo: “Chúng ta đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng gia tăng. Tôi lo ngại về việc số nạn nhân sẽ tăng khi mọi người quay trở lại công sở vào đầu tuần tới”.

Hiện, Europol và các cơ quan khác vẫn chưa tìm ra đối tượng đứng sau cuộc tấn công mạng. Được biết, vấn đề an ninh mạng trong chăm sóc sức khỏe - lĩnh vực có nhiều dữ liệu nhạy cảm, đã trở thành mối quan tâm của Europol trong những năm qua.

Trong diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cho biết với kênh BBC, chính quyền của Thủ tướng Theresa May đã xác định, những mối đe dọa mạng là một trong ba mối đe dọa lớn nhất đối với “quốc đảo sương mù”. Hiện, Anh chi khoảng 50 triệu bảng Anh để tăng cường hệ thống máy tính của Cơ quan Y tế quốc gia (NHS). Trước đó, ông Fallon cảnh báo, NHS cần giảm nguy cơ bị tấn công nhằm vào “hệ thống yếu ớt nhất, hệ điều hành XP”.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com