"Thầy ngoại" chỉ thành công khi hiểu V-League

08:04, 02/04/2021

CLB Sài Gòn vừa công bố bổ nhiệm trợ lý HLV Phùng Thanh Phương vào vị trí HLV trưởng thay thế “thầy ngoại” Shimoda Masahiro.

Về phía CLB Thành phố Hồ Chí Minh, tuy chưa lên tiếng về khả năng thay thế HLV Alexandre Polking, nhưng khi bản thân nhà cầm quân quốc tịch Đức - Brazil này phải công khai thừa nhận: “Áp lực với tôi lúc này là rất lớn” thì có lẽ thời gian còn lại của ông ở CLB Thành phố Hồ Chí Minh có lẽ không nhiều.

Nếu cộng thêm cả HLV Ljupko Petrovic đang rất mệt mỏi sau chuỗi 3 trận toàn thua của CLB Thanh Hóa thì có thể nói hầu hết các nhà cầm quân ngoại quốc ở V-League mùa này đang trải qua những ngày tháng không hề tươi đẹp, ngoại trừ HLV Kiatisuk Senamuang của HAGL, vốn đang cùng đội bóng phố núi bay cao ở ngôi đầu bảng xếp hạng LS V-League 2021.

Trong số 3 HLV Shimoda, Polking và Petrovic thì ông Polking có vẻ là người được tạo điều kiện tốt nhất nhưng lại mang về kết quả tệ hại nhất, bởi CLB Thành phố Hồ Chí Minh mùa này đã được đầu tư cực lớn về mặt lực lượng, và bản thân HLV Polking cũng được trao quyền quyết định rất cao về những vấn đề chuyên môn.

Trong khi đó, cả HLV Shimoda lẫn HLV Petrovic đều phải làm việc với đội ngũ cầu thủ có năng lực hạn chế, nguồn tài chính cũng không phải dư giả, nên dù là những HLV đã rất nổi danh trước khi tới Việt Nam, trong đó có người trước đây từng tạo được dấu ấn nổi bật tại V-League, thì họ vẫn không thể một mình xoay chuyển thành tích của cả một tập thể.

Việc thể thức thi đấu của V-League năm ngoái và năm nay được cải tiến vì ảnh hưởng của COVID-19 lại càng khiến cho mức độ khắc nghiệt trong công việc vốn dĩ đã đầy áp lực của các HLV bị nâng cao hơn rất nhiều lần, bởi chỉ cần kết quả của một vài trận đấu không như ý là có thể sẽ khiến đội bóng trượt dài và không còn cơ hội sửa sai ở giai đoạn 2, mà trường hợp mất chức vô địch mùa trước của Hà Nội FC vì xuất phát chậm chạp chính là bài học nhãn tiền.

Tất nhiên không phải HLV ngoại quốc nào ở V-League cũng gặp khó khăn và rủi ro về nghề nghiệp, bởi như đã nói ở trên, HLV Kiatisuk đang làm rất tốt công việc của mình ở HAGL, cho dù nếu xét về quỹ thời gian chuẩn bị trước mùa giải thì nhà cầm quân người Thái Lan này cũng không dư dả hơn bao nhiêu so với ông Polking.

Bản thân HAGL tuy được hâm mộ nhất nhì V-League từ nhiều năm nay song cũng không phải sở hữu đội hình toàn sao, vì số cầu thủ HAGL đủ sức đá chính ở ĐTQG hiện tại cũng đếm chưa hết một bàn tay, và đội bóng này còn một vấn đề không nhỏ là khoảng cách chênh lệch quá lớn về trình độ giữa đội hình chính thức và dự bị.

Thế nhưng, yếu tố giúp HLV Kiatisuk làm nên sự khác biệt có lẽ xuất phát từ kinh nghiệm dày dạn của nhà cầm quân này ở V-League nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung cả trên cương vị cầu thủ cũng như HLV, mà điều này thì lại là nhược điểm của cả 3 ông Shimoda, Polking hay Petrovic.

Binh pháp vẫn nói “Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng” và dường như cả bóng đá cũng chịu ảnh hưởng của triết lý này./.

Theo thethaovanhoa.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com