Triều Tiên dọa trả đũa Hàn Quốc

10:06, 10/06/2010

Vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm tại Hoàng Hải đã làm nóng diễn đàn Hội nghị An ninh Châu Á thường niên (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) lần thứ 9 tại Singapore hôm 5-6.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak phát biểu tại Hội nghị An ninh Châu Á.
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak phát biểu tại Hội nghị An ninh Châu Á.



Nhờ HĐBA can thiệp

Tại hội nghị, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak thông báo, đã gửi thư lên Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA), đề nghị cơ quan này có phản ứng chính thức về vụ chìm tàu của Hàn Quốc làm 46 thủ thủ thiệt mạng. Phía Hàn Quốc trước đó đã trưng ra những bằng chứng, cho rằng ngư lôi của Triều Tiên đã đánh chìm tàu Cheonan.

Vụ chìm tàu chiến Cheonan là thảm họa quân sự tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953; và đây là lần đầu tiên Seoul đưa Bình Nhưỡng ra trước HĐBA. “Việc khuyến khích CHDCND Triều Tiên thừa nhận hành động sai trái của họ là điều rất quan trọng với chúng tôi. Họ cần cam kết không bao giờ gây ra những hành động đáng bị chỉ trích như vậy” - ông Lee Myung-Bak nói.

Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ Park In-kook cho biết, trong thư gửi HĐBA, Hàn Quốc yêu cầu cơ quan này phản ứng với cái mà Hàn Quốc gọi là “hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên”. Theo ông Park, các giải pháp LHQ đưa ra phải đủ mạnh để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công tương tự nào trong tương lai.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tuyên bố Washington đang xem xét thêm những biện pháp mới ngoài khuôn khổ LHQ để trừng phạt Bình Nhưỡng, kể cả thắt chặt biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông Gates cảnh báo, Mỹ có thể tiến hành thêm các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và ủng hộ sự trừng phạt của HĐBA.

Dọa trả đũa

CHDCND Triều Tiên hôm 6.6 lập tức dọa sẽ trả đũa Hàn Quốc vì đã đưa vấn đề này ra trước HĐBA. Triều Tiên bác bỏ việc liên quan tới vụ chìm tàu, và cho rằng hành động của Hàn Quốc sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự và sẽ làm nảy sinh cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên.

“Đây là hành động khiêu khích không thể dung thứ” - Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên trích tuyên bố của UB Thống nhất hoà bình cho biết. UB này cảnh báo, quân đội Triều Tiên sẽ phát động sự “trừng phạt nghiêm khắc” nhằm vào Hàn Quốc, nếu Seoul không ngừng ngay hành động chống lại Bình Nhưỡng.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak trước đó đã bác bỏ khả năng nổ ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Ông Lee cho rằng, nhiều khi miền Bắc có cách hành xử đe dọa hòa bình cục bộ, song chúng tôi sẽ kiên quyết ngăn chặn việc đó.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il hôm 6.6 cho rằng, những hành động trừng phạt không thể ngăn cản được bước tiến của Triều Tiên đi tới thịnh vượng. Ông nhấn mạnh đã đến lúc Triều Tiên thể hiện mạnh mẽ tinh thần quả cảm, nghị lực phi thường để sớm xây dựng đất nước này phồn vinh và hùng mạnh.

Hội nghị An ninh Châu Á thường niên (còn gọi là Đối thoại Shangri-La) do Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) - có trụ sở tại London, Anh tổ chức, diễn ra trong ba ngày từ 4-6.6, với sự tham dự của các bộ trưởng và khoảng 300 đoàn quan chức quân sự từ 28 quốc gia. Chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm nhiều nội dung như cuộc biểu tình vừa qua của phe "áo đỏ" tại Thái Lan, căng thẳng chính trị tại Myanmar, thay đổi chính quyền ở Nhật Bản, Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự...

 

 

 

Hội nghị cũng bàn về các vấn đề như phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, các thách thức an ninh bắt nguồn từ biến đổi khí hậu, tương lai của ngành công nghiệp quốc phòng, cuộc chiến tranh không gian và chiến tranh mạng, cách đối phó với thảm họa và vấn đề nhân đạo ở Châu Á - Thái Bình Dương và việc xây dựng một cấu trúc an ninh khu vực mới.

 

 

 

 

M.Đ tổng hợp
(Theo Lao Động)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com