Việt Nam sẽ tiếp tục tranh tài World Cup 2022 ở quốc gia nào?

07:02, 14/02/2021

Indonesia đang trở thành tâm dịch Covid-19 ở Đông - Nam Á với hơn 1 triệu ca nhiễm, và chắc chắn sẽ không thể tiếp tục tổ chức vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bảng G. Các phương án thi đấu tập trung đang được tính toán, hãy cùng điểm tên ba quốc gia có cơ hội lớn nhất để thay thế đăng cai vòng loại.

Sân nhà Việt Nam

Trong kế hoạch ứng cử đăng cai vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á bảng G, Việt Nam được đánh giá là nước có lợi thế vô cùng lớn khi có khả năng khống chế dịch tốt hơn mọi quốc gia ở cùng bảng. 

Với diễn biến dịch Covid-19 phức tạp trên toàn thế giới, không có giải Vô địch quốc gia nào ngoài ở Việt Nam có thể đón tới 30 nghìn cổ động viên phủ kín sân vận động (SVĐ) như ở Thiên Trường. Covid-19 đã xuất hiện trở lại ở Việt Nam, nhưng nếu nhìn vào hành trình Chính phủ và người dân Việt Nam vượt qua đại dịch trước đó, không sớm thì muộn, dịch bệnh sẽ lại bị đẩy lùi như bao lần khác. 

Điểm bất lợi lại là cơ sở vật chất. Phải thừa nhận trong 20 năm lên chuyên nghiệp, các nhà điều hành đã rất nỗ lực để cải thiện cơ sở vật chất, điển hình là việc xây dựng Khu Liên hợp Thể thao Mỹ Đình, ngoài ra, cải tạo mặt SVĐ Hàng Đẫy cũng là một ưu tiên hàng đầu. 

Nhưng nếu so với Thái Lan, Malaysia hay Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất thì Việt Nam còn phải nỗ lực hơn rất nhiều để san lấp. Việt Nam đơn giản có một thứ mà các quốc gia trên nằm mơ cũng không dám tưởng tượng: khung cảnh khán đài chật kín và không khí hào hứng của hàng ngàn cổ động viên nhiệt huyết!

Sắc vàng ở Thiên Trường khiến các cổ động viên trên thế giới thèm khát. (Ảnh: Nam Định FC)
Sắc vàng ở Thiên Trường khiến các cổ động viên trên thế giới thèm khát. (Ảnh: Nam Định FC)

Thái Lan

Đất nước xứ sở chùa Vàng có quyết tâm mạnh mẽ trong việc đăng cai bảng đấu. Bằng chứng là ngay sau khi tiếp nhận được thông tin AFC có thể tổ chức các trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á tại một sân thi đấu trung lập, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) lập tức mở lại các vòng đấu ở Thai League vốn đã bị hoãn vô thời hạn vì ảnh hưởng của dịch.

Việc làm như muốn thể hiện với Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) rằng Thái Lan có thể tổ chức một trận đấu chuyên nghiệp mặc cho những tác động nghiêm trọng của đại dịch. Thái Lan muốn các trận đấu thuộc bảng G tổ chức tại tỉnh Buriram, nơi mà chính Thống đốc tỉnh tuyên bố không bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. 

Ngoài ra, địa phương còn có cơ sở vật chất hoàn thiện bao gồm SVĐ đạt tiêu chuẩn quốc tế, sân bay, khách sạn và nhiều tiện nghi khác. 

Đặc biệt, Buriram có SVĐ Chang Arena, một trong những sân hiện đại nhất châu Á khi hoàn toàn sử dụng pin điện mặt trời. Sức chứa 32 nghìn chỗ ngồi, cùng với mặt sân xanh ngát như những thảm cỏ ở Ngoại hạng Anh, chắc chắn sẽ khiến các nhà tổ chức an tâm khi trao quyền đăng cai những trận đấu cực kì then chốt sắp tới cho Thái Lan.

Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE)

Hàng loạt tờ báo ở các nước như Thái Lan hay Malaysia từng khẳng định các trận đấu thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á bảng G sẽ được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. Nhưng, khi chưa có thông báo chính thức của AFC thì cũng chưa nên vội kết luận điều gì. 

Các Quốc gia vùng Vịnh vượt trội về cơ sở vật chất so với các quốc gia khác tham gia giành quyền đăng cai, thế nhưng, nếu tổ chức ở đây thì tháng 3 sẽ là khoảng thời gian hợp lý thay vì tháng 6. Đơn giản vì tháng 6 là thời điểm Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất bước vào giai đoạn nóng khô hạn, khi thời tiết thường xuyên trên 40 độ C và gây ra rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ. Nhưng nói gì thì nói, sân bay, bệnh viện, khách sạn, sân tập hay những SVĐ ở UAE cũng đều rất tiện nghi và hiện đại.

Hiện nay, Các Quốc gia vùng Vịnh cũng đang tổ chức nhiều giải đấu danh giá thành công. Điển hình như ở Qatar, nơi đang tổ chức FIFA Club World Cup, người hâm mộ vô cùng mãn nhãn khi một số lượng nhỏ được phép vào xem trên khán đài. 

Cho dù số cổ động viên có điều kiện tới sân ở UAE không nhiều như ở Việt Nam, nhưng với kinh nghiệm tổ chức các giải đấu lớn như Asian Cup 2019, có lẽ Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất là nơi có cơ hội thành công cao nhất trong cuộc tranh giành đăng cai vô cùng cam go này.

Theo nhandan.com.vn

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com