Các đảng đối lập Hàn Quốc không chấp nhận đề xuất Tổng thống tự nguyện từ chức

07:12, 06/12/2016

Các đảng đối lập Hàn Quốc ngày 5-12 cho biết, họ sẽ tập trung vào việc bảo đảm có đủ phiếu ủng hộ để thông qua kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, đồng thời khẳng định phương án bà Park tự nguyện từ chức vào tháng 4-2017 như đề xuất của đảng cầm quyền không thể là một lựa chọn.

Nghị sĩ Choo Mi-ae, người đứng đầu đảng đối lập chính tại Hàn Quốc, đảng Dân chủ, tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc, ở Thủ đô Seoul, ngày 5-12-2016. (Ảnh: Yonhap)
Nghị sĩ Choo Mi-ae, người đứng đầu đảng đối lập chính tại Hàn Quốc, đảng Dân chủ, tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở Quốc hội Hàn Quốc, ở Thủ đô Seoul, ngày 5-12-2016. (Ảnh: Yonhap)

Bà Park đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp chính trị của mình giữa lúc xảy ra bê bối lạm dụng quyền lực để gây ảnh hưởng và trục lợi liên quan đến người bạn thân lâu lăm của bà là bà Choi Soon-sil, người đã tìm cách gây ảnh hưởng tới công việc quốc gia mà không có bất cứ chức vụ gì trong chính quyền.

Trong khi các đảng đối lập đã đệ trình bản kiến nghị luận tội lên Quốc hội Hàn Quốc vào tuần trước để dự kiến bỏ phiếu vào ngày 9-12, những người trung thành với bà Park thuộc đảng cầm quyền Saenuri (đảng Thế giới mới) đã đưa ra đề xuất Tổng thống sẽ tự nguyện từ chức vào tháng 4-2017 và tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 6-2017.

Nghị sĩ Choo Mi-ae, người đứng đầu đảng đối lập chính, đảng Dân chủ, cho biết, đảng này sẽ không thảo luận về việc tự nguyện từ chức của bà Park, công chúng chỉ kêu gọi luận tội và việc từ chức ngay lập tức của Tổng thống.

Nghị sĩ Park Jie-won, lãnh đạo nhóm nghị sĩ đảng Nhân Dân cũng nhắc lại quan điểm trên và nói thêm rằng Quốc hội Hàn Quốc nên bỏ phiếu về kiến nghị luận tội ngay cả khi Tổng thống nhất trí từ chức vào tháng 4-2017 như đề xuất của các lãnh đạo đảng Saenuri.

Để có thể thông qua kiến nghị luận tội bà Park cần có sự thông qua của ít nhất 200 nghị sĩ trong số 300 ghế tại Quốc hội Hàn Quốc. Phe đối lập hiện còn thiếu 28 phiếu để có thể đạt được hai phần ba phiếu ủng hộ vì vậy họ sẽ phải thuyết phục các nghị sĩ thuộc đảng Saenuri cầm quyền.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com