Giao tranh ác liệt tại nhiều nơi ở Xy-ri

07:07, 24/07/2013

Theo Roi-tơ, ngày 22-7, quân nổi dậy Xy-ri đã chiếm Thị trấn Khan An Át-xan, một trong những thị trấn cuối cùng ở phía tây tỉnh A-lép-pô hiện do các lực lượng của Tổng thống A.Át-xát nắm giữ. A-lép-pô là khu vực chiến lược ở miền Bắc Xy-ri, nơi được coi là thành trì của quân nổi dậy chống Chính phủ của Tổng thống A.Át-xát.

Với hàng loạt trận thắng làm thay đổi cục diện chiến trường, quân đội Xy-ri đã và đang nỗ lực giành lại quyền kiểm soát tại A-lép-pô. Trước đó, ngày 21-7, lực lượng trung thành với Tổng thống Át-xát đã phục kích quân nổi dậy ở Thị trấn A-đra, khu ngoại ô có tầm chiến lược gần Thủ đô Đa-mát, tiêu diệt ít nhất 49 tay súng. Thị trấn A-đra nằm trên tuyến đường huyết mạch được lực lượng nổi dậy sử dụng để tuồn vũ khí vào Đa-mát, đã bị quân đội Xy-ri giành lại cách đây vài tháng. Cùng ngày, một nhóm đối lập vũ trang đã bắn một quả tên lửa tự tạo vào một căn cứ của quân đội ở Thị trấn A-rê-ha, thuộc tỉnh I-đíp, Tây - Bắc Xy-ri, nhưng bị lạc mục tiêu rơi xuống một khu đông dân làm ít nhất 25 người chết và 85 người bị thương. Quân đội Xy-ri tự do đã nhận gây vụ thảm sát này.

Ngoại ô Thủ đô Pa-ri đã trở lại yên tĩnh

Theo Roi-tơ, ngày 22-7, hầu hết khu vực ngoại ô của Thủ đô Pa-ri (Pháp) đã trở lại yên tĩnh, mặc dù trong đêm 21-7, cảnh sát vẫn phải đối phó những kẻ quá khích ném pháo và bắt giữ thêm hai đối tượng. Trước đó, tại ngoại ô Pa-ri đã diễn ra hai đêm bạo loạn liên tiếp, buộc nhà chức trách phải siết chặt an ninh.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp M.Van-xơ cho biết, ông tiếp tục duy trì lực lượng cảnh sát tăng cường tại Thị trấn Tơ-ráp-pơ, phía Tây - Nam ngoại ô Pa-ri, cho đến khi an ninh trật tự được khôi phục. Bộ trưởng Van-xơ cũng cho rằng, việc cảnh sát thực hiện nhiệm vụ kiểm tra một phụ nữ dùng khăn trùm đầu của người Hồi giáo hôm 18-7 là đúng chức trách, nhiệm vụ.

Theo một đạo luật được thông qua hồi tháng 4-2011, Pháp nghiêm cấm sử dụng khăn trùm đầu của người Hồi giáo, người vi phạm có thể bị phạt đến 200USD hoặc phải theo học một khóa đào tạo về tư cách công dân. Tuy nhiên, đạo luật này không nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của cộng đồng người theo đạo Hồi ở Pháp. Các vụ bạo lực xảy ra tại ngoại ô Pa-ri nói trên bùng phát sau khi một số nhóm Hồi giáo ở nước này tố cáo viên cảnh sát "cố tình gây hấn" khi kiểm tra một phụ nữ dùng khăn trùm đầu.

Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập họp phiên đầu 

Theo Roi-tơ, Ủy ban sửa đổi Hiến pháp Ai Cập đã tiến hành họp phiên đầu từ ngày 20-7, thảo luận việc và tiếp nhận mọi ý kiến đóng góp về việc sửa đổi Hiến pháp của nước này. Đây là bước đi đầu tiên có ý nghĩa sống còn để hướng tới một cuộc bầu cử mới do quân đội nước này đề ra sau khi phế truất Tổng thống M.Mơ-xi. Ủy ban nói trên gồm mười thành viên, có nhiệm vụ trong 30 ngày phải xây dựng một đề án sửa đổi Hiến pháp, với ý kiến của "mọi công dân, đảng chính trị và tất cả các bên" ở nước này./.

Theo Nhân dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com