Gần 700 người thương vong vì động đất mạnh ở Trung Quốc

08:07, 24/07/2013

Sáng 22-7, một trận động đất mạnh 6,6 độ rích-te đã xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa huyện Dân và huyện Chương thuộc Thành phố Định Tây, tỉnh Cam Túc, miền Tây Bắc Trung Quốc. Tính đến 17 giờ 00 phút cùng ngày (giờ địa phương), trận động đất đã khiến ít nhất 75 người thiệt mạng, 14 người mất tích, 600 người khác bị thương, hơn 21.000 công trình bị hư hại nghiêm trọng và hơn 1.200 ngôi nhà bị sập.

Tân Hoa xã dẫn thông tin từ Trung tâm mạng lưới giám sát động đất Trung Quốc cho hay, trận động đất xảy ra lúc 7 giờ 45 phút sáng 22-7. Tâm chấn của trận động đất nằm sâu 20km, ở vị trí 34,5 độ vĩ Bắc và 104,2 độ kinh Đông. Theo lời người dân ở huyện Dân, trận động đất đã diễn ra trong vòng một phút.

Không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới Thành phố Định Tây, trận động đất còn làm rung chuyển các thành phố lân cận của tỉnh Cam Túc cũng như một số khu vực thuộc tỉnh giáp ranh với Cam Túc là Thiểm Tây.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người bị nạn trong một ngôi nhà bị sập ở huyện Dân. Ảnh: Internet
Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm người bị nạn trong một ngôi nhà bị sập ở huyện Dân. Ảnh: Internet

Nhân dân địa phương cho biết, hầu hết những người thiệt mạng là người già và trẻ nhỏ bởi họ không kịp chạy ra khỏi các ngôi nhà bị sập bởi động đất. Trận động đất cũng khiến nhiều thôn làng, thị trấn của hai huyện Chương và Dân bị cô lập, hệ thống điện bị cắt hoàn toàn.

Ngay sau khi động đất xảy ra, cơ quan chức năng Trung Quốc đã khởi động một kế hoạch ứng phó khẩn cấp, trong đó tập trung vào giám sát chặt chẽ tình trạng động đất, nhanh chóng cử đội ngũ cứu trợ đến những khu vực bị ảnh hưởng. Ủy ban quốc gia phụ trách giảm thiểu thiệt hại do thiên tai và Bộ Dân chính Trung Quốc đã phát động kế hoạch ứng phó khẩn cấp cấp 4 sau trận động đất nói trên. Các nhóm công tác khẩn cấp được trang bị thiết bị cứu hộ chuyên dụng đã ngay lập tức có mặt ở khu vực động đất. Sở Dân chính tỉnh Cam Túc cũng đã phân phát 500 lều và 2.000 chăn màn tới vùng động đất. Bên cạnh đó, binh lính, cảnh sát và hơn 300 dân quân địa phương đã được điều động tới khu vực này để hỗ trợ hoạt động cứu hộ.

Tuy nhiên, theo dự báo của Trạm khí tượng học tỉnh Cam Túc, tại Thành phố Định Tây sẽ tiếp tục có mưa lớn và điều này sẽ gây ảnh hưởng tới công tác cứu hộ tại đây.

Đây không phải là lần đầu tiên tỉnh Cam Túc phải hứng chịu những trận động đất mạnh gây thương vong lớn. Trong lịch sử, tại khu vực này đã xảy ra 25 trận động đất mạnh hơn 5 độ rích-te, trong đó trận mạnh nhất là 8 độ rích-te xảy ra vào ngày 21-7-1654 tại Thiên Thủy đã lấy đi sinh mạng của 31.000 người./.

Theo: qdnd.vn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com