Đấu trí bi sắt

07:07, 10/07/2020

Giải bi sắt (petanque) vô địch quốc gia 2020 diễn ra tại thành phố Vinh (Nghệ An) chứng kiến nhiều màn đấu trí cân não, hấp dẫn. Bởi chỉ cần sơ sểnh tính toán sai khi bo bi và bắn bi, vận động viên (VĐV) sẽ tự loại mình khỏi cuộc chơi.

Đo khoảng cách giữa bi điểm và bi đích để tính điểm.
Đo khoảng cách giữa bi điểm và bi đích để tính điểm.

Giải đấu năm nay có 9 nội dung gồm: Đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ, bộ ba nam, bộ ba nữ, kỹ thuật nam, kỹ thuật nữ. Nội dung đánh đơn, đôi, bộ ba diễn ra khá hấp dẫn và kịch tính. Có nhiều trận đấu kết thúc với tỷ số sát sao khi chênh nhau 1 đến 2 điểm. Cũng có trận VĐV đã dẫn tới 10-1, song rốt cuộc lại bị thua ngược 11-13.

Kết quả của giải đấu này là cơ sở để ban tổ chức xếp hạng VĐV, huấn luyện viên (HLV) nên các đội đều nỗ lực giành thành tích cao, ít nhất là góp mặt vào tốp 8 mới có điểm. Khác với những môn thi đấu khác, bi sắt cần sự khéo léo và điềm tĩnh, bởi vậy, mỗi màn đấu trí càng thêm căng thẳng, yên tĩnh đến nghẹt thở khi chỉ cần một tiếng cổ vũ lớn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý VĐV.

Còn ở nội dung kỹ thuật vốn đấu loại trực tiếp, thử thách khó hơn rất nhiều nên các đội đều cử những VĐV dày dạn kinh nghiệm. Với môn bi sắt, đấu kỹ thuật là nội dung danh giá nhất với tên gọi quốc tế là “shooting” (nghĩa là bắn). VĐV sẽ đứng ở vòng tròn với khoảng cách lần lượt là 6m, 7m, 8m, 9m và bắn bi trúng bi mục tiêu với thử thách có độ khó tăng dần. Khó nhất phải kể đến thử thách bắn bi đích có kích thước nhỏ chỉ bằng quả nhãn. Ông Đặng Xuân Vui, Trưởng bộ môn bi sắt (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội), phân tích: “Bi sắt không phải là môn kết thúc giải đấu là xong mà thành tích ở giải đấu này sẽ ảnh hưởng đến giải đấu sau và quyết định đến việc tính điểm xếp hạng VĐV, HLV. Cụ thể, nếu VĐV giành được huy chương vàng ở giải đấu năm nay sẽ được cộng 100 điểm. Nhưng nếu mùa giải sau VĐV đó chỉ giành được huy chương bạc thì sẽ bị trừ 50 điểm. Không chỉ phải nỗ lực thi đấu để giành thành tích cao mà VĐV phải kiên trì tập luyện để duy trì phong độ nếu như không muốn bị soán ngôi. Ngoài ra, thành tích thi đấu của VĐV sẽ quyết định xếp hạng của HLV. Nếu HLV có VĐV giành thành tích cao nhất sẽ được cộng 10 điểm”.

Cuộc chơi ở giải bi sắt vô địch quốc gia năm nay càng thêm hấp dẫn khi có sự xuất hiện của hai “tân binh” Đà Nẵng và Quảng Bình. Với 15 đoàn - đây là số lượng đội tham dự đông nhất từ trước đến nay - buộc các đội phải có những tính toán cẩn thận. Nhưng cũng có vấn đề đặt ra là một số đội sẽ “nghi binh” bằng cách tung VĐV trẻ làm rối loạn tính toán của đối phương, bởi giải vô địch quốc gia 2021 (dự kiến diễn ra vào tháng 4 sang năm) có tính chất quyết định đến việc tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31. Về cơ bản, các đội đều muốn khẳng định giá trị khi dốc toàn lực thi đấu.

Đánh giá về chất lượng Giải bi sắt vô địch quốc gia 2020, ông Đoàn Tuấn Anh, Trưởng bộ môn bi sắt, Tổng cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), khẳng định: “Các đoàn tham dự giải đấu năm nay đều cử lực lượng mạnh nhất. Đoàn Đà Nẵng và Quảng Bình tuy mới lần đầu tham dự nhưng họ đã gây dựng lực lượng hai năm trở lại đây nên cũng có nhiều VĐV khá chất lượng. Kết quả giải đấu được tính điểm xếp hạng VĐV, HLV nên các đội đều có những tính toán chiến thuật riêng. Các VĐV, HLV xuất sắc nhất sẽ được tuyển chọn lên đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế, đặc biệt là SEA Games 31 tại Việt Nam”./.

Theo Báo QĐND



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com