Giao Thủy phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng

06:09, 16/09/2022

Giải Bơi chải tỉnh năm 2022 chào mừng kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 tổ chức tại hồ Vỵ Xuyên (thành phố Nam Định) cuối tháng 8 vừa qua đã diễn ra thành công tốt đẹp. Tham gia giải, huyện Giao Thủy có 2 đội bơi chải nam và nữ với hơn 40 VĐV được tuyển chọn từ các xã vùng biển, trong đó nòng cốt là ở xã Giao Hải. Kết thúc giải, huyện Giao Thủy xuất sắc giành giải Nhì nội dung bơi chải nam và giải Nhất nội dung bơi chải nữ. Thành tích của huyện Giao Thủy tại giải Bơi chải tỉnh năm 2022 là kết quả của sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc tuyển chọn các VĐV giàu kinh nghiệm sông nước, kết hợp bổ sung các VĐV trẻ khoẻ, nhanh nhẹn đến xây dựng kế hoạch tập luyện bài bản, khoa học cùng sự nỗ lực thi đấu hết mình của các VĐV. Cùng với đó là sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của cán bộ, nhân dân địa phương mua sắm thuyền, chải, trang phục, bồi dưỡng các VĐV tập luyện, thi đấu.

Hội Bơi chải truyền thống xã Giao Long.
Hội Bơi chải truyền thống xã Giao Long.

Anh Trần Văn Hiếu, cán bộ văn hóa, thông tin và thể thao xã Giao Hải cho biết: Để chuẩn bị cho giải Bơi chải tỉnh năm 2022, vào các buổi chiều hàng ngày, các VĐV bơi chải nam, nữ xã Giao Hải đều tập luyện chăm chỉ. Đội bơi chải nam tập bơi 3 vòng, đội bơi chải nữ tập 2 vòng trên sông Chỉ Nam, đoạn chảy qua địa bàn xã. Với truyền thống bơi chải của vùng quê ven biển, nhiều năm qua, tại các giải Bơi chải của huyện, của tỉnh, các đội bơi chải nam, nữ xã Giao Hải luôn giành được thành tích cao và nằm trong tốp dẫn đầu trong các đoàn tham dự. Đồng chí Hoàng Đức Phát, Chủ tịch UBND xã Giao Hải chia sẻ thêm: Gần 20 năm qua, bơi chải được coi là môn thể thao chủ lực của huyện Giao Thủy và trở thành “đặc sản” truyền thống ở địa phương trong mỗi dịp lễ, tết, hội làng nhằm tưởng nhớ công lao của ông cha đã có công quai đê, lấn biển, mở đất. Bơi chải xuất hiện ở vùng biển Giao Hải từ cách đây hơn 100 năm. Trải qua nhiều thăng trầm, đến năm 2003, được sự quan tâm của chính quyền xã và ủng hộ người dân địa phương, môn bơi chải chính thức được phục dựng, phát triển mạnh. Hiện nay, cả 4 thôn trong xã đều thành lập các đội bơi chải; trong đó, mỗi thôn có 2 đội bơi chải nam và nữ; mỗi đội duy trì từ 15-20 thành viên. Ở các giải đua chải hàng năm như: lễ hội làng Kiên Hành, xã Giao Hải; hội bơi chải truyền thống xã Giao Long; lễ hội làng Hòe Nha, xã Giao Tiến, Ngày hội Văn hóa - Thể thao huyện nhân dịp Quốc khánh 2-9… đều thu hút sự tham gia, cổ vũ sôi nổi, nhiệt tình của đông đảo người dân.

Giống như các huyện: Nam Trực, Mỹ Lộc, Xuân Trường…, ở Giao Thủy, vật là môn thể thao thế mạnh và có truyền thống lâu đời. Vật Giao Thủy nức tiếng xa gần, có nguồn gốc từ đất vật làng Trà Lũ xưa, thường tổ chức vào dịp đầu xuân mới, tập trung trong lễ hội Đình làng Kiên Hành, xã Giao Hải (ngày mùng 5 và 6 tháng Giêng). Để duy trì vị thế môn vật cổ truyền, Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện đã phối hợp với UBND các xã Giao Hải, Giao Long khôi phục và phát triển môn vật truyền thống; thành lập các CLB võ thuật, thu hút đông đảo thành viên tham gia. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 19 điểm tập luyện võ thuật với các bộ môn như: võ cổ truyền, vovinam, taekwondo, mỗi lớp thu hút từ 40-50 học viên, tập luyện đều đặn từ 3-4 buổi/tuần. Qua các CLB võ thuật, nhiều võ sinh có thể hình tốt, có sức mạnh và niềm say mê với môn vật đã được các HLV tuyển chọn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, chiến thuật để tham gia các giải vật tự do, vật cổ điển trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, mục tiêu phát triển sự nghiệp thể thao luôn được huyện Giao Thủy xác định là gìn giữ, kế thừa các môn thể thao truyền thống kết hợp đa dạng, phát triển các môn thể thao hiện đại, mang tính gắn kết quần chúng, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển tầm vóc, thể lực, phòng, chống bệnh tật cho nhân dân trong tình hình mới. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Thi đua xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu”, huyện Giao Thủy đã tăng cường huy động các nguồn lực phát triển phong trào TDTT quần chúng. Huyện tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động TDTT, gắn các công trình thể thao với các thiết chế văn hoá cơ sở. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động TDTT được quan tâm đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại. Đến nay, toàn huyện có 1 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng với 1.500 chỗ ngồi; 1 sới vật 1.000 chỗ ngồi; 7 nhà tập luyện, thi đấu thể thao đơn môn; 389 địa điểm vui chơi, giải trí, tập luyện TDTT; 195 sân bóng đá, trong đó có 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo; 180 sân bóng chuyền; 225 sân cầu lông, trong đó có 10 sân cầu lông trong nhà; 4 sân tennis; 4 bể bơi chìm và 6 bể bơi nổi, lắp ghép. Cả 22 xã, thị trấn có trung tâm văn hóa - thể thao, sân vận động; 332 xóm, tổ dân phố có sân, khu thể thao, nhà văn hóa. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 389 CLB TDTT tại các khu dân cư, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tỷ lệ người dân tham gia sinh hoạt, tập luyện tại các CLB TDTT cơ sở ngày càng cao, năm sau cao hơn năm trước. Năm 2021, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 43%; 100% các xã, thị trấn có CLB TDTT; tỷ lệ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 28%. Hàng năm, UBND huyện, các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT giữa các CLB, thôn, xóm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2022, các hoạt động TDTT ở Giao Thủy đã tổ chức sôi nổi trở lại; nổi bật là Đại hội TDTT huyện Giao Thủy lần thứ IX-2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Phong trào TDTT người cao tuổi cũng ngày càng phát triển. Trên địa bàn huyện thành lập được 22 CLB Thức vũ kinh ở 20/22 xã, thị trấn; mỗi CLB có từ 70-80 hội viên duy trì tập luyện vào các buổi sáng và tối giúp cải thiện sức khỏe, tinh thần sảng khoái. Các CLB thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn giao lưu. Ở nhiều xã cũng thành lập các CLB văn thể hoạt động sôi nổi như: dưỡng sinh Thái cực trường sinh đạo, thể dục nhịp điệu, dân vũ, aerobic, khiêu vũ thể thao, yoga, gym, bơi lội, đi bộ, đạp xe… Công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT học đường được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, 100% trường học các cấp trên địa bàn huyện triển khai giảng dạy môn thể dục 2 tiết/tuần; tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm. 100% trường THPT thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất chính khóa và TDTT ngoại khóa, thành lập các CLB TDTT trường học, có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động TDTT. 100% học sinh THCS, THPT được kiểm tra đánh giá tiêu chuẩn rèn luyện thân thể, trong đó có trên 87% học sinh đạt tiêu chuẩn. Phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang được duy trì; mọi người tham gia tập luyện trên tinh thần tự giác, thường xuyên giao lưu, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, lành mạnh, đoàn kết, góp phần phát triển sự nghiệp thể thao chung của huyện.

Để phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tập luyện TDTT, mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày. Phát triển số lượng CLB TDTT cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào “Thanh niên khỏe để lập nghiệp”, “Phụ nữ khỏe đẹp mỗi ngày”, “Người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học, bảo đảm yêu cầu phát triển con người toàn diện, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh trong tầng lớp thanh, thiếu niên. Tiếp tục huy động sức mạnh toàn xã hội bằng các cơ chế, chính sách phù hợp như: hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà văn hóa, mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT, kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ tổ chức các giải thi đấu thể thao ở địa phương. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển TDTT thời kỳ mới. Phấn đấu năm 2022, tỷ lệ người dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 45%, số gia đình thể thao đạt 30%./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com