Vận động viên bơi có cơ hội tranh suất Olympic

08:04, 23/04/2021

Các vận động viên (VĐV) của đội tuyển bơi quốc gia sẽ dự giải duy nhất tranh suất trực tiếp dự Olympic Tokyo 2020 ngay tại Việt Nam, thông qua Giải vô địch các nhóm tuổi quốc gia 2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Lần đầu Việt Nam có giải đủ điều kiện tính chuẩn Olympic. Điều này được bà Lê Thanh Huyền, phụ trách bộ môn bơi (Tổng cục Thể dục thể thao) xác nhận. Theo bà Huyền: Giải vô địch các nhóm tuổi quốc gia 2021 sẽ tranh tài từ ngày 14-5, tại hồ bơi Phú Thọ (Thành phố Hồ Chí Minh), được Liên đoàn Thể thao dưới nước thế giới (FINA) chấp nhận đủ tiêu chuẩn quốc tế. Thành tích mà VĐV đạt được, đủ điều kiện xét chuẩn dự Olympic Tokyo 2020. Giải đấu được công nhận đủ tiêu chuẩn quốc tế phải hội tụ không dưới 10 điều kiện từ cơ sở vật chất đến công tác chuẩn bị. Bộ môn và Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam đã có những chuẩn bị phù hợp tiêu chuẩn mà FINA đưa ra. Một trong những yếu tố quan trọng là hiện tại Việt Nam có 5 trọng tài đủ chuẩn quốc tế tham gia điều hành giải. Ban tổ chức của Việt Nam sẽ thực hiện mọi việc đúng quy trình. Từ năm 2020, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam đã làm việc với FINA sau khi hoạt động thể thao bị gián đoạn vì dịch COVID-19, khiến VĐV bơi không thể thi đấu quốc tế để xin công nhận thành tích xét chuẩn Olympic Tokyo 2020 từ một giải bơi quốc nội và đã được chấp nhận.

Hiện đội tuyển bơi Việt Nam đã có một suất chính thức dự Olympic Tokyo 2020 thuộc về kình ngư Nguyễn Huy Hoàng sau khi tuyển thủ vượt chuẩn A nội dung 1.500m tự do thời điểm thi đấu SEA Games 30-2019. Bà Huyền phân tích: Môn bơi có rất nhiều VĐV mạnh trên thế giới cùng thi đấu các lượt vòng loại và giải xét tính chuẩn thành tích. Do vậy, ai muốn có suất dự Olympic Tokyo 2020 là phải vượt chuẩn A của nội dung mới yên tâm. “Khi thi đấu trên sân nhà, các VĐV của đội tuyển Việt Nam đều có cơ hội tranh suất dự Olympic ngang nhau. Nhưng thực tế, vượt chuẩn Olympic là không đơn giản. Chúng tôi rất hy vọng VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên đạt được thành tích tốt nhất”, bà Huyền nói.

Nguyễn Thị Ánh Viên hiện đã có một chuẩn B Olympic trong nội dung 800m tự do (đạt 8 phút 48 giây 65; chuẩn B cự ly là 8 phút 48 giây 76). Sở trường của kình ngư thuộc thể thao quân đội là 400m hỗn hợp cá nhân (chuẩn A nội dung là 4 phút 38 giây 53; chuẩn B là 4 phút 46 giây 89) và cô đang nỗ lực tập luyện để thi đấu tìm cơ hội đạt chuẩn A mới chắc chắn dự Olympic năm nay. Thành tích quốc tế gần nhất của Ánh Viên trong nội dung là 4 phút 47 giây 85 từng giúp cô đoạt huy chương vàng tại SEA Games 30-2019, nhưng khoảng cách để nó tiến đến chuẩn A Olympic còn xa. “Ánh Viên là tuyển thủ trọng điểm của bơi Việt Nam. Sau giai đoạn tập huấn ở Mỹ, hiện Ánh Viên được tập luyện với điều kiện tốt nhất tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ban huấn luyện đưa giáo án tập huấn cho Ánh Viên và báo cáo kết quả hằng tuần để chúng tôi có những điều chỉnh”, bà Huyền cho biết./.

Theo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com