Mỹ cam kết thúc đẩy hợp tác với các nước

07:02, 20/02/2017

Trong nỗ lực khẳng định cam kết của chính quyền mới ở Mỹ hợp tác với cộng đồng quốc tế, bên lề Hội nghị an ninh quốc tế đang diễn ra tại TP Mu-ních (Ðức), Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ đã gặp lãnh đạo nhiều nước trên thế giới.

Tại cuộc gặp Thủ tướng Ðức A.Méc-ken, Phó Tổng thống M.Pen-xơ tái khẳng định cam kết của Mỹ ủng hộ NATO. Trước đó, tại cuộc gặp Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ, lãnh đạo các nước Lít-va, E-xtô-ni-a và Lát-vi-a bày tỏ quan ngại về những thay đổi chính sách đối ngoại của Chính quyền Mỹ, đồng thời kêu gọi Mỹ cùng các thành viên NATO có thêm các biện pháp bảo đảm an ninh trong khu vực Ban-tích.

Trong cuộc tiếp Thủ tướng I-rắc H.A-ba-đi, ông Pen-xơ hoan nghênh các bước tiến của lực lượng an ninh I-rắc trong cuộc chiến chống tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), khẳng định tiếp tục hỗ trợ Bát-đa giải phóng TP Mô-xun khỏi tay IS, cũng như thúc đẩy cải cách kinh tế. Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ và Tổng thống Áp-ga-ni-xtan A.Ga-ni khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

* Ngày 18-2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Mát-tít bắt đầu chuyến thăm Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), trong chuyến công du đầu tiên tới khu vực Trung Ðông trên cương vị lãnh đạo Lầu năm góc. UAE là đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Ðông, nhất là trong liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chống IS tại I-rắc và
Xy-ri. Tổng thống Mỹ Ð.Trăm từng tuyên bố, Mỹ cam kết hợp tác với UAE trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

* Trong bài phát biểu tại Hội nghị an ninh quốc tế ở Mu-ních, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, Nga muốn xây dựng mối quan hệ thiết thực và tôn trọng với Mỹ, đồng thời kêu gọi chấm dứt một trật tự thế giới bị phương Tây lấn át. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ M.Pen-xơ cho rằng, dù hai nước đang tìm kiếm nền tảng mới cho mối quan hệ song phương, song Oa-sinh-tơn duy trì lập trường rằng Mát-xcơ-va phải tôn trọng Thỏa thuận Min-xcơ và hỗ trợ giảm bạo lực tại miền đông U-crai-na.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com