Israel và Palestine đồng ý nối lại đàm phán

08:07, 20/07/2013

Chính quyền Israel và Palestine đã quyết định nối lại đàm phán hòa bình vốn bị đình trệ từ năm 2010, đó là thông tin được hãng tin Anh Reuters đăng tải ngày 19-7, sau chuyến công du Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ  John Kerry.

“Chúng ta đã có được những thỏa thuận song phương cần thiết làm cơ sở cho việc nối lại đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine”, ông J. Kerry cho biết. Dự kiến, đại diện hai quốc gia Cận Đông trên sẽ gặp gỡ tại Washington dưới sự trung gian của Mỹ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ J. Kerry không tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp gỡ này.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Trong khi đó, một nhà ngoại giao Israel giấu tên cho biết, để tiến trình đàm phán hòa binh giữa Israel và Palestine được khởi động phải mất ít nhất vài tháng và nhanh nhất thì sẽ bắt đầu từ “tháng 9 tới”.

Được biết, trong tháng 9 tới, Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ tổ chức phiên họp công nhận Palestine là một nhà nước hợp hiến chính thức. Chính phủ Palestine đã mất hơn 2 năm để có được kết quả trên và nhận được quy chế quốc gia quan sát viên tại Liên hợp quốc. Tuy nhiên, việc công nhận nhà nước Palestine vẫn vấp phải sự phản đối của Mỹ và Israel. Hai nước này khẳng định bất kỳ quyết định nào liên quan tới việc thành lập nhà nước Palestine động lập chỉ có thể được thông qua đàm phán song phương giữa Palestine và Israel.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com