Luis Suarez và cái kết buồn cho một huyền thoại

08:08, 26/08/2020

Luis Suarez không được quyền lựa chọn. Anh phải rời Barca ngay lập tức, theo cách mà người ta vứt bỏ vỏ chanh rúm ró, sau khi đã vắt kiệt nước. Thật là một kết thúc cay đắng cho một huyền thoại vĩnh viễn của Nou Camp. 

Tất cả đều biết về sự kiện năm 2014, tại World Cup, Luis Suarez đã nhè vai Giorgio Chiellini mà cắn. Đó là một khoảnh khắc xấu hổ và đau đớn. Bốn năm sau, Suarez vẫn rơi nước mắt khi kể lại với Gerard Pique, rằng anh đã khóc rất nhiều trong phòng thay đồ. Tiền đạo người Uruguay hiểu rằng, cả thế giới đang chống lại anh.

Đó là lý do Suarez luôn dành sự biết ơn sâu sắc với Barca. Trong giai đoạn khó khăn ấy, cú điện thoại từ những người đứng đầu ở Nou Camp đã vực anh dậy. Họ nói rằng không có gì phải lo lắng. Barca vẫn muốn có anh, và sẵn sàng chờ khi anh hoàn thành án treo giò.

Luis Suarez sẽ ra đi, kết thúc sáu năm với 283 trận và 198 bàn thắng trong màu áo Barca.
Luis Suarez sẽ ra đi, kết thúc sáu năm với 283 trận và 198 bàn thắng trong màu áo Barca.

Sáu năm sau, Suarez nhận được một cú điện thoại khác, từ tân HLV Ronald Koeman. Và nó kéo dài chưa đầy một phút. Không hẳn là cuộc nói chuyện. Chính xác chỉ là một thông báo ngắn gọn, rằng Suarez không còn nằm trong kế hoạch của đội bóng. Hợp đồng của anh sẽ chấm dứt, sớm một năm trước khi hết hạn. Barca thậm chí dứt khoát đến mức, sẵn sàng để Suarez tự do ra đi mà không cần gỡ gạc khoản chi phí 82,3 triệu euro đã bỏ ra để có anh mùa hè 2014.

Một kết thúc cay đắng cho chân sút đã ghi 198 bàn thắng cho Barca, nhiều thứ 3 trong lịch sử đội bóng. Và pha ghi bàn đẳng cấp trong thất bại tủi hổ 2-8 trước Bayern - với cú vặn sườn David Alaba rồi ghi bàn vào lưới Manuel Neuer, người làm nản lòng Neymar và Mbappe trong trận chung kết Champions League - té ra lại là lần cuối cùng Suarez ăn mừng trong màu áo Blaugrana.

Ai cũng hiểu rằng sau đêm nhục nhã ở Lisbon, Barca phải tái thiết mạnh mẽ. Suarez, trớ trêu thay, là người duy nhất mang đến chút tích cực hôm ấy, nằm trong số những cái tên phải ra đi. Dễ hiểu thôi, bởi Suarez già nhất đội với 33 tuổi bảy tháng. Và sự suy giảm của anh đã được nhìn thấy rõ trong 12 tháng qua.

Mùa này, Suarez ghi 21 bàn thắng ở mọi mặt trận, ít nhất kể từ khi gia nhập Barca. Phần vì anh chấn thương quá nhiều, ba lần, lãng phí 180 ngày trong khu điều trị. Phân vì anh đã rơi rụng những phẩm chất tốt nhất theo năm tháng.

Thay vì di chuyển rộng, kéo giãn hàng thủ đối phương rồi đột phá bằng kỹ thuật hay tốc độ, Suarez những ngày này chậm chạp hơn, kém năng động hơn và không còn khả năng ra những quyết định chính xác tức thì. Đôi khi anh vẫn có thể ghi một bàn thắng tuyệt vời, nhưng thường xuyên hơn, mang đến nỗi thất vọng với những pha xử lý kém, làm lỡ nhịp và ném đi cơ hội.

Suarez đủ thông minh để nhận thức được tất cả những điều đó. Trong một cuộc phỏng vấn, anh từng nói sẽ luôn dằn vặt bản thân sau mỗi lần dứt điểm hỏng ăn hay làm mất bóng khiến đội bóng bị tổn hại. Anh cũng đủ tự trọng để ủng hộ Barca tìm kiếm một chân sút khác.

“Khi một cầu thủ già đi, họ ý thức được việc sẽ bị thay thế”, Suarez nói vào năm ngoái. Và tuần trước, sau khi không được Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đưa vào danh sách được giữ lại, anh nhắc lại một lần nữa, rằng: “Luôn muốn điều tốt nhất cho CLB để sẵn sàng ra đi nếu đó là quyết định của Ban lãnh đạo”.

Có điều, Suarez đã hy vọng vào một cách chia tay khác. Đó là một cuộc trao đổi thẳng thắn chứ không phải như Bartomeu đã làm, khi đưa ra quyết định mà không nói trước, và Koeman, với cuộc điện thoại chỉ vài chục giây ngắn ngủi.   

Tờ SPORT của Tây Ban Nha cho biết Suarez đã rất tức giận khi bị đối xử như một kẻ bỏ đi. Là một huyền thoại sống của Barca, góp công vào 13 danh hiệu trong sáu năm qua, bao gồm cú ăn ba mùa 2014/15, anh xứng đáng được nhận một kết thúc khác. Chí ít, một cuộc điện thoại khác từ những người mà anh luôn biết ơn trong mùa hè 2014 đầy sóng gió.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com