Mỗi ngày Mourinho lại lùi sâu hơn vào sự tuyệt vọng

08:01, 11/01/2022

Jose Mourinho và Roma đã vỡ mộng chỉ sau 6 tháng. Có cảm giác khá rõ ràng, rằng càng cố gắng tái hiện vinh quang cũ, “Người đặc biệt” càng chuốc lấy thất bại thảm hại hơn.

Jose Mourinho thẫn thờ sau thất bại 3-4 trước Juventus ngày 10/1. (Ảnh: WhatsNew2Day)

Jose Mourinho thẫn thờ sau thất bại 3-4 trước Juventus ngày 10/1.

Ảnh: WhatsNew2Day

40 bàn thua sau 29 trận ở mọi đấu trường không phải cái gì đó ghê gớm với Roma. Mùa trước, cũng sau 29 trận đầu tiên họ còn thủng lưới tới 43 bàn. Tuy nhiên đó là khi Giallorossi còn được dẫn dắt bởi Paulo Fonseca. Còn bây giờ, người ngồi trên băng ghế chỉ đạo là Jose Mourinho.

Vì vậy, 40 bàn thua, trung bình 1,37 bàn mỗi trận là không thể chấp nhận được. Trong ký ức vẫn còn tươi mới của các tifosi, Mourinho đại diện cho chất lượng phòng ngự, cho sự bất khả xâm phạm. Tất cả vẫn còn nhớ những gì ông đã làm với Inter cách đây hơn 1 thập kỷ trước. Và khi ấy, đội bóng của Mourinho chỉ thủng lưới 26 bàn sau 29 trận đầu tiên.

Những điều tồi tệ chưa dừng lại. Thất bại trước Juventus đã là trận thua thứ 10 của Mourinho cùng Roma. Thời dẫn dắt Inter, huấn luyện viên người Bồ phải đợi đến mùa thứ hai, trận thứ 59 mới đón nhận thất bại thứ 10. Bây giờ nó đến quá nhanh, và theo cái cách không thể chấp nhận với tiêu chuẩn của Mourinho.

Roma đã dẫn trước, bị gỡ hòa, rồi vươn lên dẫn trước một lần nữa trước khi nới rộng cách biệt lên 2 bàn. Nhưng chỉ trong 6 phút 10 giây, họ nhận liên tiếp 3 bàn thua chóng vánh. Roma không thể gượng dậy bởi Mourinho không có bất cứ giải pháp nào hữu hiệu ngay cả khi Juventus mất người phút 81 (De Ligt nhận thẻ đỏ).

Đây là lần thứ 3 trong mùa này Roma thua khi đã dẫn trước. Họ cũng đã thất bại 3 trận sân nhà. Chưa hết, thua trong mọi trận đấu lớn, trước Juve, Milan (cùng 2 lần), Inter và cả derby thành Rome với Lazio. Đôi khi họ cũng thua cả những đội bé hạt tiêu như Venezia hay Bodo/Glimt (ở Europa Conference League).

Những phẩm chất, thói quen tốt nhất và từng là điểm mạnh của Mourinho nay đã bốc hơi. Huấn luyện viên người Bồ thậm chí không thể ngăn chặn các thất bại chứ chưa nói đến việc giành chiến thắng. Để thêm bằng chứng về sự suy giảm không phanh của “Người đặc biệt”, hãy nhìn vào trung bình các bàn thua ở mỗi câu lạc bộ ông từng dẫn dắt.

Tại Chelsea, Inter và Real, con số này lần lượt là 0,64, 0,87 và 0,94. Thành tích này vẫn ấn tượng ở Chelsea nhiệm kỳ hai (0,88) và MU (0,83), nhưng trở nên tệ hơn tại Tottenham (1,19) và rất tệ với Roma (1,37). Tỷ lệ thua 34% ở Roma cũng là tệ nhất trong sự nghiệp Mourinho, ngay sau 26% cùng Tottenham. Ở các đội trước đó, tỷ lệ thua không bao giờ vượt qua 19%.

Ảo ảnh về kỷ nguyên rực rỡ của Roma giờ đã tan biến. Họ đã tụt xuống vị trí thứ 7 trên Bảng xếp hạng Serie A, kém đội đứng đầu 17 điểm và cách tốp 4 những 9 điểm. Khi mọi thứ không còn như ý muốn, Mourinho trở lại với hình ảnh xấu xí thường thấy. Ông đổ lỗi cho sự thiếu chất lượng và tâm lý yếu của các học trò, sau đó hy vọng thị trường chuyển nhượng sẽ giúp mang lại những cầu thủ tốt hơn.

Điều này thực sự lố bịch. Mùa trước Roma từng hòa Juventus, Milan, Inter và đánh bại Lazio, đồng thời vào đến bán kết Europa League. Cũng dàn cầu thủ này và được tăng cường 6 cầu thủ mới trị giá 96,7 triệu euro, bao gồm hợp đồng kỷ lục 40 triệu mang tên Tammy Abraham, Giallorossi dưới tay Mourinho lại kém cỏi hơn.

Giống như tại MU hay Tottenham, bầu không khí ở Roma ngày càng độc hại. Các cầu thủ vốn đã bối rối vì những thay đổi chiến thuật liên tục của Mourinho lại càng trở nên căng thẳng và sợ hãi trước sự cáu kỉnh của ông thầy. Nó khiến ngôi sao tàn lụi và những người khác có xu hướng dễ mắc sai lầm. Ngay cả một người mới đến như Ainsley Maitland-Niles cũng rơi vào vòng xoáy. Màn ra mắt trước Juve là một thảm họa khi anh phải chịu trách nhiệm trong 2 bàn thua.

Tiếp tục theo cách này, không loại trừ khả năng Mourinho phải rời Roma sớm hơn dự định, thậm chí trước khi mùa giải này kết thúc. Đó sẽ là một cái kết buồn nhưng không làm ai ngạc nhiên. Càng cố gắng tái hiện vinh quang cũ, “Người đặc biệt” càng chuốc lấy thất bại thảm hại hơn./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com