Hành trình đáng nhớ để hướng về phía trước

09:03, 31/03/2022

Đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành nhiệm vụ 10 trận đấu tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, trong đó nổi bật là chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc trên sân nhà Mỹ Đình và trận hòa 1-1 với Nhật Bản trên sân khách. Kết quả này có thể khiến người hâm mộ Việt Nam chưa thật hài lòng, nhưng công bằng mà nói, đó là một hành trình gian khó, đáng khích lệ và chúng ta có quyền hy vọng về một nền bóng đá đang từng bước vươn tầm.

Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trong chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc. (Ảnh TUẤN ANH)
Đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) trong chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Trung Quốc. 

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã dành nhiều lời khen cho học trò sau trận hòa 1-1 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Nhật Bản. Ông cũng có những trải lòng với mong muốn bóng đá nước ta được đầu tư nhiều hơn để thỏa nguyện kỳ vọng của người hâm mộ, nhất là khi đội tuyển Việt Nam lần đầu lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup khu vực châu Á.

Ngay trong lần đầu tham dự, đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng Đông Nam Á đầu tiên giành được chiến thắng tại vòng loại thứ ba World Cup, trước một Trung Quốc hơn hẳn về thứ bậc xếp hạng thế giới. Chiến thắng đến trong ngày đầu tiên của năm mới âm lịch làm nức lòng người hâm mộ cả nước và gây nên những bất ngờ với bạn bè quốc tế.

Chiến thắng duy nhất ấy cũng giúp bóng đá Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đánh bại Trung Quốc ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Còn trong trận đấu cuối cùng của vòng loại thứ ba với đội tuyển Nhật Bản, trung vệ Thanh Bình cũng trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên ghi bàn vào lưới đội tuyển Nhật Bản ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Những dấu ấn đó giúp đội tuyển Việt Nam khép lại hành trình đáng nhớ khi lần đầu được tham dự vòng loại World Cup với nhiều kỷ niệm đẹp.

Đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang-seo xứng đáng với những lời khen về màn trình diễn xuyên suốt thời gian qua, luôn giữ vững tinh thần quyết tâm, nỗ lực và không bỏ cuộc qua từng trận đấu, cho dù phải đối mặt với những đội bóng hàng đầu châu lục.

Thực tế đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu Á là không hề dễ dàng, cho nên trong lịch sử không có nhiều đội bóng Đông Nam Á vào tới vòng này. Với đội tuyển Việt Nam, chúng ta đã thể hiện bộ mặt tốt dần lên qua từng trận đấu, dù điều đó là chưa đủ để chúng ta nhận được những kết quả xứng đáng hơn những gì các cầu thủ đã trình diễn, vì những điều giá như và cả bao tiếc nuối.

Bóng đá Việt Nam vẫn dang dở giấc mơ dự vòng chung kết World Cup, song nếu muốn biến giấc mơ trở thành sự thật, mọi thứ phải có nền tảng vững chắc và không thể ngồi yên chờ đợi, tự huyễn hoặc, bằng lòng với kết quả có được. Nền tảng đó không chỉ là nỗ lực vô địch giải đấu khu vực hay chỉ là mục tiêu giành huy chương vàng bóng đá SEA Games từ kỳ này qua kỳ khác. Bóng đá Việt Nam phải tìm cách tiếp cận, rồi dần vươn lên trình độ châu lục và xa hơn.

Chỉ có như vậy, bóng đá Việt Nam mới có thể mơ về ngày dự vòng chung kết World Cup như các đội tuyển mạnh của châu Á. Chẳng hạn như để tiếp cận trình độ châu lục, các đội trẻ Việt Nam như U17, U19, U23 phải là “khách quen” ở các vòng chung kết giải trẻ châu Á và đội tuyển quốc gia phải thường xuyên có mặt ở vòng chung kết Giải vô địch châu Á và vòng loại cuối cùng các kỳ World Cup.

Nhìn ra châu Á, trước khi đội tuyển Nhật Bản giành vé dự World Cup lần đầu vào năm 1998, họ đã xây dựng một nền tảng vững chắc bằng việc ba đến bốn lần liên tiếp góp mặt ở vòng loại cuối cùng. Năm 2022 này sẽ là lần thứ bảy liên tiếp, đội bóng này có mặt ở vòng chung kết bóng đá thế giới. Bài học của bóng đá Nhật Bản cho thấy, để có thể nghĩ đến ngày dự World Cup, bóng đá Việt Nam phải thường xuyên tiến được vào vòng loại cuối cùng của châu lục. Thế nên dù có thua tám trong 10 trận đấu ở vòng loại thứ ba của World Cup 2022 khu vực châu Á, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cũng không có điều gì phải thất vọng.

Ngược lại, họ nên được ghi nhận như những người mở đường cho bóng đá Việt Nam tiến thêm một bước đến World Cup và mục tiêu lâu dài của các “Chiến binh Sao vàng” là phải tiếp tục làm được điều đó ở những kỳ giải tiếp theo, như động lực cần có để thúc đẩy sự phát triển của toàn bộ nền bóng đá. Giấc mơ “hóa rồng” không thể đến trong ngày một, ngày hai.

Trước mắt mục tiêu của bóng đá Việt Nam sẽ là SEA Games 31 trên sân nhà, nơi chúng ta sẽ có nhiệm vụ bảo vệ huy chương vàng giành được tại kỳ đại hội trước và giữ vững vị thế của một đội bóng đứng đầu khu vực. Sân chơi này dành cho các cầu thủ U23, lực lượng kế cận cho đội tuyển quốc gia Việt Nam. Việc tạo nguồn nhân lực cho đội tuyển luôn là vấn đề sống còn, không chỉ với bóng đá Việt Nam.

Suốt thời gian qua, huấn luyện viên Park Hang-seo luôn đứng trước yêu cầu phải tìm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển. Ông cần có nhiều hơn một đội hình để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ ở mức độ cao. Thế nhưng, giữa đổi mới đội hình và trẻ hóa là hai điều hoàn toàn khác nhau. Bất cứ huấn luyện viên nào cũng muốn có thêm nhân tố mới, nhưng đặt niềm tin vào lực lượng trẻ trong bối cảnh chịu áp lực về thành tích là điều không dễ thực hiện.

Hơn thế, các cầu thủ trẻ cần phải chứng minh được sự phù hợp và tiến bộ về chuyên môn thay vì được vào sân nhờ sự đặc cách./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com