Góp sức cho thành công SEA Games 31

08:05, 13/05/2022

Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Games 31 diễn ra từ ngày 6-5 đến 23-5-2022 tại Thủ đô Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận, với sự tham dự của 11 đoàn thể thao khu vực với sự tham dự của khoảng 10 nghìn huấn luyện viên, vận động viên cùng các chuyên gia, quan chức quốc tế. Nam Định vinh dự được tổ chức các trận thi đấu bóng đá nam Bảng B trên Sân vận động Thiên Trường. Với đa đạng các sự kiện diễn ra trước, trong và sau SEA Games 31 cần nhiều tình nguyện viên, có trình độ chuyên môn tốt.

Các tình nguyện viên sẵn sàng phục vụ tại Sân vận động Thiên Trường.
Các tình nguyện viên sẵn sàng phục vụ tại Sân vận động Thiên Trường.

Xác định tầm quan trọng của việc tuyển chọn tình nguyện viên là một trong những lực lượng quan trọng góp phần làm nên thành công của SEA Games, Ban Tổ chức đã sơ tuyển lựa chọn 40 tình nguyện viên, trong đó đa số đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố Nam Định đáp ứng các tiêu chí: Từ 18 tuổi trở lên, có khả năng ngoại ngữ giao tiếp cơ bản; hiểu biết về thể thao và văn hóa, vùng đất, con người Nam Định, đã tiêm ít nhất 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19… để phục vụ công tác thi đấu bộ môn bóng đá nam. Công việc chủ yếu của các tình nguyện viên là hướng dẫn các nội dung về đưa đón các đại biểu, cán bộ các đoàn, vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, phóng viên báo chí các nước bạn; công tác lễ tân khánh tiết, phiên dịch, nhiệm vụ hậu cần, phục vụ tại sân thi đấu, nơi các đoàn ăn nghỉ; hỗ trợ các đoàn và vận động viên tại các cơ sở y tế, tham quan, du lịch...

Đội ngũ tình nguyện viên làm công tác phục vụ các đoàn tại Khách sạn Nam Cường
Đội ngũ tình nguyện viên làm công tác phục vụ các đoàn tại Khách sạn Nam Cường.

Đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, tiềm năng phát triển của đất nước nói chung và Nam Định nói riêng đến với bạn bè quốc tế nên Ban Tổ chức đã phổ biến kiến thức cơ bản về đất và con người Nam Định, những nét văn hóa độc đáo, thành tựu kinh tế - xã hội nổi bật của tỉnh cùng một số danh lam thắng cảnh, điểm du lịch hấp dẫn cho các tình nguyện viên. Đồng chí Lâm Văn Tiên, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Ban tổ chức đã tổ chức tập huấn về quy tắc đón tiếp các đoàn ngoại giao và trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cụ thể và quán triệt, phổ biến đến các tình nguyện viên về các quy định của SEA Games 31. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng yêu cầu các tình nguyện viên đẩy mạnh rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với tinh thần xung kích của thanh niên, khi nắm được thông tin về việc tuyển tình nguyện viên SEA Games 31, sinh viên Đỗ Quỳnh Hương, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định cho biết: “Khi được thông báo sẽ làm tình nguyện viên phục vụ các đội bóng đá tham dự SEA Games 31 tại thành phố Nam Định, tôi rất vui, tự hào vì được đóng góp sức lực vào sự kiện thể thao lớn nhất khu vực. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, nhất là bồi đắp thêm hiểu biết về di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, truyền thống văn hóa, khoa bảng của vùng đất học Nam Định, thường xuyên ôn luyện những nội dung được Ban tổ chức tập huấn, các nghi thức về lễ tiết, tác phong trong giao tiếp, để tạo được ấn tượng tốt đẹp nhất với các đoàn thể thao tham dự tại Nam Định. Đây cũng là cơ hội để tôi được gặp gỡ giao lưu và mở rộng hơn các mối quan hệ xã hội của mình, đặc biệt là được giao lưu với nhiều nền văn hóa trong khu vực ASEAN”.

Tình nguyện viên hướng dẫn các cầu thủ U23 Thái Lan tại Khách sạn Nam Cường.
Tình nguyện viên hướng dẫn các cầu thủ U23 Thái Lan tại Khách sạn Nam Cường.

Ngoài ra, Ban tổ chức khuyến khích các tình nguyện viên học tập, tìm hiểu thêm về ngôn ngữ, văn hóa của quốc gia được phân công. Tình nguyện viên Đặng Tuấn Việt, Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Nam Định được giao nhiệm vụ hỗ trợ đoàn vận động viên Lào. Đặng Tuấn Việt dành thời gian tìm hiểu những kiến thức về đất nước, con người xứ sở hoa Chăm Pa; học thêm một số câu giao tiếp tiếng Lào cơ bản, theo dõi các thông tin về liên đoàn bóng đá của quốc gia này để có thể phục vụ đoàn tốt hơn. Dù đang bận rộn với công việc học tập nhưng mỗi ngày, tình nguyện viên Nguyễn Thị Thu Hằng vẫn dành khoảng hai tiếng ngoài giờ để nghiên cứu những từ tiếng Anh chuyên ngành về môn thi đấu bóng đá và những bài viết về du lịch Việt Nam. Hằng cho biết: “Được tham gia vào hoạt động đón tiếp, hướng dẫn vận động viên đến các vị trí thi đấu. Đây sẽ là cơ hội để tôi được trò chuyện, giao tiếp với các vận động viên. Chắc chắn, đó sẽ là trải nghiệm thú vị, đồng thời giúp cho bản thân tôi chủ động bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp và một số kỹ năng mềm”.

Tập huấn cho các tình nguyện viên tham gia phục vụ môn bóng đá nam bảng B – SEA Games 31 tại Nam Định.
Tập huấn cho các tình nguyện viên tham gia phục vụ môn bóng đá nam bảng B – SEA Games 31 tại Nam Định.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban Tổ chức cùng tinh thần học hỏi, trách nhiệm, sự nhiệt tình của các tình nguyện viên, tin rằng tỉnh ta sẽ đóng góp công sức, trí tuệ cho thành công SEA Games 31, đồng thời để lại ấn tượng tốt đẹp trong các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 cũng như bạn bè, du khách quốc tế về vùng đất, con người Nam Định./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com