Tham dự giải có 72 kỳ thủ đến từ 5 đơn vị (tương tự năm 2019): Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Thanh Hóa và CLB Ciaolink. Trong đó, Giải vô địch có 38 VĐV (25 nam và 13 nữ); còn giải trẻ tiến hành 2 lứa tuổi thi đấu là 11 và 16 (nam, nữ). Các VĐV thi đấu tranh cúp, huy chương ở 2 nội dung là cờ nhanh và cờ tiêu chuẩn.

 Các vận động viên đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong thi đấu.
Các vận động viên đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong thi đấu.

Một điều đáng chú ý là trước tình hình phát hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng tại TP Hồ Chí Minh, Ban tổ chức đã sớm có sự thảo luận và có sự thống nhất của các đoàn VĐV tham dự giải về việc có điều chỉnh về điều lệ, trong đó tổng thời gian thi đấu dự kiến từ 4 ngày (2 đến 5-12) được rút gọn còn 2 ngày thông qua những sự điều chỉnh về lịch trình, cũng như phương thức thi đấu nhưng vẫn đảm bảo những yêu cầu về chất lượng chuyên môn. Tất cả các VĐV thi đấu đều được khuyến nghị đảm bảo các nguyên tắc phòng, chống dịch.

Ngay trong ngày khai mạc, nội dung cờ nhanh đã được tiến hành và kết thúc với ngôi vô địch bảng nam thuộc về Trần Quang Tuệ (Đà Nẵng) – nhà vô địch cờ tiêu chuẩn năm 2019. Ở bảng nữ, hạt giống số 4 Hà Quỳnh Anh (TP Hồ Chí Minh) gây ấn tượng mạnh, toàn thắng cả 6 ván và giành HCV, bỏ xa hạt giống số 1 Phạm Thị Kim Long (Đà Nẵng), người giành HCB với 2 điểm ít hơn.

Ở giải trẻ, đoàn TP Hồ Chí Minh thắng lớn với toàn bộ 4 HCV của Đặng Minh Long (U-16 nam), Trần Anh Thiên Công (U-11 nam), Nguyễn Ngọc Châu Kim (U-16 nữ) và Trần Minh Quyên (U-11 nữ).

Buổi chiều, 2 ván đầu tiên của nội dung cờ tiêu chuẩn đã được tiến hành với kết quả rất thú vị: Có tới 7 kỳ thủ cùng giành 2 điểm, trong đó có Đương kim vô địch Quang Tuệ và danh thủ một thời Lê Mai Duy. Bảng nữ hiện chỉ có 3 kỳ thủ cùng 2 điểm là Yến Nhi, Kim Long (cùng của Đà Nẵng) và Quỳnh Anh (TP Hồ Chí Minh).

Giải đấu sẽ được khép lại vào chiều 3-12, sau khi các VĐV thi đấu đủ 6 ván đấu ở nội dung cờ tiêu chuẩn. Việc chỉ có 4 đơn vị tỉnh, thành và 1 CLB tham dự giải toàn quốc (tương tự năm ngoái) cho thấy việc phát triển phong trào sâu rộng hơn vẫn là một sự trăn trở lớn đối với các giới chức quản lý môn thể thao trí tuệ này tại nước ta.

Theo qdnd.vn