Đội tuyển Việt Nam cần tiếp tục cải thiện lối chơi

08:12, 16/12/2021

Hòa không bàn thắng với đối thủ Indonesia trong trận đấu thứ ba ở bảng B của AFF Suzuki Cup 2020 tối 15-12, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể giành ngôi đầu bảng, nhưng vẫn có nhiều thuận lợi ở trận đấu cuối.

Các chân sút của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) luôn bị cầu thủ Indonesia vây quanh. Ảnh VFF

Các chân sút của đội tuyển Việt Nam (áo đỏ) luôn bị cầu thủ Indonesia vây quanh.

Ảnh: VFF

Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên kỳ cựu người Hàn Quốc Shin Tae-yong, đội tuyển Indonesia đã chọn lối chơi lùi sâu về sân nhà phòng ngự với số đông để tìm kiếm một trận hòa và họ đã thành công. Indonesia đã xác định họ không thể chơi đôi công với đội tuyển Việt Nam mà chỉ có thể thành công khi lùi về phòng ngự. Cũng chính vì vậy, ngay từ đầu, họ đã quyết tâm ghi nhiều bàn thắng vào lưới các đội yếu như Lào, Campuchia ở các trận đấu trước đó để giành lợi thế về hiệu số bàn thắng. Ở trận đấu tối qua, với lối chơi chỉ cần phá bóng và không nỗ lực tấn công, Indonesia đã duy trì được thể lực, không để bị đuối sức ở cuối trận, đồng thời chơi khá rắn, không ngại phạm lỗi. Điều này khiến các cầu thủ Việt Nam bị nhiều ức chế. Lối chơi phòng ngự “tử thủ” với số đông của Indonesia có phần thành công còn bởi các cầu thủ Việt Nam thi đấu không thật tốt.

Ép sân hoàn toàn, nhưng hàng tiền vệ của Việt Nam chuyền bóng thiếu chính xác và thiếu luôn cả những đường chuyền mang tính đột phá, gây bất ngờ, cho nên dù các chân sút Việt Nam có rất nhiều pha dứt điểm, song đều không chính xác hoặc sút bóng không đủ mạnh để gây nguy hiểm cho khung thành đối phương. Các đợt lên bóng của hàng tiền đạo đội tuyển Việt Nam cũng thiếu sức mạnh tốc độ, chưa có những pha đột phá có thể tạo nên những chuyển biến, vì thế chưa đủ để uy hiếp hàng hậu vệ và thủ môn đội Indonesia. Tiền đạo Hà Đức Chinh là người có được một số cơ hội ghi bàn rõ nét nhất, nhưng dường như cảm giác bóng chưa tốt khiến anh bỏ lỡ đáng tiếc. Sự phối hợp giữa các tiền đạo cũng chưa tốt, cho thấy họ chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trường hợp đối mặt lối chơi phòng ngự tiêu cực. Những cầu thủ chơi bóng lắt léo như Văn Toàn lại có quá ít thời gian thi đấu khi được tung vào sân khá muộn. Phòng ngự dày đặc trong khu vực 16m50, các cầu thủ Indonesia đã ngăn chặn Quang Hải và các đồng đội không thể thoải mái sút bóng ở cự ly gần đã khiến hàng tiền đạo vốn luôn bị xem là yếu nhất so với các tuyến khác của đội tuyển Việt Nam bất lực và lâm vào bế tắc. Việc chia điểm với Indonesia sau quá nhiều nỗ lực khiến các cầu thủ Việt Nam rời sân trong sự mệt mỏi hoặc với chấn thương. Việc chưa thể giành ngôi đầu bảng còn buộc đội tuyển Việt Nam phải thi đấu hết mình để giành chiến thắng và sẽ phải cố gắng thắng đậm để nắm chắc ngôi đầu bảng. Nhiều khả năng, ở trận đấu tiếp theo, Indonesia sẽ tiếp tục lối chơi “đổ bê-tông” trước đối thủ Malaysia bởi chỉ cần một trận hòa họ sẽ vào bán kết và nếu thắng đậm họ có thể giành vị trí đầu bảng.

* Trước đó, hai đội tuyển Campuchia và Lào bước vào trận đấu trong chiều cùng ngày ở bảng B khi cánh cửa đi tiếp đã đóng lại đối với họ. Trong thế trận lấn lướt, Campuchia đã có được một chiến thắng đầu tiên là nguồn an ủi lớn khi về nước, trong đó công lớn thuộc về cầu thủ được gọi là “Messi của Campuchia” Chan Vathanaka khi lập cú đúp vào lưới đội tuyển Lào trong hiệp một. Nửa cuối hiệp hai, đội bóng của xứ sở đền tháp Angkor có thêm một bàn thắng để ấn định chiến thắng 3-0.

Như vậy, với kết quả lượt trận chiều tối qua, đội tuyển Việt Nam cùng có 7 điểm như Indonesia , nhưng vẫn xếp ở vị trí thứ hai do kém Indonesia về hiệu số bàn thắng và trên Malaysia đang có 6 điểm. Trả lời báo chí sau trận gặp Indonesia, huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Các cầu thủ của tôi đã phát huy được vai trò của mình và nỗ lực hết sức trong trận đấu với Indonesia. Chúng tôi sẽ phải dốc toàn lực để thắng Campuchia trong trận đấu cuối”./.

Theo Báo Nhân Dân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com