Mỹ và Ấn Độ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương

06:07, 26/07/2013

Theo ANI, ngày 23-7, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ bốn ngày, Phó Tổng thống Mỹ G.Bai-đơn đã hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà M.Xinh về một loạt vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cử chỉ rất ngoại giao sau khi kết thúc bài phát biểu về quan hệ đối tác chiến lược mới Mỹ - Ấn Độ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cử chỉ rất ngoại giao sau khi kết thúc bài phát biểu về quan hệ đối tác chiến lược mới Mỹ - Ấn Độ.

Trước đó, ông Bai-đơn đã gặp và hội đàm với Phó Tổng thống Ấn Độ H.An-xa-ri. Một loạt vấn đề như tăng trưởng kinh tế, thương mại, năng lượng, biến đổi khí hậu, an ninh khu vực và đầu tư giáo dục đã được đề cập trong chương trình nghị sự giữa Phó Tổng thống Mỹ với các nhà lãnh đạo Ấn Độ. Chuyến thăm của ông Bai-đơn diễn ra chỉ vài tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ G.Ke-ri tới thăm Ấn Độ và đồng chủ trì cuộc đối thoại chiến lược Ấn Độ - Mỹ thể hiện những nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương trong bối cảnh Oa-sinh-tơn chủ trương tái cân bằng chính sách đối ngoại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Chuyến thăm này cũng nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng M.Xinh và Tổng thống B.Ô-ba-ma tại Oa-sinh-tơn vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Bồ Đào Nha cải tổ chính phủ

Theo Roi-tơ, ngày 23-7, Tổng thống Bồ Đào Nha A.Xin-va đã thông qua kế hoạch cải tổ chính phủ nước này do Thủ tướng P.Cô-e-lu đề xuất. Theo đó, ông P.Pô-tát, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao và là lãnh đạo đảng Bảo thủ CDS-PP trong liên minh cầm quyền được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng. Kế hoạch cải tổ chính phủ này được xem là động thái nhằm hàn gắn rạn nứt trong chính phủ liên minh và chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị, xuất phát từ những bất đồng xung quanh chính sách "thắt lưng buộc bụng" không được lòng dân của Li-xbon. Phó Thủ tướng P.Pô-tát sẽ có nhiệm vụ điều phối các cuộc đàm phán với nhóm "bộ ba" chủ nợ, gồm Liên hiệp châu Âu (EU), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) về việc nhận được các khoản giải ngân của gói cứu trợ trị giá 78 tỷ ơ-rô (102 tỷ USD) trong ba năm.

Trong đợt cải tổ chính phủ này, nguyên Phó Thủ tướng R.Ma-sê-tê thuộc đảng Dân chủ Xã hội trong liên minh cầm quyền, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao; chuyên gia kinh tế P.Đê Li-ma, thuộc đảng CDS-PP, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Kinh tế. Ngày 24-7, các bộ trưởng mới được bổ nhiệm đã tuyên thệ nhậm chức./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com