Phi-líp-pin, Nhật Bản nhất trí tăng cường hợp tác hàng hải

07:07, 29/07/2013

Tổng thống Phi-líp-pin Bê-ni-nô A-ki-nô III và Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê đã nhất trí tăng cường hợp tác hàng hải song phương, coi đây là một "cột trụ trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước". Thông cáo công bố sau cuộc gặp ở Phủ Tổng thống Ma-la-ca-nang cho biết, lãnh đạo hai nước đã cùng đánh giá những thách thức an ninh mà hai quốc gia đang phải đương đầu.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Aquino tại Manila, 27/7
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Aquino tại Manila, 27/7

Tổng thống B.A-ki-nô III cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tăng cường năng lực của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Phi-líp-pin (PCG) khi cho đóng nhiều tàu đa chức năng và cung cấp hệ thống liên lạc. Về phần mình, Thủ tướng S.A-bê đã công bố 4 sáng kiến đối với quốc gia Đông Nam Á này, gồm phát triển kinh tế chung, đẩy mạnh hợp tác hàng hải, tăng cường hỗ trợ cho miền Nam Phi-líp-pin và thúc đẩy trao đổi giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng Nhật Bản cũng đã nêu kế hoạch cung cấp cho Phi-líp-pin 10 tàu tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển.

Pa-ki-xtan: Phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống

Ngày 26-7, Đảng Nhân dân Pa-ki-xtan (PPP) đối lập chính tại nước này đã thông báo tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống nhằm phản đối phán quyết của Tòa án Tối cao Pa-ki-xtan thay đổi ngày bầu cử. Phát biểu tại cuộc họp báo, ứng viên tổng thống của PPP, Thượng nghị sĩ Ra-gia Ráp-ba-ni tuyên bố Tòa án Tối cao Pa-ki-xtan đã ra phán quyết "một chiều" khi thay đổi ngày bầu cử, khiến đảng này không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống và tiến trình bầu cử này. Ban đầu, Ủy ban bầu cử đã ấn định ngày 6-8 tiến hành bầu cử tổng thống, song Tòa án Tối cao Pa-ki-xtan ngày 24-7 đã quyết định tổ chức bầu cử sớm hơn một tuần là vào ngày 30-7 theo đề nghị của Liên đoàn Hồi giáo Pa-ki-xtan-N (PMLN) cầm quyền. Việc phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử có thể sẽ dẫn tới căng thẳng chính trị giữa PMLN cầm quyền và phe đối lập tại Pa-ki-xtan./.

Theo qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com