Thổ Nhĩ Kỳ công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý

07:04, 29/04/2017

Ngày 27-4, Ủy ban Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, kết quả kiểm phiếu cuối cùng của cuộc trưng cầu dân ý về việc sửa đổi Hiến pháp nhằm tăng thêm quyền lực cho Tổng thống Tayyip Erdogan cho thấy 51,4% cử tri bỏ phiếu ủng hộ.

Kết quả trên trùng khớp với các số liệu sơ bộ được công bố vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào ngày 16-4. Tuy nhiên, phe đối lập đã kêu gọi trì hoãn công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng vì cho rằng có nhiều sai phạm lớn trong cuộc bỏ phiếu vừa qua.

Trong tuần này, ông Erdogan cho biết, ông sẽ gia nhập trở lại đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền khi cuộc trưng cầu dân ý có kết quả chính thức. Theo một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan sẽ là ứng viên cho vị trí lãnh đạo đảng AK trong một hội nghị bất thường diễn ra vào ngày 21-5 sắp tới.

Các quan sát viên bầu cử châu Âu và các đảng đối lập tại Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý diễn ra trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp vẫn có hiệu lực kể từ cuộc đảo chính quân sự bất thành vào tháng 7-2016.

Trước đó, ngày 25-4, Hội đồng Nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ yêu cầu hủy bỏ kết quả cuộc trưng cầu dân ý từ phía đảng Nhân dân cộng hòa (CHP) đối lập. CHP cho biết sẽ trình đề xuất này lên Tòa án Nhân quyền châu Âu.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com