Phát triển bóng đá phong trào ở Ý Yên

08:05, 14/05/2021

Những năm gần đây, với việc cơ sở hạ tầng sân bãi được xã hội hóa đầu tư phong trào bóng đá ở huyện Ý Yên phát triển mạnh thu hút đông đảo thanh niên, thiếu niên tập luyện. Nhiều loại hình CLB bóng đá được thành lập và hoạt động nền nếp, góp phần đưa phong trào TDTT huyện Ý Yên ngày càng khởi sắc.

Các đội bóng đá phong trào ở huyện Ý Yên thường xuyên luyện tập vào các buổi chiều trong tuần.
Các đội bóng đá phong trào ở huyện Ý Yên thường xuyên luyện tập vào các buổi chiều trong tuần.

Hiện nay, huyện Ý Yên có 2 câu lạc bộ bóng đá cấp huyện, 20 đội bóng các xã, thị trấn và hàng chục đội bóng ở các thôn, xóm thu hút hàng trăm thanh niên, thiếu niên tham gia luyện tập. Cả 31 xã, thị trấn đều có khu văn hóa - thể thao trung tâm, sân vận động. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 100 sân bóng đá, trong đó có 10 sân cỏ nhân tạo của các chủ doanh nghiệp tư nhân quản lý. Các địa phương có bóng đá phong trào phát triển và duy trì thường xuyên như: thị trấn Lâm và các xã: Yên Ninh, Yên Tiến, Yên Đồng, Yên Lương, Yên Khánh, Yên Trung, Yên Hồng. Tiêu biểu như xã Yên Trung (Ý Yên) ngoài 9 sân thể thao ở nhà văn hoá của 9 thôn, sân vận động của xã có diện tích 6.400m2 được chia thành sân bóng đá và bóng chuyền có kích thước đạt chuẩn. Nhờ có cơ sở vật chất đồng bộ, nhiều đội bóng ở các xóm được thành lập. CLB bóng đá Phố Nhuộng với trên 40 thành viên thường xuyên tham gia thi đấu giao hữu với các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài huyện. Ở xã Yên Tiến, bóng đá trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân. Vào các buổi chiều tối và sáng sớm, cả 10 sân bóng đá trên địa bàn xã đều có các đội bóng của các xóm đến tập luyện, giao lưu. Anh Bùi Anh Tuấn ở Thượng Thôn vừa là cầu thủ, vừa được các thành viên coi là “ông bầu” đội bóng. Hàng ngày vào các buổi chiều, anh Tuấn cùng các thành viên của đội luyện tập, tổ chức giao lưu với các đội bóng ở địa phương lân cận. Anh Tuấn chia sẻ: “So với nhiều thành viên trẻ, những bước chạy của tôi không còn thanh thoát như trước nhưng yếu tố kinh nghiệm giúp tôi duy trì sức bền và tham gia đầy đủ các buổi đá bóng. Sau mỗi ngày làm việc, được chơi bóng giúp tôi có sức khoẻ thể chất và tinh thần vui vẻ để cân bằng cuộc sống tốt hơn…”. Anh Bùi Văn Hải, Giám đốc Cty TNHH Nam Hải, xã Yên Tiến là người đam mê, nhiệt thành với bóng đá. Dù bận công việc kinh doanh nhưng anh vẫn thường xuyên tham gia luyện tập với đội bóng của xã. Mỗi năm anh Hải tài trợ khoảng 20 triệu đồng để đội bóng xã tham gia các giải phong trào. 

Cùng với sự phát triển môn bóng đá ở các xã, thị trấn, tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cũng thành lập nhiều đội bóng hoạt động sôi nổi như: Cơ quan Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện, Liên quân Ngân hàng CSXH - Khối Nội chính, Công ty cổ phần Bảo Linh. Ông Nguyễn Văn Quý, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty cho biết: Công ty hiện có 16 đội bóng đá nam, nữ. Từ năm 2015, công ty đã xây dựng sân cỏ nhân tạo theo quy chuẩn sân bóng đá 7 người để các đội bóng luyện tập. Hàng năm, Công ty tổ chức 2 giải bóng đá nam, nữ vào dịp sơ kết 6 tháng và tổng kết dịp cuối năm với tổng giải thưởng 20 triệu đồng cho đội giành Huy chương Vàng. Chị Hoàng Thị Lan, quản lý nhân sự Nhà máy Bảo Linh 1, xã Yên Hồng tham gia đội bóng nữ nhà máy cho biết: “Mỗi lần tập trung chuẩn bị cho giải đấu của Công ty, chúng tôi đều háo hức chờ đợi. Qua mỗi giải đấu, giúp chúng tôi tăng cường tinh thần đoàn kết, có nhiều động lực để thi đua lao động sản xuất tốt hơn”. 

Đồng chí Dương Văn Thành, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Ý Yên cho biết: Phong trào bóng đá trên địa bàn huyện phát triển đã tạo sân chơi bổ ích cho thanh, thiếu niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Hàng năm, Trung tâm VH-TT-TT phối hợp với các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tổ chức nhiều giải bóng đá như giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng dịp Trung thu, giải bóng đá nam khối cơ quan, doanh nghiệp… Vào dịp hè, các xã, thị trấn đều thành lập Ban tổ chức các hoạt động hè cho thiếu niên, nhi đồng, trong đó phân công cán bộ VH-TT phối hợp Đoàn Thanh niên, các ngành, đoàn thể tổ chức các giải thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi. Từ nhiều năm nay, ở xã Yên Chính, Đoàn Thanh niên, Ban VH-TT xã đã phối hợp duy trì tổ chức giải bóng đá thanh niên xã vào đầu tháng 8 và thi đấu chung kết vào ngày 2-9. Giải đã thu hút 22 xóm trong xã tham dự với mỗi đội bóng khoảng 20 người, mỗi buổi chiều có 4 trận đấu diễn ra tại sân vận động xã, kéo dài suốt một tháng, thu hút đông đảo người dân yêu thích bóng đá, cổ vũ. Kinh phí tổ chức mỗi giải bóng đá thanh niên xã gần 100 triệu đồng phần lớn do cán bộ, nhân dân và một số doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ, tài trợ. Xã Yên Ninh nhiều năm nay duy trì giải bóng đá thanh niên, thu hút 14 đội bóng các thôn, xóm tham gia. Riêng thôn Ninh Xá năm nào cũng tổ chức giải bóng đá thanh niên với sự tham gia của một số đội bóng trong và ngoài xã. Các trường học trong huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao học sinh như giải bóng đá của Trường THCS Yên Tiến… 

Yếu tố tích cực để bóng đá phong trào huyện Ý Yên sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới là cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhiều mạnh thường quân rất nhiệt tình hỗ trợ kinh phí hàng chục triệu đồng để các đội bóng hoạt động ổn định như: Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi, Hội Doanh nhân huyện, Công ty cổ phần Bảo Linh… Sự phát triển của bóng đá phong trào đã góp phần đa dạng hóa các hoạt động thể thao quần chúng của huyện Ý Yên, qua đó thu hút các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, tham gia tập luyện, nâng cao sức khoẻ thể chất để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com