46 tay súng IS bị tiêu diệt trong chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

07:08, 25/08/2016

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24-8 đưa tin, có khoảng 46 tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong hoạt động tiến công quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn biên giới Syria Jarablus, bắt đầu từ rạng sáng nay (giờ địa phương).

Theo hãng thông tấn Dogan, lực lượng Quân đội Syria Tự do (FSA) dưới sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được bốn làng ở bên trong lãnh thổ miền bắc Syria từ tay IS. Trong khi đó, máy bay chiến đấu và xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang liên tiếp nã pháo vào các mục tiêu IS trong thị trấn Jarablus. Các nguồn tin quân sự cho biết, 81 mục tiêu đã bị phá hủy bởi hỏa lực từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn biên giới miền bắc Syria Jarablus trong chiến dịch chống IS phát động bởi Ankara, ngày 24-8-2016. (Ảnh: Reuters)
Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào thị trấn biên giới miền bắc Syria Jarablus trong chiến dịch chống IS phát động bởi Ankara, ngày 24-8-2016. (Ảnh: Reuters)

Tại một buổi họp báo ở Thủ đô Ankara, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã xác nhận về việc khởi động chiến dịch mang tên "Tấm khiên Euphrates " này, đồng thời nhấn mạnh rằng động thái quân sự này nhằm mục đích trả đũa cho các vụ tiến công ở Gaziantep và Kilis.

Kể từ tháng 1 năm nay, các vụ pháo kích từ lãnh thổ do IS kiểm soát tại Syria vào tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ đã giết chết ít nhất 21 người. Các cuộc tiến công khác nhằm vào Gaziantep, bao gồm cả vụ đánh bom liều chết mới đây nhất tại một đám cưới ở thành phố này đã cướp đi sinh mạng của 54 người.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, mục đích của hoạt động quân sự bên trong lãnh thổ Syria là để quét sạch các tay súng IS ra khỏi biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Vị quan chức ngoại giao này cũng nói thêm rằng, Ankara đang làm việc cùng với các đồng minh nhằm đẩy mạnh hỗ trợ không kích cho chiến dịch này. IS đang nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ bởi nước này là một trong những quốc gia kiên quyết nhất trong cuộc chiến chống IS, ông Cavusoglu cho biết thêm.

Trong khi đó tại Thủ đô Damascus, Bộ Ngoại giao Syria đã lên án sự can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào lãnh thổ nước này, cho rằng đây là một hành vi vi phạm trắng trợn chủ quyền của Syria. Tuyên bố của Damascus cũng đồng thời nhấn mạnh, bất kỳ nỗ lực chống khủng bố nào bên trong lãnh thổ Syria đều phải được tiến hành trong sự phối hợp với chính quyền nước sở tại.

Bộ này cũng cáo buộc mục tiêu tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ vào Jarablus không phải là để chống khủng bố, và rằng động thái này là một biểu hiện khác của chủ nghĩa khủng bố, khi Thổ Nhĩ Kỳ đang có ý định thay thế IS bằng một nhóm khủng bố khác, ám chỉ các nhóm phiến quân Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com