Mỹ, Hàn Quốc đều khẳng định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thất bại

07:04, 29/04/2017

Nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết sáng sớm 29-4, Triều Tiên đã thử một tên lửa đạn đạo từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng song vụ thử dường như đã thất bại.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), vụ phóng xảy ra vào khoảng 5 giờ 30 phút sáng  (giờ địa phương).

JSC cho biết hiện vẫn đang phân tích tình hình, đồng thời khẳng định quân đội Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ về khả năng Triều Tiên tiếp tục có hành động khiêu khích và Seoul sẽ duy trì thế phòng thủ. Trong khi đó, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap, tên lửa Triều Tiên dường như đã nổ tung chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại một vị trí bí mật ở Triều Tiên. Ảnh minh họa/ Nguồn: EPA/TTXVN
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tại một vị trí bí mật ở Triều Tiên. Ảnh minh họa/ Nguồn: EPA/TTXVN

Đáng chú ý, vụ phóng diễn ra trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa tổ chức phiên họp đặc biệt về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, trong đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (Rếch Ti-lơ-xơn) - nước đang giữ chức Chủ tịch HĐBA trong tháng 4 - cảnh báo rằng thất bại trong việc ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên sẽ dẫn đến "những hậu quả thảm khốc".

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 27-4, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Đô-nan Trăm) cũng không loại trừ khả năng xảy ra một "cuộc xung đột lớn" với Triều Tiên liên quan các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này.

Ông Trump cũng ca ngợi nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, tại phiên họp của HĐBA Liên hợp quốc nêu trên, cả Trung Quốc và Nga đều phản đối việc đe dọa sử dụng vũ lực của Mỹ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) hối thúc các nước liên quan "hạ nhiệt" và kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên. Ông cũng nhấn mạnh việc cần phải nối lại các cuộc hòa đàm về Triều Tiên bằng hình thức song phương, tam phương hoặc đa phương.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của quân đội Mỹ ngày 29-4 cũng xác nhận Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo nhưng tên lửa này không vượt ra ngoài lãnh thổ Triều Tiên.

Trong một tuyên bố,  người phát ngôn PACOM, Tư lệnh Dave Benham (Đê-vơ Ben-ơm) cho biết vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện vào 10 giờ 33 sáng 29-4 (giờ Hawaii) gần bãi phóng Bukchang (Púc-chang). Ông Benham cũng xác nhận "Tên lửa đã không vượt khỏi lãnh thổ Triều Tiên", đồng thời dẫn tuyên bố của Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) nói tên lửa này không gây ra mối đe dọa tới Bắc Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng có thể là một tên lửa tầm trung có tên gọi KN-17 và dường như nó đã bị vỡ chỉ trong vài phút sau khi được phóng lên. Nhà Trắng thì cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump (Đô-nan Trăm) cũng đã được thông báo về vụ phóng này.

Trong khi đó, ngày 29-4, Nhật Bản đã lên án vụ phóng thử tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều Tiên, đồng thời gọi đây là hành động không thể chấp nhận, vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ).

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga (Y-ô-si-hi-đê Xư-ga) cho biết ông vẫn giữ liên lạc với Thủ tướng Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) đang ở thăm Anh và hiện giới chức Nhật Bản vẫn đang thu thập thông tin về vụ phóng tên lửa này. Tokyo Metro, một phần của hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, đã tạm ngừng hoạt động.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết Washington có thể đáp trả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên bằng việc tiến hành tập trận, triển khai máy bay hoặc tàu chiến để phô diễn sức mạnh. Bên cạnh đó, vụ phóng tên lửa sẽ giúp Tổng thống Donald Trump có thể tăng cường sức ép lên Trung Quốc, buộc Bắc Kinh phải nỗ lực nhiều hơn trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Trước đó, ngày 16-4 vừa qua (theo giờ Việt Nam), Triều Tiên cũng đã phóng tên lửa mới và lần thử này dường như đã thất bại.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com