Thế giới lên án vụ tiến công ở Ma-li

07:01, 20/01/2017

Ngày 18-1, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một doanh trại quân đội ở thành phố Gao, miền bắc Ma-li, làm ít nhất 60 người chết và 115 người bị thương. Tổng thống Ma-li I.Kê-ta đã tuyên bố ba ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân. Phó Tổng Thư ký phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ) H.Lét-xâu đã lên án mạnh mẽ vụ đánh bom liều chết này và nhấn mạnh, vụ tiến công trực tiếp nhằm vào tiến trình hòa bình ở Ma-li. Theo ông H.Lét-xâu, động cơ đằng sau vụ tiến công là mưu toan làm xói mòn lòng tin giữa các đảng và người dân, từ đó làm chệch hướng tiến trình hòa bình tại Ma-li.

Lực lượng gìn giữ hòa bình tại TP Timbuktu (Ảnh AFP)
Lực lượng gìn giữ hòa bình tại TP Timbuktu (Ảnh AFP)

Cùng ngày, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tê-rết kịch liệt lên án vụ tiến công nhằm doanh trại quân đội tại Ma-li, gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đồng thời thúc giục các bên ở Ma-li thực hiện đầy đủ các điều khoản của thỏa thuận hòa bình và ngăn chặn nguy cơ xảy ra các vụ tiến công tương tự. Trong khi đó, Hội đồng Bảo an LHQ cũng ra tuyên bố kêu gọi Chính phủ Ma-li nhanh chóng điều tra để đưa thủ phạm vụ tiến công ra trước công lý.

Ngày 18-1, Tổng thống Nga V.Pu-tin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ và nhân dân Ma-li liên quan vụ tiến công nhằm doanh trại quân đội ở Ma-li; đồng thời khẳng định, Chính phủ Nga luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Ma-li trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. Cùng ngày, Chính phủ Mỹ cũng lên án vụ đánh bom tại Ma-li và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Theo Roi-tơ, ngày 18-1, một nhóm phiến quân có liên hệ chi nhánh của nhóm khủng bố An Kê-đa tại Bắc Phi (AQIM) đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết nhằm doanh trại quân đội tại Ma-li. Nhóm phiến quân này nêu rõ, vụ tiến công nhằm mục đích ngăn cản việc lập những doanh trại hoặc căn cứ của những phái đoàn hộ tống và tuần tra thuộc lực lượng quân đội Pháp tại Ma-li.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com