Giữ chân ghế và đề phòng "củi lửa"

08:07, 03/07/2020

Huấn luyện viên (HLV) Đặng Trần Chỉnh từng có câu nói nổi tiếng: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ 3 chân”. Nhưng sau vụ Câu lạc bộ (CLB) Thanh Hóa cho cầu thủ bỏ phiếu 100% bất tín nhiệm với HLV Fabio Lopez, thì mọi chuyện có thể hiểu như thế này: Ghế HLV có bao chân, cầu thủ giữ hết.

Trước khi về nước, HLV Fabio Lopez tâm sự đầy ẩn ý (đại ý) không thể làm tốt công việc khi liên tục bị can thiệp vào chuyên môn. Ai cũng biết, ở Thanh Hóa, bầu Đệ đam mê bóng đá như thế nào và cũng chỉ ở xứ Thanh mới có chuyện người đứng đầu đội bóng trong một số cuộc họp đã giảng cho cầu thủ lẫn ban huấn luyện về chiến thuật. Trước trận đấu, HLV Thanh Hóa vẫn phải báo cáo bầu Đệ về đội hình ra sân. Nếu ông bầu này thấy ổn thì không sao, bằng không thì nên thay một vài vị trí theo gợi ý của lãnh đạo. Giải thích cho việc này, bầu Đệ cho rằng mình làm như vậy là để đề phòng “củi lửa”, phòng xa trước những chuyện tiêu cực.

Ở các giải đấu hàng đầu thế giới, như: La Liga, ngoại hạng Anh, Serie A, Bundesliga, các ông chủ đội bóng hoặc hội đồng quản trị đội bóng khi có biến xảy ra thường đứng về phía cầu thủ, chứ hiếm khi ủng hộ HLV trưởng. Ở Barca, lãnh đạo đội bóng và ê kíp ban huấn luyện phải để ý đến tâm trạng của L.Messi. Tiền đạo người Argentina này vui thì không sao, còn tự dưng buồn ắt phòng thay đồ của đội bóng xứ Catalan lại lắm chuyện.

Quay trở lại V-League 2020. Sau vòng 6 diễn ra vào hồi giữa tuần trước, Sài Gòn FC đã có được 10 điểm, xếp hạng 5 trên bảng tổng sắp. Đội bóng này là trường hợp xưa nay hiếm khi Chủ tịch CLB kiêm luôn chức danh HLV trưởng. Số là sau khi HLV Hoàng Văn Phúc đệ đơn xin nghỉ trước vòng 2 V-League 2020, lãnh đạo CLB Sài Gòn FC đã họp khẩn và đi đến quyết định trao luôn “ghế nóng” cho Chủ tịch Vũ Tiến Thành. Sau chuỗi trận khá thành công vừa qua với Sài Gòn FC, ông Thành lại được dư luận nhớ tới ở vị trí HLV trưởng CLB nhiều hơn là chủ tịch đội bóng.

Trước đây, ông Vũ Tiến Thành từng làm trợ lý ngôn ngữ cho nhiều đời HLV trưởng đội tuyển quốc gia Việt Nam, như: Karl Weigang, Colin Murphy, Anferd Riedl, Henrique Calisto. Ông Thành cũng từng dẫn dắt đội Bưu Điện Sài Gòn, rồi làm trợ lý HLV cho HLV Nguyễn Thành Vinh ở CLB Ngân hàng Đông Á.

Ông Vũ Tiến Thành được đánh giá là người am hiểu nội tình bóng đá nước nhà, có mối quan hệ rộng với nhiều giới, có năng lực cầm quân. Chẳng phải vô cớ khi HLV Hoàng Văn Phúc nghỉ việc đột ngột, những người chủ của Sài Gòn FC đã để ông Thành kiêm một lúc luôn hai ghế. Theo như người hiểu chuyện thì mô hình chủ tịch kiêm HLV trưởng đội bóng an toàn, tiết kiệm hơn. HLV “nói có người nghe, đe có người sợ”. Ngược lại, với cá nhân ông Thành, làm tốt việc cầm quân cũng là cách để ông giữ được nhiều chân ghế./.

Theo Báo QĐND

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com