De Boer, kẻ thất bại đang mang về chiến thắng cho Oranje

09:06, 17/06/2021

Đội tuyển Hà Lan đã khởi đầu tốt đẹp ở Euro 2020. HLV Frank de Boer đã biện minh cho sự bảo thủ của mình dần xóa bỏ những hoài nghi.   

Vắng mặt ở Euro 2016 và World Cup 2018, trong lần đầu tham dự giải đấu lớn sau 7 năm, người hâm mộ bóng đá Hà Lan đã rất thất vọng khi dẫn dắt đội tuyển không phải Ronald Koeman, người đã phục sinh Cơn lốc màu da cam. Thay vào đó là Frank de Boer.

De Boer và Dumfries, hai nhân tố làm nên chiến thắng của Hà Lan. (Ảnh: Getty Images)

De Boer và Dumfries, hai nhân tố làm nên chiến thắng của Hà Lan.

Ảnh: Getty Images

Trong khoảng thời gian Hà Lan chìm đắm với những thất bại, De Boer cũng sống trong ác mộng. Ông ta bị Inter Milan sa thải chỉ sau 84 ngày cầm quân, tiếp tục mất việc ở Crystal Palace sau 77 ngày. Cực chẳng đã, De Boer phải phiêu bạt tới Mỹ và dẫn dắt Atlanta.

Lần này nhiệm kỳ kéo dài tới 1 năm rưỡi nhưng cái kết cũng không tốt đẹp hơn bao nhiêu. Các cầu thủ Atlanta ghét De Boer tới mức, khi Ajax bị khỏi Champions League 2018/19, họ đã ăn mừng chỉ để chọc tức ông thầy. Rời Atlanta, De Boer thất nghiệp vài tháng thì bất ngờ Koeman rời ghế HLV Hà Lan để tới Barca. Ông là người được chọn thay thế bởi đơn giản, LĐBĐ Hà Lan không tìm được ai tốt hơn.

Không mất nhiều thời gian để người hâm mộ Hà Lan khẳng định, De Boer là một lựa chọn sai lầm. Họ thấy rằng vị HLV 51 tuổi đang cố gắng mô phỏng Louis van Gaal khi kiên trì với 3 hậu vệ trong sơ đồ 3-5-2, đồng nghĩa với việc bỏ xó hệ thống 4-3-3 năng động mà Koeman xây dựng.

Ngay trước trận ra quân tại Euro 2020, khi các tuyển thủ Hà Lan tập luyện ở Zeist gần Amsterdam, một chiếc trực thăng được thuê đã bay qua bầu trời, mang theo biểu ngữ yêu cầu De Boer trở lại với 4-3-3. Theo quan niệm của đông đảo người dân vùng đất thấp, bóng đá tấn công, tốc độ lên bóng và 4-3-3 chính là những thứ đặc trưng làm nên Cơn lốc màu da cam.  

Thế nhưng De Boer bỏ ngoài tai tất thảy. Gặp Ukraine, Oranje đã chơi 3-5-2 và giành chiến thắng. Bàn quyết định được ghi bởi Denzel Dumfries, hậu vệ cánh đã phát triển mạnh trong hệ thống 3 trung vệ. Sơ đồ này cũng không được thiết kế để chuyên phòng ngự. Khi có bóng, hai trung vệ Jurrien Timber và Daley Blind sẽ di chuyển lên hàng tiền vệ trong khi hai hậu vệ cánh cùng Frenkie de Jong, Georginio Wijnaldum tịnh tiến về phía trước tạo thành 1-3-2-4, hoặc 1-4-1-5.

De Boer đã thất bại khi huấn luyện ở nước ngoài, song đừng quên ông rất thành công trong 6 năm dẫn dắt Ajax. Trước đó với tư cách cầu thủ, De Boer là một huyền thoại thực sự với 112 trận khoác áo ĐTQG và nhiều năm đeo băng đội trưởng. Nó có nghĩa ông rất hiểu bóng đá Hà Lan và Oranje.

Trước đây, người phát minh ra Bóng đá tổng lực Rinus Michels tự hào rằng Hà Lan luôn sản sinh ra những cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới. Thế nhưng những năm trở lại đây, niềm tự hào này đã biến mất. Họ không còn những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp như Marc Overmars hay Arjen Robben, cũng không có “số 10” kiểu Wesley Sneijder và Rafael van der Vaart.

Hiện tại, ngôi sao của Hà Lan là các trung vệ (Matthijs de Ligt, Stefan de Vrij), tiền vệ trung tâm (De Jong, Georginio Wijnaldum) và một Memphis Depay thích đá trung phong hơn là chạy cánh. 3-5-2 là sơ đồ tốt nhất để tận dụng các tài năng, đồng thời kích hoạt những cầu thủ chất lượng nhưng còn vô danh.

Dumfries chính là một ví dụ. Năm 17 tuổi anh từng đại diện cho Aruba, một quốc đảo nhỏ xíu ở tận Caribe. Đồng thời, chỉ là hậu vệ cánh thuần túy. Bây giờ với tư cách tuyển thủ Hà Lan và chơi trong hệ thống chiến thuật của De Boer, Dumfries cất cánh. Anh là một trong những người xuất sắc nhất trận đấu với Ukraine trước khi đóng vai người hùng với bàn thắng ấn định tỷ số 3-2.

Kết quả biện minh cho phương pháp. 3 điểm ở trận mở màn là một cú hích lớn cho Oranje, cũng xua tan những hoài nghi đối với chiến lược gia 51 tuổi. Bây giờ người hâm mộ Hà Lan đang cảm thấy De Boer không phải lựa chọn sai lầm./.

Theo Báo Nhân Dân

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com