Lực lượng chính phủ Xy-ri giành nhiều bước tiến ở A-lép-pô

07:12, 06/12/2016

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 4-12, quân đội Xy-ri đã có những bước tiến mới trong nỗ lực đánh bật lực lượng đối lập khỏi TP A-lép-pô. Theo đó, hiện quân đội Xy-ri và lực lượng đồng minh đã kiểm soát tuyến đường cao tốc chính dẫn đến sân bay quốc tế A-lép-pô, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km. Việc giành được tuyến đường này sẽ thúc đẩy hoạt động quân sự ở khu vực sân bay và hỗ trợ chiến dịch của quân đội chính phủ ở khu vực phía đông thành phố. Quân đội Xy-ri cũng đã tiến sâu vào khu vực phố cổ của A-lép-pô.

* Cùng ngày, 11 xe quân sự của Nga đã đến khu vực phía đông TP A-lép-pô của Xy-ri nhằm phân phối thực phẩm và thuốc men cho người dân ở khu vực tạm trú tại đây. Hàng cứu trợ được gửi đến cho người dân Ha-na-nô, khu vực mà quân đội Xy-ri vừa giành lại quyền kiểm soát.

* Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri ngày 4-12 cho biết, các cuộc không kích làm ít nhất 73 người chết ở tỉnh Ít-líp do phe nổi dậy kiểm soát, phía tây-nam A-lép-pô. Theo Phái viên LHQ X.Mi-xtu-ra, hiện có hơn 100 nghìn người vẫn mắc kẹt trong khu vực do phe nổi dậy kiểm soát.

* Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp cho biết, Mát-xcơ-va sẵn sàng đàm phán với Mỹ về việc rút quân hoàn toàn của các lực lượng đối lập Xy-ri khỏi TP A-lép-pô. Quân đội chính phủ Xy-ri hiện đã giành lại 60% diện tích lãnh thổ ở đông A-lép-pô từ tay quân nổi dậy sau khi kiểm soát thêm một vùng đất mới ở ven phía đông thành phố này.

* Người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) Ph.Mô-ghê-ri-ni cho rằng, việc quân đội chính phủ giành lại những khu vực mà quân nổi dậy kiểm soát ở A-lép-pô sẽ không giúp chấm dứt cuộc nội chiến Xy-ri. Trong khi đó, ngày 5-12, Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ theo kế hoạch bỏ phiếu một dự thảo nghị quyết, trong đó đề nghị bắt đầu ngừng bắn bảy ngày ở A-lép-pô.

* Ca-na-đa thay mặt 74 trong tổng số 193 thành viên LHQ, đã kêu gọi tổ chức phiên họp toàn thể của Đại hội đồng LHQ để thông qua một nghị quyết về cứu trợ nhân đạo tại A-lép-pô. Cuộc bỏ phiếu này có thể diễn ra trong vài ngày tới. Dù không có phiếu phủ quyết trong các nghị quyết được thông qua tại Đại hội đồng LHQ, nhưng những nghị quyết này lại không mang tính ràng buộc. Tuy nhiên, Đại hội đồng LHQ có quyền hành động thay cho HĐBA trong trường hợp HĐBA không đạt sự nhất trí cần thiết.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com