Bất đồng về việc duy trì phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ ở Kosovo

07:05, 18/05/2017

Ngày 17-5, trong một cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình Kosovo, Nga và các quốc gia phương Tây đã không thể thống nhất được về việc liệu có cần tiếp tục duy trì Phái bộ Hành chính lâm thời của LHQ (UNMIK) ở khu vực này nữa hay không.

Đại diện của Mỹ và các nước đồng minh tham gia cuộc họp đã nêu quan điểm cần giải tán lực lượng gìn giữ hòa bình ở Kosovo bởi chính quyền Pristina đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong việc duy trì an ninh và luật pháp tại khu vực này.

Ông Zahir Tanin, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ phát biểu trong phiên họp.
Ông Zahir Tanin, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ
phát biểu trong phiên họp.

Phó Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Michele Sison cho rằng UNMIK đã hoàn thành nhiệm vụ của mình và bày tỏ sự không hài lòng với yêu cầu của UNMIK xin bổ sung thêm 2 triệu USD cho các hoạt động nhân đạo. Bà đề nghị HĐBA nên tổ chức các cuộc tranh luận về tình hình Kosovo 6 tháng một lần thay vì 3 tháng một lần như hiện nay. Còn tham tán chính trị của Phái bộ Anh ở LHQ Stephen Hickey cũng cho rằng tình hình trong khu vực tương đối ổn định và yêu cầu xem xét lại hình thức của UNMIK.

Bày tỏ quan điểm trái ngược, Phó trưởng Đại diện phái đoàn của Nga tại LHQ Vladimir Safronkov chỉ ra hàng loạt vấn đề trong khu vực. Ông cho biết “những cuộc tấn công vào người Serbia, đốt phá nhà cửa của họ, tìm cách cản trở người tị nạn hồi hương” vẫn đang tiếp diễn ở Kosovo. Bên cạnh đó, nhà ngoại giao Nga cho rằng nguy cơ khủng bố trong khu vực đang gia tăng, khi những lực lượng cực đoan đang tuyển mộ nhiều tay súng tham gia các cuộc xung đột ở Trung Đông. Bởi vậy, ông cho rằng việc cân nhắc về việc cắt giảm nhân lực và tài chính của Phái bộ LHQ ở Kosovo trong thời điểm này là không phù hợp và thiếu xây dựng. Ông cũng phản đối đề nghị kéo dài thời gian giữa các cuộc tranh luận của HĐBA về Kosovo bởi tình hình trong khu vực “vẫn cần tới sự quan tâm và kiểm soát chặt chẽ của cộng đồng quốc tế”.

Về phần mình, ông Zahir Tanin, Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ và là người đứng đầu UNMIK cho rằng mặc dù tình hình ở Kosovo tương đối ổn định, nhưng cộng đồng quốc tế nên theo dõi sát sao sự thay đổi tình hình trong bối cảnh các cuộc đối thoại hòa bình hâu như đã bị đình trệ trong những tháng gần đây. Ông Tanin cho biết thêm cả hai bên đã liên tục cáo buộc lẫn nhau đã có hành động khiêu khích, trong khi tiến trình bình thường hóa quan hệ đòi hỏi sự hợp tác.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com