Khó khăn trong chuẩn bị tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9

08:07, 02/07/2022

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 sẽ tổ chức tại địa điểm chính là tỉnh Quảng Ninh. Nhưng đến lúc này, Điều lệ khung của giải đấu vẫn chưa được phê duyệt khiến các địa phương gặp khó khăn trong khâu chuẩn bị lực lượng tham dự.

Gặp gỡ với báo chí ngày 20/6 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt đã chia sẻ những thông tin chi tiết về việc vì sao Điều lệ khung của Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 còn chậm trễ chưa được phê duyệt.

“Đại hội thể thao toàn quốc không chỉ là câu chuyện về thi đấu giành thành tích nhất, nhì mà còn là sự đánh giá tổng thể của từng địa phương và ngành thể thao trong một quá trình đầu tư cho lĩnh vực này và còn là dịp giao lưu văn hóa vùng miền qua quá trình thi đấu”, ông Đặng Hà Việt cho biết.

Trên thực tế, việc chậm trễ chưa phê duyệt Điều lệ khung chính thức là bởi các đơn vị tổ chức từ địa phương đăng cai Đại hội (Quảng Ninh) cho tới Trung ương (đại diện là Tổng cục Thể dục-Thể thao) chưa thống nhất được ba vấn đề. Đó là: số môn thi đấu; địa phương đăng cai Đại hội sẽ tổ chức thi đấu bao nhiêu môn và kinh phí thực hiện.

Tuần qua, cán bộ phụ trách các bộ môn của Tổng cục Thể dục - Thể thao đã phải hoàn tất sơ bộ điều lệ tổ chức thi đấu các môn thể thao của mình tại Đại hội thể thao toàn quốc năm nay.

Phó Tổng cục trưởng Thế dục Thể thao Nguyễn Hồng Minh bày tỏ: “Chúng tôi phải có tính toán kỹ lưỡng nhất ở các mặt, trong đó cần sự phối hợp giữa địa phương và Tổng cục Thể dục - Thể thao và từ đó quyết định được số môn tổ chức và Điều lệ khung. Các bộ phận đã và đang rà soát kỹ, dự kiến lãnh đạo Vụ Thể thao thành tích cao 1 và 2 sẽ sớm trình lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để ban hành Điều lệ khung của Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 9 năm 2022 trong cuối tháng sáu hoặc cùng lắm là trung tuần tháng bảy.

Về câu chuyện kinh phí tổ chức, ngành thể thao đang xác định các khoản chi dựa vào đề xuất của các đơn vị trực tiếp tổ chức Đại hội.

Theo đó, Tổng cục Thể dục - Thể thao đề xuất sẽ chi khoảng 80 tỷ đồng trong hỗ trợ công tác tổ chức Đại hội thể thao toàn quốc 2022.

“Đại hội cần bảo đảm về an toàn sức khỏe cho vận động viên cũng như yếu tố chuyên môn. Mỗi cá nhân huấn luyện viên, vận động viên đều có sự nỗ lực của mình, nhưng kết quả Đại hội thể thao toàn quốc lại là mốc đánh giá sự phát triển toàn bộ của thể thao Việt Nam”, ông Đặng Hà Việt phân tích. Lúc này, nguyên nhân sự chậm trễ nằm ở việc đơn vị tổ chức của địa phương do chưa dứt khoát về khả năng điều hành cũng như kinh phí tổ chức để có sự phối hợp.

Tổng cục trưởng Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt xác nhận, hiện tại, các bộ môn thể thao thuộc Tổng cục đã có sự chuẩn bị các nội dung thi đấu của Đại hội thể thao toàn quốc chứ không để chờ đợi và bị động./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com