Nhiều liên đoàn và hiệp hội chưa thể ra mắt do dịch COVID-19

08:08, 27/08/2021

Rất nhiều Liên đoàn, Hiệp hội các môn thể thao chưa thể thực hiện các hoạt động theo lộ trình đề ra kể cả việc tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới do ảnh hưởng của COVID-19.

Khó đại hội đúng thời điểm

Mới nhất, môn võ muay đã được Bộ Nội vụ ban hành Quyết định số 860/QĐ-BNV (ký ngày 13-8) về việc cho phép thành lập Liên đoàn muay Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm tổ chức đại hội Liên đoàn muay Việt Nam chưa ấn định bởi tình hình COVID-19 chưa cho phép các hoạt động thể thao trở lại bình thường. 

Đấu kiếm Việt Nam vẫn chưa thể ra mắt Liên đoàn do tác động của dịch Covid-19.
Đấu kiếm Việt Nam vẫn chưa thể ra mắt Liên đoàn do tác động của dịch COVID-19.

Nhận sự cho phép thành lập liên đoàn, những người làm muay và đông đảo huấn luyện viên, vận động viên môn võ này tại Việt Nam đã thấy triển vọng phát triển của môn võ mình đang tập luyện nhưng phải khi nó được ra mắt và hoạt động cụ thể thì khi đó mới có thẩm định hiệu quả được. 

Trong lúc này, hai môn đấu kiếm Việt Nam, bắn cung Việt Nam đã hoàn thiện xong khâu nhân sự và dự kiến tổ chức đại hội ra mắt nhiệm kỳ một trong tháng 7, tháng 8 nhưng tất cả chưa thể được. Hai môn thể thao trên nhận sự quan tâm đáng kể từ ngành thể thao qua những kết quả tốt tại SEA Games, Asian Games, đạt suất Olympic nên việc thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp là liên đoàn sẽ phù hợp hơn giúp phát triển phong trào tại nhiều tỉnh, thành phố. 

Tuy vậy, lãnh đạo các Vụ thể thao thành tích cao chuyên môn 1, 2  (Tổng cục Thể dục Thể thao) từng phân tích việc ra đời liên đoàn, hiệp hội môn thể thao là đúng xu hướng nhưng cách thực hiện của liên đoàn sẽ quyết định rằng việc hoạt động có hiệu quả hay không. Tổng cục Thể dục Thể thao là cơ quan đại diện Nhà nước về quản lý thể thao cần sự phối hợp từ nguồn lực xã hội thông qua Liên đoàn, Hiệp hội thể thao chứ không thể trông mãi vào nguồn ngân sách hạn hẹp.

Hoạt động cầm chừng

Năm nay, các liên đoàn xe đạp & mô tô thể thao; bóng chuyền, bắn súng, boxing dự kiến tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới bầu ra một ban chấp hành cùng các nhà quản lý mới. Tuy vậy, trong giai đoạn dịch COVID-19, việc tổ chức đại hội chưa phải nhu cầu cấp thiết nhất nên thời gian sẽ lùi lại hoàn toàn dễ hiểu. Trước đây, một số liên đoàn, hiệp hội thể thao từng chờ vài năm mới tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới thay thế nhiệm kỳ cũ như liên đoàn judo, bóng đá, bóng chuyền...

Về các liên đoàn, hiệp hội thể thao thì Liên đoàn Bóng bàn Việt Nam đang là tổ chức duy nhất không có Chủ tịch sau khi cựu Chủ tịch (khóa VI) Trần Gia Thái xin rút từ đầu năm 2021 để chuyên tâm làm Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội. Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng bàn Phan Anh Tuấn xác nhận: “Chắc chắn Liên đoàn sẽ bầu chọn Chủ tịch trong năm nay, nhưng lúc này hoạt động thể thao còn phụ thuộc tình hình dịch bệnh COVID-19 nên Liên đoàn chưa thể làm gì. Khi các hoạt động được trở lại, Liên đoàn tổ chức ngay hội nghị ban chấp hành để bầu chọn nhân sự”. 

Thực tế, việc có Chủ tịch hay không không quá ảnh hưởng do suốt 8 tháng qua, bóng bàn không tổ chức giải đấu nào vì dịch bệnh COVID-19 cũng như không cử đội tuyển thi đấu giải quốc tế. 

Các liên đoàn thể thao mới nhất được ra đời trong 2 năm qua như Liên đoàn jujitsu Việt Nam (tháng 12-2020), Liên đoàn MMA Việt Nam (5-2020) và Liên đoàn bóng chầy, bóng mềm Việt Nam (4-2021) nhưng mọi hoạt động chưa thể cụ thể vì tác động từ COVID-19. Đơn cử, Liên đoàn MMA Việt Nam mới chỉ tổ chức xong khóa bồi dưỡng kiến thức đào tạo trọng tài sơ cấp và ban hành luật tổ chức thi đấu dù đã hơn 1 năm ra đời nhưng vì hoạt động thể thao tạm dừng do ảnh hưởng COVID-19, nhà quản lý đành phải chờ.

Dự kiến trong tháng 10, Đại hội Ủy ban Olympic Việt Nam nhiệm kỳ mới sẽ được tổ chức qua đó sẽ bầu chọn nhân sự mới vào các chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký và thành viên ban chấp hành./.

Theo SGGP 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com