Thế giới tuần qua: Mỹ kiểm soát cao độ thông tin tình báo

08:07, 20/07/2013

Mỹ siết chặt quyền tiếp cận tin tình báo để tránh tái diễn những vụ tiết lộ động trời; Nga tập trận lớn với hàng trăm nghìn binh sĩ ở những vùng khó khăn nhất; Panama bắt giữ tàu của Triều Tiên nghi chở vũ khí, ma túy; Thụy Điển công bố và thông tin thuốc giải độc Ngưu Hoàng của Trung Quốc có độc tố…gây lo ngại cho người tiêu dùng…

Tướng Keith Alenxander. Ảnh: Washingtonpost
Tướng Keith Alenxander. Ảnh: Washingtonpost

1. Mỹ siết chặt quyền tiếp cận tin tình báo để tránh tái diễn những vụ tiết lộ động trời như vụ cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan tình báo trung ương (CIA) Edward Snowden. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã và đang có những cải tổ mạnh mẽ theo hướng thay đổi các thủ tục tiếp cận kho tin tức tuyệt mật, không để cho một cá nhân có thể nắm được một lượng tin nhiều như Edward Snowden.

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), nơi Edward Snowden từng là nhân viên, Tướng Keith Alenxander cũng thừa nhận việc tập trung tất cả các tin tức mật vào cùng một chỗ là một sai lầm nghiêm trọng. Tuy không tiết lộ những thiệt hại mà Edward Snowden gây ra cho các cơ quan tình báo Mỹ, nhưng các quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết để cải tổ toàn bộ hệ thống an ninh liên quan tới tình báo là một chương trình cực kỳ tốn kém.

Liên quan tới vụ Snowden, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định quan hệ song phương Nga-Mỹ quan trọng hơn nhiều so với vấn đề Snowden. Trong khi đó, cũng trong tuần, người đứng đầu Cơ quan Di trú LB Nga (FMS), ông Konstantin Romodanovskiy xác nhận, đã nhận được đơn xin tị nạn tạm thời của Snowden và cho biết FMS dự kiến sẽ xem xét đơn này trong thời gian 3 tháng và trong thời gian này, nhân viên này sẽ được cấp giấy chứng nhận để có quyền lưu lại nước Nga.

Trong một diễn biến khác liên quan, Giáo sư xã hội học Stephen Svallfors tại Đại học Umea, một viện sĩ Viện khoa học Hoàng gia Thụy Điển, đã đề nghị Ủy ban Nobel Na Uy trao giải thưởng Nobel Hòa bình cho Snowden. Thư đề nghị của ông Svallfors nêu rõ: “Nhờ những nỗ lực đầy can đảm của Snowden, người chấp nhận sự thiệt thòi cho bản thân, mà hoạt động gián điệp quy mô do Mỹ thực hiện đã bị đưa ra ánh sáng”.

Triển khai tập trận. Ảnh: RIA Novosti

2. Nga tập trận lớn nhất kể từ sau thế chiến thứ 2, tại Viễn Đông, động thái thu hút sự quan tâm của nhiều nước lớn trong khu vực. Quân khu miền Đông của Nga đêm 12-7 đã bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 8 ngày với sự tham gia của hơn 160.000 binh sĩ. Tham, gia tập trận còn có hơn 1.000 xe thiết giáp, khoảng 130 máy bay chiến đấu, máy bay ném bom chiến lược, máy bay lên thẳng cùng hàng chục tàu chiến hiện đại. Các đơn vị quân đội ở Kamchatka, Sakhalin, và Khabarovsk được huy động tham gia cuộc tập trận cùng Quân khu miền Đông. Binh sĩ được đưa tới các khu vực xa xôi, khó khăn để tiến hành các bài tập chiến thuật, sức chịu đựng, khả năng đối kháng trong các bài tập ở môi trường bắn đạn thật…nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị chiến đấu của quân đội Nga trước những tình huống khó khăn nhất. Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16-7 đã thị sát cuộc tập trận

Nhà chức trách Panama kiểm tra tại tàu Chong Chon Gang. Ảnh: Reuters

3. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tin Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã bác bỏ những cáo buộc của giới chức Panama rằng tàu Chong Chon Gang trong hải trình từ Cuba về Triều Tiên chở các thiết bị của tên lửa và vụ việc này có liên quan đến hành vi buôn lậu. Bộ trên khẳng địn,  con tàu chỉ chở những loại “vũ khí cũ” theo một hợp đồng hợp pháp với Cuba. Cùng ngày, Panama đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) điều tra vụ việc trên. Bộ trưởng An ninh Panama Jose Raul Mulino cho biết, Panama đã phát hiện một số công-ten-nơ nghi chứa vũ khí. Ngay lập tức, Cuba đã đưa ra tuyên bố cho biết số thiết bị quân sự bị phát giác trên tàu Chong Chon Gang gồm 9 tên lửa tháo rời và một số bộ phận khác. Số thiết bị này được đưa tới Triều Tiên để sửa chữa và sau đó sẽ được trả lại cho Cuba.

Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi. Ảnh: finantistii.ro

4. Sau rất nhiều sóng gió, cuối cùng ngày 16-7, nội các lâm thời của Ai Cập đã tuyên thệ nhậm chức. Lần lượt các thành viên trong chính phủ lâm thời gồm Thủ tướng lâm thời Hazem el-Beblawi, phó Thủ tướng thứ nhất, Tướng Abdel Fattah al-Sisi cùng các bộ trưởng đã tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống lâm thời Adly Mansour. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh làn sóng bạo lực tại Ai Cập vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt là tại thủ đô Cairo; nhiều nhân vật chủ chốt tổ chức Anh em Hồi giáo đã bị bắt. Văn phòng Tổng công tố Ai Cập cho biết đang tiến hành điều tra các cáo buộc chống lại Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cùng các thủ lĩnh hàng đầu của tổ chức Anh em Hồi giáo

Trụ sở hãng sản xuất ô tô GM nổi tiếng cảu Mỹ. Ảnh: AP

5. Nước Mỹ có thêm một chính quyền thành phố xin phá sản. Ngày 18-7, Chính quyền thành phố Detroit, bang Michigan - "chiếc nôi" của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đã đệ đơn lên tòa án bang xin bảo hộ phá sản sau nhiều thập kỷ vật lộn với suy thoái và quản lý yếu kém. Đây là thành phố lớn nhất, với lịch sử thành lập hơn 300 năm của Mỹ tuyên bố xin phá sản. Nếu tòa án liên bang chấp nhận đơn xin bảo hộ phá sản, hàng nghìn chủ nợ sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với lãnh đạo của thành phố để tìm ra phương án giải quyết khoản nợ khổng lồ ước tính hàng chục tỷ USD. Tuy nhiên, tòa án bang Michigan mới đây ra phán quyết đơn xin bảo hộ phá sản của Detroit không đúng với hiến pháp bang và yêu cầu thành phố rút lại đơn.

6. Ấn Độ vừa quyết định triển khai thêm 50.000 quân đến khu vực biên giới với Trung Quốc. Hãng tin quốc gia PTI của Ấn Độ ngày 17-7 đưa tin Ủy ban an ninh thuộc Hội đồng Bộ trưởng Ấn Độ đã phê chuẩn quyết định triển khai thêm 50.000 binh sĩ đến khu vực biên giới chung với Trung Quốc. Theo PTI, cuộc chuyển quân này liên quan tới những căng thẳng sau khi quân đội Trung Quốc được cho là đã lập một lán trại sâu bên trong khu vực tranh chấp giữa hai nước ở vùng biên giới.

Vỏ của hộp thuốc. Ảnh: 123ypw.com

7. Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Thụy Điển (NFA) ngày 16-7 thông báo, phát hiện hàm lượng thạch tín rất cao trong thuốc đông y giải độc có tên là Ngưu Hoàng (Niu-Huang Chieh-tu-pien) của Trung Quốc. Theo kết luận của NFA, loại thuốc này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dùng. Chuyên gia về độc tố của NFA nhấn mạnh rằng, với liều lượng khuyên dùng trên toa thuốc hàng ngày sẽ đưa vào cơ thể người sử dụng lượng thạch tín vô cơ, tương đương với 1/2 liều có khả năng gây tử vong. Do đó, những người uống loại thuốc này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe chỉ trong thời gian ngắn. Hiện cơ quan chức năng Stockholm đã gửi khuyến cáo tới các nước châu Âu khác qua hệ thống cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) về loại dược phẩm độc hại này.

Cũng liên quan tới thông tin về Trung Quốc, Chính phủ Agentina ngày 18-7 thông báo đã phạt tiền ba tàu Trung Quốc đánh bắt cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này. Các tàu Trung Quốc bị phạt mang số hiệu Lu Rong Yu 6177, Lu Rong Yu 6178 và Fu Yuan Yu 873, với mức phạt mỗi tàu là 5,5 triệu peso (trên 1 triệu USD).

Cảnh sát làm nhiệm vụ trên các đường phố tại thủ phủ Belfast. Ảnh: Reuters

8. Sau nhiều năm “yên ả”, các vụ bạo động mới đây tại Bắc Ailen khiến nhiều người bị thương cho thấy khu vực này đang manh nha dấu hiếu bất ổn. Ngày 1-/7, Anh đã điều động hàng trăm cảnh sát đến Bắc Ailen, sau khi xảy ra các vụ bạo động trong đêm trên các đường phố tại thủ phủ Belfast làm hàng chục nhân viên an ninh và một số người quá khích bị thương.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com