Những bước chạy vì cộng đồng

05:11, 26/11/2021

Được phát động từ giữa tháng 9, Giải chạy Olympic online vì sức khỏe toàn dân năm 2021 chính thức khởi tranh từ ngày 1-11 đến hết ngày 30-11. Đây là giải chạy trực tuyến đầu tiên trên địa bàn tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) phát động tổ chức nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Khỏe để lập nghiệp và giữ nước”; qua đó, vận động mỗi người dân tự lựa chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện, nâng cao sức khỏe; đồng thời là sự gợi ý thay đổi linh hoạt hình thức tổ chức các hoạt động TDTT trong tình hình mới.

Người dân tham gia chạy bộ tại khu vực hồ Vị Xuyên (thành phố Nam Định).  Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Người dân tham gia chạy bộ tại khu vực hồ Vị Xuyên (thành phố Nam Định).

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Để Giải chạy Olympic online vì sức khỏe toàn dân năm 2021 diễn ra an toàn, hiệu quả, Sở VH, TT và DL đã ban hành kế hoạch, điều lệ tổ chức giải gửi các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố phát động đến đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn, góp phần nâng cao vai trò, ý nghĩa, tác dụng của tập luyện TDTT, đặc biệt là môn chạy bộ, đi bộ nhằm tăng cường sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Tại các địa phương, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao các huyện, thành phố đã chăng treo hàng trăm băng-rôn, khẩu hiệu; tổ chức nhiều đợt phát thanh, tuyên truyền lưu động đến các xã, phường, thị trấn vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, đăng ký tham gia thi đấu, góp phần xây dựng môi trường văn hóa, lối sống lành mạnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, thay vì chạy tập trung đông người hay tham gia các giải chạy phong trào như những năm trước, Giải chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2021 được tổ chức theo hình thức online tạo sân chơi thiết thực cho những người yêu thích môn chạy bộ, đi bộ vừa nâng cao sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Chị Thanh Loan (thành phố Nam Định) tham gia giải cho biết: “Tôi lựa chọn cự ly chạy bộ 21km, địa điểm chạy xung quanh khu vực Vườn hoa Điện Biên - Bảo tàng tỉnh. Chạy bộ trực tuyến mang lại khả năng kết nối giữa những người tham gia và các hội, nhóm, CLB yêu thích môn thể thao này”. Còn với anh Trần Văn Chung (Vụ Bản) lại lựa chọn cự ly 42km, địa điểm chạy là các tuyến đường gần khu vực Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy, xã Kim Thái. Anh Chung cho biết: “Dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người phải tự trang bị biện pháp bảo vệ an toàn và nâng cao sức khỏe cho bản thân cũng như cộng đồng. Chạy trực tuyến là hình thức tập luyện TDTT phù hợp trong điều kiện hạn chế tập trung đông người. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Strava đồng bộ với VRUN.vn  là ai cũng có thể tham gia giải ở bất kỳ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu trên địa bàn tỉnh”.

Theo Ban tổ chức Giải chạy Olympic online vì sức khỏe toàn dân năm 2021, tham gia giải, các VĐV được lựa chọn đăng ký thi 2 môn là chạy bộ và đi bộ với các nội dung, thể thức thi đấu cụ thể: 8 nội dung nam, 8 nội dung nữ ở 8 nhóm tuổi (dưới 12 tuổi; từ 12-15 tuổi; từ 16-18 tuổi; từ 19-30 tuổi; từ 31-40 tuổi; từ 41-50 tuổi; từ 51-60 tuổi; trên 60 tuổi), các cự ly đăng ký gồm: 21km; 42km; 84km; 170km tại các địa điểm công cộng trên địa bàn tỉnh và phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đây là giải chạy phong trào nên các VĐV chuyên nghiệp, thành tích cao đang hưởng chế độ tập luyện, thi đấu tại Sở VH, TT và DL và VĐV đạt đẳng cấp I, kiện tướng môn Điền kinh (được công nhận từ năm 2016 đến nay) không được tham gia thi đấu. Người dân đăng ký tham gia bằng hình thức trực tuyến, lựa chọn mục tiêu và chạy tại mọi cung đường mà họ muốn, có thể chạy độc lập, chạy theo nhóm nhỏ (để tạo khí thế đua tranh) tránh tập trung đông người tại một địa điểm để đảm bảo công tác phòng dịch. Người chạy có sự linh hoạt về thời gian, địa điểm và ai cũng có thể trở thành VĐV tham gia giải. Mọi thông tin chi tiết về giải cũng như quá trình thi đấu của các VĐV được Ban tổ chức giải cập nhật, đăng tải đầy đủ, thường xuyên trên trang fan page Facebook “Nam Định Olympic online 2021”.

Sau 15 ngày mở giải, tính đến 16 giờ ngày 15-11, Giải chạy Olympic online vì sức khỏe toàn dân năm 2021 đã thu hút 2.510 VĐV đăng ký tham gia với tổng cộng 38.338km đã hoàn thành, 8.512 tổng số lần hoạt động, tốc độ trung bình từ 4-15 phút/km. Mục tiêu của Giải đề ra là các VĐV phấn đấu hoàn thành 80.150km. Kết thúc giải, Ban tổ chức sẽ trao huy chương (điện tử) và giấy chứng nhận (điện tử) cho các VĐV hoàn thành cự ly đăng ký. Top 30 VĐV đạt thành tích cao nhất của các nội dung thi đấu sẽ được trao tặng Kỷ niệm chương. Cách thức tính thành tích giải: Thành tích được cộng dồn trong thời gian diễn ra Giải. VĐV hoàn thành số km nhiều hơn sẽ xếp vị trí cao hơn. Kết quả được ghi nhận trên ứng dụng Strava đồng bộ với VRUN.vn và theo điều lệ Giải. VĐV chạy máy không được ghi nhận thành tích.

Theo đánh giá của Ban tổ chức Giải chạy Olympic online vì sức khỏe toàn dân năm 2021, đến nay, Giải đang nhận được sự đón nhận nhiệt tình của cộng đồng chạy bộ, đặc biệt số VĐV là học sinh, sinh viên tham gia khá đông. Từ nay đến hết ngày 30-11-2021, Sở VH, TT và DL đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các địa phương tiếp tục vận động các VĐV đã đăng ký, tham gia thi đấu đảm bảo an toàn, lành mạnh, chất lượng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Giải chạy Olympic online lan tỏa sâu rộng đến đông đảo người dân, khích lệ hình thành thói quen rèn luyện thể thao, nâng cao thể chất, tăng cường sức đề kháng của mỗi cá nhân và cộng đồng, góp phần đẩy lùi đại dịch COVID-19./.

Khánh Dũng

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com