Xuân Châu phát triển phong trào thể dục thể thao

08:08, 19/08/2022

Hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên nhiều sự kiện, giải đấu thể dục thể thao (TDTT) phong trào ở xã Xuân Châu (Xuân Trường) đều phải tạm dừng, tạm hoãn. Năm 2022, khi dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, Đảng ủy, UBND xã Xuân Châu tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021-2030; tăng cường huy động các nguồn lực phát triển phong trào TDTT quần chúng, qua đó, thu hút ngày càng nhiều người dân tập luyện TDTT thường xuyên, góp phần nâng cao thể chất, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân.

Thành viên Võ đường Xuân Châu biểu diễn võ thuật trong kỳ thi nâng đai năm 2022.
Thành viên Võ đường Xuân Châu biểu diễn võ thuật trong kỳ thi nâng đai năm 2022.

Đồng chí Phạm Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Châu cho biết: Để phát triển sự nghiệp thể thao, cấp uỷ, chính quyền xã đã tiến hành khảo sát, quy hoạch lại quỹ đất dành cho hoạt động TDTT; đầu tư kinh phí bổ sung trang thiết bị tập luyện; tiếp tục xã hội hoá huy động nguồn lực xây dựng nhà văn hóa (NVH), sân thể thao xóm; tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, cung ứng các dịch vụ thể thao hiện đại; từng bước mở rộng quy mô, đa dạng hóa các loại hình TDTT và tổ chức các hoạt động thi đấu TDTT. Đến nay, xã đã xây dựng sân vận động trung tâm, diện tích trên 4.000m2; cả 5 xóm trong xã đều đã xây dựng  NVH với tổng diện tích mỗi NVH từ 300-500m2, kinh phí từ 600-800 triệu đồng/NVH. Các NVH xóm hoàn thành chủ yếu trong khoảng thời gian xây dựng nông thôn mới (2011-2016). Cùng với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều người dân trong xã đã tự nguyện đóng góp công sức, tiền, hiến đất, kêu gọi tài trợ ủng hộ nguồn lực để xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao. Tiêu biểu như gia đình các ông: Phạm Quang Thịnh, xóm 3; Phạm Văn Miên, xóm 4; Nguyễn Văn Lương, xóm 1; Nguyễn Văn Hùng, Đặng Xuân Hiệp, xóm 2… Nhờ có cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đồng bộ, đến nay, xã Xuân Châu đã thành lập được các câu lạc bộ (CLB) TDTT như bóng đá, cầu lông, cờ tướng, thể dục dưỡng sinh… hoạt động theo phương thức tự chủ nhưng duy trì sinh hoạt đều đặn, hiệu quả. Tiêu biểu là CLB cầu lông của cán bộ công chức, viên chức và người lao động UBND xã với hơn 40 thành viên; CLB aerobic của hội viên phụ nữ các xóm có khoảng 30 người, duy trì tập luyện thường xuyên vào các buổi chiều, tối hàng ngày tại nhà thi đấu đa năng các trường tiểu học, THCS xã. Các môn TDTT khác ở xã cũng duy trì và phát triển ở cả 5 xóm, nổi bật như phong trào tập luyện dưỡng sinh, cờ tướng, đi bộ. Mỗi xóm đều thành lập 1 CLB dưỡng sinh người cao tuổi có từ 10-15 thành viên/CLB.

Thời gian gần đây, phong trào tập luyện võ cổ truyền ở Xuân Châu phát triển mạnh. Võ đường Xuân Châu do võ sư Võ Văn Tuệ làm chủ nhiệm đã thu hút đông người dân tham gia tập luyện, đặc biệt là thanh thiếu nhi. Đây cũng là võ đường dạy võ miễn phí nổi tiếng được nhiều người biết đến bởi tâm huyết của người dạy trong 5 năm qua. Võ sư Võ Văn Tuệ cho biết: “Võ đường Xuân Châu được thành lập năm 2017 từ Võ phái Đông Đô Việt võ quyền. Mùa hè là thời điểm võ đường có nhiều học sinh trong và ngoài xã tham gia học võ. Sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, sang năm 2022, hoạt động của võ đường trở nên sôi động hơn, trung bình có từ 20-30 học sinh học võ. Vào dịp hè, số học sinh học võ tăng cao, có thời điểm lên tới 70 em, tập luyện các bài quyền, thế võ cổ truyền Việt Nam. Đông học sinh, sân nhà không đảm bảo diện tích nên tôi phải mượn thêm sân NVH xóm 2 để dạy cho các em”. Lớp học võ miễn phí của anh Tuệ tiếng đồn vang xa, ngày càng có nhiều học sinh từ các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Khánh Hòa… hè nào cũng về võ đường Xuân Châu để học võ. Sau nhiều năm dạy võ, tâm huyết của thầy Tuệ được các học trò đền đáp bằng những tấm huy chương tại các giải võ thuật trong và ngoài tỉnh. Năm 2021, Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam phối hợp với Hội Võ thuật thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi video clip Võ thuật, Võ Cổ truyền với hơn 300 tiết mục của 27 đơn vị võ phái, võ đường trong cả nước tham dự. Võ đường Xuân Châu dự thi 14 tiết mục, giành 6 HCV, 8 HCB. Hàng này, ngoài dạy võ cho học sinh từ 17-19 giờ, anh Tuệ còn hướng dẫn tập luyện dưỡng sinh, các bài múa quạt cho nhiều người dân trong xã từ 19-21 giờ.

Ở Xuân Châu, công tác giáo dục thể chất cho học sinh được các trường tiểu học, THCS xã quan tâm chỉ đạo, đẩy mạnh; trong đó thực hiện tốt công tác giáo dục thể chất cho học sinh 2 tiết/tuần, đồng thời duy trì hoạt động thể dục giữa giờ, tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá cho học sinh. Các giải thể thao học đường nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) được các nhà trường tổ chức thường xuyên; trong đó Hội khỏe Phù Đổng được tổ chức 4 năm 1 lần thực sự là “ngày hội” thể thao sôi nổi, biểu dương sức khoẻ của học sinh, qua đó tuyển chọn, bồi dưỡng các VĐV tài năng tham gia Hội khỏe Phù Đổng huyện, tỉnh và Đại hội TDTT các cấp.

Để khuyến khích người dân tham gia các hoạt động TDTT, hàng năm Ban Văn hóa - Thông tin, Đoàn Thanh niên xã phối hợp tổ chức các hoạt động thể thao chào mừng các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của Đảng, của đất nước. Tiêu biểu là Giải vô địch Bóng đá xã tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) với sự tham gia của cả 5 xóm trong xã; Giải vô địch Bóng đá trẻ tổ chức vào dịp hè thu hút đông học sinh, sinh viên tham gia. Đây là 2 giải bóng đá được tổ chức thường niên, các trận đấu diễn ra sôi nổi, có trình độ chuyên môn cao, thu hút đông người dân đến động viên, cổ vũ. Ngoài ra, hàng năm, trên địa bàn xã còn diễn ra lễ hội truyền thống tại Đền làng Hạc Châu từ ngày 11 đến 13-3 âm lịch nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập làng. 

Phần hội tổ chức thi đấu các môn thể thao được nhân dân yêu thích như: kéo co, cờ tướng, cầu lông và các trò chơi dân gian. Tháng 5-2022, Đại hội TDTT xã Xuân Châu lần thứ IX được tổ chức thành công, có hơn 100 VĐV tham gia thi đấu 6 môn: điền kinh, bóng đá, cầu lông, cờ vua, cờ tướng, kéo co. Qua đó, xã đã tuyển chọn được nhiều VĐV tiêu biểu tham gia tranh tài ở 7/11 môn thi đấu tại Đại hội TDTT huyện Xuân Trường lần thứ IX-2022.

Hiện nay, tỷ lệ người dân tập luyện TDTT thường xuyên ở Xuân Châu đạt khoảng 30% so với tổng dân số; số gia đình thể thao toàn xã đạt hơn 20% so với tổng số hộ. Để phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển, thời gian tới, xã Xuân Châu tiếp tục củng cố, phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao; thành lập các đội, CLB TDTT, đa dạng hóa các mô hình tập luyện TDTT của xã gắn với các trường học, các điểm vui chơi, giải trí, NVH cơ sở. Duy trì tổ chức hiệu quả các giải thi đấu thể thao phong trào. Bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống, các trò chơi dân gian, trong các lễ hội truyền thống, sinh hoạt cộng đồng. Nâng cao phong trào TDTT quần chúng đồng đều giữa các xóm; tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp thể thao gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, giai đoạn 2021-2025./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com