Pep và Klopp, Man City và Liverpool: Cuộc chiến của những người khổng lồ

10:04, 10/04/2022

Đêm nay, 10-4, Man City và Liverpool sẽ đối đầu tại Etihad trong trận đấu quyết định ngôi vương Premier League 2021/22. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của cuộc ganh đua không hồi kết giữa hai “quái vật”, hai “cỗ máy chiến thắng”, hay đơn giản hơn, hai đội bóng hay nhất châu Âu hiện tại.

Man City đụng độ Liverpool ở vòng 32 Premier League vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 10/4, tại Etihad.
Man City đụng độ Liverpool ở vòng 32 Premier League vào lúc 22 giờ 30 phút ngày 10/4, tại Etihad.

Vào bây giờ, khái niệm Big Six có vẻ không còn phù hợp ở Premier League. Đó vẫn là giải đấu khốc liệt và hấp dẫn nhất thế giới với ít nhất 6 đội đặt ra tham vọng vô địch trước mỗi mùa giải. Tuy nhiên khi kết thúc, đội vô địch sẽ là Man City. Họ đã lên ngôi 3/4 mùa đã qua và đang dẫn đầu ở mùa hiện tại. Thật khó để nói khác về sự thống trị của The Citizens. Nếu vẫn nghi ngờ, hãy nhìn vào các con số thống kê.

Kể từ đầu mùa 2017/18 đến nay, Man City đã chơi 182 trận Premier League, thắng 140 trận, hòa 18 và thua 24. Tỷ lệ thắng 76,9% cao đến mức không tưởng trong khi tỷ lệ thua 13,1% khiến ngay cả Jose Mourinho thời đỉnh cao cùng Chelsea cũng phải ghen tỵ.

Trên hết, thành tích này đồng nghĩa họ kiếm được 438 trong tổng số 546 điểm tối đa. Trong cùng thời gian, số điểm MU giành được là 338, ít hơn đúng 100 điểm, Chelsea là 334, Tottenham 323 và Arsenal 304. Bình quân mỗi mùa, so với Man City, MU kém 19,5 điểm, Chelsea kém 22,5 điểm, Tottenham là 24 còn Arsenal 28,8.

Thuật ngữ Big Six đã trở nên lỗi thời. Nhưng may cho Premier League, giải đấu được cho là cạnh tranh nhất thế giới không rơi vào tình trạng đơn cực bởi sự nổi lên của Liverpool. Đội quân của Juergen Klopp đã ngăn Man City không vô địch 3 lần liên tiếp và đang chiến đấu bền bỉ ở mùa giải này với hy vọng lật đổ sự thống trị của Pep Guardiola cùng các học trò.

Kể từ mùa 2017/18, The Kop có được 412 điểm, chỉ kém Man City 26 điểm và nhiều hơn mọi đội bóng khác. Nhưng nếu tính từ mùa 2018/19, thời điểm Liverpool thật sự bùng nổ, khoảng cách giữa họ với Man City là cực nhỏ: Chỉ 1 điểm. Trong khi Man City tích lũy được 338 điểm từ 144 trận, Liverpool kiếm được 337 điểm. Như đã thấy ở mùa giải hiện tại, The Citizens có 73 điểm và Liverpool bám rất sát với 72 điểm, để cuộc đối đầu tại Etihad trở thành trận chung kết tranh danh hiệu.

Có thể thấy, Liverpool ngày một hoàn thiện và trở nên tốt hơn. Họ có rất nhiều lựa chọn về mặt chiến thuật, có thể tấn công bằng tốc độ nhưng cũng có thể chậm rãi bóc tách hàng thủ đối phương, đồng thời rất vững chắc trong phòng ngự. Đáng sợ hơn, The Kop rất bền bỉ cả về thể chất lẫn tinh thần. Như đã thấy ở mùa này, họ kiên trì bám đuổi, thắng liên tiếp 10 trận đã qua để rút ngắn khoảng cách từ 11 điểm  hồi đầu tháng 1 xuống còn 1 vào lúc này.

Trước trận đấu vòng 32, Guardiola mô tả Liverpool của Klopp là đối thủ khó nhằn nhất mà ông từng đối mặt. Klopp cũng dành sự tôn trọng với Pep khi ca ngợi Man City là đội bóng hay nhất thế giới. Tuy nhiên, HLV người Đức nghĩ rằng, sự phát triển của Man City một phần được thúc đẩy bởi Liverpool. Điều này tương tự Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, hay Roger Federer và Rafael Nadal trong quần vợt. Mối quan hệ kình địch là động lực thúc đẩy lẫn nhau đến “cấp độ điên rồ”, theo cách nói của Klopp.

Pep dĩ nhiên cũng đồng tình với lập luận này. Ông từng gọi điện cho Klopp sau trận chung kết Champions League 2018/19 thông qua điện thoại của trợ lý cũ Lee Nobes, nay làm việc ở Liverpool. Sau lời chúc mừng, Pep và Klopp đều hứa sẽ làm tất cả để tạo nên cuộc chiến khốc liệt vào mùa kế tiếp.

Liverpool đã rất xuất sắc ở mùa 2019/20 đó và giành ngôi vô địch xứng đáng. Còn Man City, họ rơi vào thời kỳ quá độ khi các cựu binh lần lượt rời đi, để lại những lỗ hổng trong đội hình. Thế nhưng họ không đắm chìm trong đó quá lâu. Pep đã xây dựng xong Man City thế hệ mới, với Ruben Dias ở hàng thủ, Rodri thay thế Fernandinho nơi tuyến giữa còn Phil Foden, Kevin De Bruyne sáng tạo trên hàng công. Họ thậm chí không cần một trung phong đúng nghĩa để đăng quang Premier League 2020/21. Trong khi đó, đến lượt Liverpool rơi vào thời kỳ quá độ.

Cũng tương tự Man City, họ trở lại rất nhanh. Diogo Jota, Thiago và gần đây là Ibrahima Konate cùng Luis Diaz đã mang tới chất lượng cũng như sức sống mới cho Liverpool. Đội quân của Klopp chiến thắng hết tuần này đến tuần khác và sau danh hiệu League Cup giành được hồi tháng 2, đang hướng đến cú ăn 4 chưa từng có trong lịch sử.

Không dễ để họ đạt được mục tiêu bởi Man City cũng đang theo đuổi chiến tích ăn 3. Trận chiến tại Etihad đêm nay sẽ quyết định mặt trận Premier League, sau đó là cuộc chạm trán nảy lửa ở bán kết Cúp FA. Nếu số phận sắp đặt để Man City và Liverpool tái ngộ ở chung kết Champions League, đó thật sự là đỉnh điểm của “cấp độ điên rồ”.

Tất nhiên đó còn là niềm tự hào của Premier League. Không còn Big Six nhưng giải đấu hàng đầu nước Anh thậm chí còn hấp dẫn hơn với cuộc ganh đua không hồi kết giữa hai “quái vật”, hai “cỗ máy chiến thắng”, hay đơn giản hơn, hai đội bóng hay nhất châu Âu hiện tại./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com