Giá trị của "thầy phù thủy"

07:09, 04/09/2020

Năm ngoái, để chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 30, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã thực hiện đến 7 đợt tập trung đội tuyển U22 Việt Nam theo yêu cầu của HLV Park Hang-seo. Trong đó có đến 5 trận giao hữu quốc tế được tổ chức để U22 “làm nóng”, chưa tính 2 trận đấu ở nước ngoài. Đó là điều chưa từng có tiền lệ, cho thấy VFF đã đầu tư một cách quyết liệt cho các tham vọng đề ra. 

Do diễn biến của dịch COVID-19, năm nay đội tuyển quốc gia không tập trung, một lần nữa U22 được ưu tiên. Lần đầu tiên, chúng ta triệu tập U22 trước khi SEA Games diễn ra đến gần 1 năm rưỡi. Ngoài yếu tố hoàn cảnh, một vấn đề khá nghiêm trọng, đó là lứa cầu thủ trẻ hiện nay không còn giữ được chất lượng như thế hệ vừa vô địch SEA Games 30 cuối năm ngoái. 

Đứng trước thực trạng này, có người cho rằng cần phải có những chuyển biến mạnh mẽ ở khâu đào tạo. Người bi quan cho rằng cơ hội bảo vệ chiếc HCV SEA Games 30 rất khó thực hiện.

Tuy nhiên có một thực tế, đó là HLV Park Hang-seo cũng chỉ mới ở giai đoạn đầu của công việc và những nhận định đầu tiên về lứa cầu thủ. Xét ở góc độ nào đó, chất lượng cầu thủ chưa được như ý mới cần đến tài năng của ông Park Hang-seo, một người cho thấy năng lực phát hiện tài năng tuyệt vời.

Ông Park Hang-seo hầu như không có nhiều việc làm trong năm 2020, nhưng phía VFF cũng chẳng chút than phiền, vẫn thực hiện đúng, đủ hợp đồng trong vấn đề lương bổng. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng nhận thức được “cử chỉ đẹp” ấy, nên thể hiện quyết tâm sẽ làm tốt ở lứa U22 hiện nay. 

Cầu thủ giỏi không phải lúc nào cũng có sẵn. Có khi cần đến sự may mắn, có khi cần những HLV kiên nhẫn đi khắp nơi tìm kiếm cầu thủ giỏi để gọi lên tuyển; và cũng có khi thành công của một tài năng trẻ nhờ cả vào khả năng huấn luyện của những người như HLV Park Hang-seo.

Cầu thủ có thể chơi chưa tốt tại vị trí này, nhưng nếu được xếp vào vai trò khác họ lại chơi hay hơn hẳn. Ông Park Hang-seo từng đưa Trọng Hoàng từ tiền vệ xuống đá hậu vệ biên, từng triệu tập một tiền đạo như Việt Phong, chuyên ngồi dự bị ở Viettel.

Nói cách khác, cái mà người khác thấy chưa chắc là cái mà HLV Park Hang-seo sẽ thấy ở cầu thủ. Chất lượng kém của U22 Việt Nam hiện nay cũng là thách thức mà ông Park Hang-seo được trả tiền để giải quyết.  

Nhà cầm quân người Hàn Quốc là HLV nhận lương cao nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Không chỉ có thế, VFF còn sẵn sàng cung cấp cho HLV Park Hang-seo những điều kiện tốt nhất, bao gồm hệ thống trợ lý đồng hương đông đảo.

Thế nên, thay vì lo lắng cho các vấn đề của bóng đá trẻ Việt Nam, cũng cần thời gian để xem ông Park Hang-seo có tạo ra điều gì mới mẻ hay không. Từ đó, chúng ta mới biết chính xác là do thầy hay do thợ./.

Theo SGGP

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com