800.000 trẻ em Syria thất học do xung đột kéo dài

08:07, 20/07/2013

Khoảng 20% các trường học tại Syria đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc thành nơi lánh nạn cho người phải dời bỏ nhà cửa.

Ngày 19-7, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết có tới 800.000 trẻ em Syria bị thất học do xung đột kéo dài tại quốc gia này.

Theo UNICEF, khoảng 20% các trường học tại Syria đã bị hư hại nghiêm trọng hoặc trở thành nơi lánh nạn của nhiều gia đình phải dời bỏ nhà cửa. Điều này khiến gần 800.000 trẻ em Syria bị thất học.

Phát biểu trong chuyến thăm Syria thời gian gần đây, Phó Giám đốc điều hành UNICEF bà Yoka Brandt nhấn mạnh: “Nếu không được giáo dục, trẻ em sẽ mất đi tương lai của mình. Nhiều trẻ em tại Syria đã thất học trong hơn hai năm và điều này có thể kéo dài hơn nếu xung đột tại Syria vẫn chưa chấm dứt. Do vậy rất khó để hình dung ra những ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của các em”.

 Trẻ em ở Syria
 Trẻ em ở Syria

UNICEF cho biết, hiện nay có khoảng 4 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc xung đột trong lãnh thổ Syria và gần một nửa trong số đó là trẻ em. Các em nhỏ này thường là nạn nhân của những vụ thảm sát, bạo lực tình dục, tra tấn hoặc tham gia vào các nhóm vũ trang.

Bà Yoka Brandt cũng lo ngại rằng, số trẻ em cần được trợ giúp có thể vượt quá khả năng của UNICEF: “Chúng tôi có thể cung cấp nước sạch cho 10 triệu người ở Syria, cũng như hỗ trợ giáo dục, tâm lý cho nhiều trẻ em đang sinh sống tại Syria và trong các trại tị nạn ở các nước láng giềng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo ngại rằng, có thể còn rất nhiều trẻ em tại các khu vực khác chưa nhận được sự hỗ trợ này. Vì vậy, chúng tôi phải nỗ lực hết mình để tiếp cận thêm nhiều trẻ em  nữa.”

Giám đốc Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Antonio Guterres cho biết, riêng năm 2013, trung bình mỗi ngày có khoảng 6.000 người Syria phải đi lánh nạn do xung đột leo thang. Không những vậy, tình trạng khủng hoảng đã tràn sang các quốc gia láng giềng của Syria khiến nhiều người quan ngại về vấn đề người tỵ nạn và tình trạng bất ổn trong khu vực. Hiện có hơn 600.000 người Syria đăng ký tị nạn tại Lebanon, 160.000 người tại Iraq, 90.000 người tại Ai Cập, 1 triệu người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com