Sôi nổi phong trào tập luyện các môn võ tổng hợp

06:07, 17/07/2020

Bên cạnh các môn thể thao phổ biến, ngày càng nhiều người tìm đến những môn thể thao mới để luyện tập thường xuyên, nâng cao sức khỏe. Những môn quyền anh (boxing), kick-boxing, Muay Thái hay võ MMA (võ tổng hợp) dù mới du nhập nhưng lại đang phát triển nhanh chóng, làm phong phú hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh.

Một buổi tập của Câu lạc bộ Võ tổng hợp MMA Nam Định tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.
Một buổi tập của Câu lạc bộ Võ tổng hợp MMA Nam Định tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh.

Những ngày hè này, sàn tập boxing Hoàng Anh ở đường Giải Phóng (thành phố Nam Định) thu hút hàng chục thành viên là những võ sĩ nghiệp dư ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó có cả học sinh tiểu học, thanh, thiếu niên và người lớn tham gia luyện tập thường xuyên. Đây là phòng tập đầu tiên trên địa bàn thành phố kết hợp giữa tập thể hình với các môn võ: Quyền anh, kick-boxing. Phòng tập có không gian thoáng đãng, phòng tập có mặt thảm trang bị đầy đủ những dụng cụ tập luyện như: trụ đấm bốc, bao đấm, găng tay, băng quấn tay, dây... Anh Nguyễn Ngọc Anh, chủ cơ sở tập luyện cho biết: “Tôi mở sàn tập boxing cách đây hơn 3 năm. Ngoài tính chất của một môn võ thuật, các động tác của bộ môn này sẽ tạo thành những bài tập vận động để nâng cao sức khỏe và người tập có môi trường trải nghiệm thú vị, mới lạ hơn”. Bên cạnh các phòng tập gym, yoga, aerobic, zumba… boxing và kick-boxing hiện đang dần khẳng định chỗ đứng trong nhịp sống của các bạn trẻ đam mê thể thao. Anh Trần Anh Vũ, tập boxing được gần 2 năm cho biết: “Đây là môn võ thuật giúp người tập tiêu hao năng lượng, đốt mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, học boxing cần nắm rõ tư thế phòng thủ và những hướng di chuyển cơ bản, tránh những chấn thương nguy hiểm cho bản thân và người tập cùng. Cần lưu ý đến các động tác khó như những tư thế, đòn đấm, như đòn jab (đấm thẳng tay trước), uppercut (cú móc ngược), hook (cú tạt) và straight (đấm thẳng tay sau); trong đó cú đấm móc là một trong những đòn tấn công nguy hiểm nhất hay đòn đá trong môn kick-boxing bao gồm đá phía trước, móc, bên cạnh sườn và đá chân phía sau. Bộ môn này không phải ai cũng đủ sức khỏe để luyện tập, người tập phải có một nền tảng thể lực tốt đủ đáp ứng nhu cầu. Nếu có năng khiếu thì tập khoảng 6 tháng đến 1 năm sẽ thành thục kỹ năng”.

Tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh, từ năm 2018 CLB Võ tổng hợp MMA Nam Định được thành lập. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, đến nay CLB đã có sự đầu tư, trang bị đầy đủ các dụng cụ tập luyện đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các vận động viên và người học. HLV Phạm Văn Long, phụ trách CLB cho biết: CLB hiện huấn luyện các môn võ như: MMA, boxing, kick-boxing, Muay Thái. Đây cũng là những bộ môn giúp người học được rèn luyện thể lực, thể hình một cách toàn diện với mục tiêu giúp các học viên có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, có những phản xạ linh hoạt, nhanh nhẹn, rèn luyện ý chí, sự kiên trì và cũng là cách tự vệ rất tốt. Những ngày đầu mới mở, dù là bộ môn mới nhưng khá bất ngờ là có rất nhiều người dân quan tâm, đăng ký học và luyện tập thường xuyên. Khởi đầu chỉ là 1 lớp với trên 30 học viên, dần dần, sàn boxing tại Trung tâm đã phát triển được các lớp dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau. Từ hè năm 2020, sàn tập có các lớp dành cho học sinh tiểu học, thanh, thiếu niên, người lớn. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều em nhỏ và nữ giới tham gia luyện tập. Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã mở rộng sàn tập, mua sắm nhiều trang thiết bị, dụng cụ thi đấu cho từng nhóm đối tượng. Dịp hè là thời điểm có nhiều người đăng ký luyện tập nhất nhưng do sức chứa của sàn tập hạn chế, không thể mở rộng thêm. Giáo án hướng dẫn tập luyện cũng được xây dựng dành cho các lớp khác nhau. Ngoài ra, tại một số trung tâm thể dục thẩm mỹ trên địa bàn thành phố Nam Định gần đây cũng đã có mở thêm dịch vụ tập luyện môn boxing, tuy vậy, quy mô mới dừng lại ở mức cơ bản nhất với các dụng cụ tập luyện như: bao cát lật đật lò xo, bao cát treo, bộ bóng tốc độ fighter... và chưa có người hướng dẫn.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh Đỗ Đình Điểm, cho biết: Các bộ môn quyền anh, kick-boxing, võ MMA hay Muay Thái đem đến làn sóng tươi mới trong phong trào tập luyện TDTT trên địa bàn tỉnh hiện nay. Việc ra đời và hoạt động có hiệu quả của các CLB boxing, kick-boxing, Muay Thái đã đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT trong giai đoạn phát triển mới. Sự tham gia tích cực của đội ngũ HLV, VĐV chuyên nghiệp của các bộ môn nói trên góp phần làm cho phong trào phát triển đúng hướng. Các CLB boxing, kick-boxing, Muay phong trào cũng đã bắt đầu được hình thành ngày càng nhiều, được lồng ghép trong các môn rèn luyện thể lực, thể hình. Để tiếp tục duy trì cho trào lưu luyện tập TDTT mới này cần tổ chức các giải đấu mi ni trong nội bộ các CLB, sàn tập, tạo điều kiện để võ sinh được thi đấu, giao lưu đánh giá kết quả tập luyện cũng như chia sẻ học hỏi kinh nghiệm. Đây sẽ là những sân chơi bổ ích, thiết thực cho người dân trong phong trào rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe hiện nay./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com