Định lượng tài năng

06:07, 17/07/2020

Hậu vệ Đoàn Văn Hậu được Heerenveen ký hợp đồng theo hình thức mượn một mùa bóng từ Hà Nội FC. Sau 9 tháng ở Hà Lan, Văn Hậu chỉ có 4 phút ra sân trong đội hình chính nhưng thi đấu ở cúp quốc gia. Phần lớn thời gian, Văn Hậu chỉ đá cho đội trẻ. Trong khi đó, hợp đồng cho mượn của Hà Nội có yêu cầu Heerenveen phải để Văn Hậu ra sân tối thiểu 20% tổng các trận đấu của CLB.

Chính vì có hàng loạt chi tiết liên quan đến 9 tháng xuất ngoại của Văn Hậu mà cho đến tận thời điểm này, vẫn không có gì để xác định chuyến đi của Văn Hậu là thành công hay thất bại. Người thì bảo “không bổ ngang thì bổ dọc”, người thì cho rằng đây chỉ là một hoạt động thương mại chứ trình độ của cầu thủ Việt Nam không đủ để sang châu Âu. Có ý kiến lại cho rằng vì Hà Lan có đẳng cấp cao quá. Nhưng chung quy, mọi đánh giá chỉ dựa trên cảm tính, không có bất kỳ số liệu hay bằng chứng nào khẳng định Văn Hậu phù hợp, hoặc Heerenveen có cần anh hay không? Đây chính là điểm yếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam và thể thao Việt Nam bấy lâu nay.

Trong thể thao đỉnh cao, khi đã ra sân thi đấu nghĩa là không được phép phạm sai lầm, vì có thể không bao giờ còn cơ hội sửa sai. Nên người ta luôn dựa vào các thông số kỹ thuật. Càng chi tiết, càng gần với thực tế thi đấu càng tốt. Đây là lý do mà nếu muốn xác định năng lực của VĐV  Việt Nam trước các kỳ giải lớn, chúng ta phải đưa họ ra nước ngoài tập huấn. Phải chạy trên đường piste đúng chuẩn, phải bơi ở những hồ bơi “xịn” có các thiết bị đo lường chuyên nghiệp để đưa ra các thông số đạt đến sự chính xác tương đối, qua đó đánh giá đúng phong độ VĐV. Kể cả VĐV tập ở Việt Nam, dù thực hiện hoàn hảo các bài tập cũng chưa chắc thi đấu tốt khi mà các thiết bị tập luyện không hiện đại.

Các môn cá nhân còn thiếu, thì môn tập thể như bóng đá lại gần như không có hệ thống đo lường. Khi Văn Hậu về nước, thứ duy nhất thấy được sự tiến bộ là hình thể, cân nặng. Nhưng chi tiết này thì chẳng cần sang Hà Lan cũng có thể phát triển. Trong khi đó, những chỉ số “cứng” về tốc độ xuất phát, bật nhảy, xoay người…, hay chỉ số “mềm” như kỹ thuật giữ bóng, qua người, đánh đầu, di chuyển không bóng..., kể cả khi Văn Hậu được phía Heerenveen thống kê cũng chẳng biết là khác gì khi còn ở Việt Nam. Với bóng đá châu Âu, đặc biệt là ở cầu thủ trẻ, tiềm năng, những thống kê này là cơ sở để quyết định họ có nên đầu tư ký hợp đồng dài hạn hay phải tìm cách “bán tống, bán tháo”. Nhờ các chỉ số này, một cầu thủ dù ngồi dự bị dài dài vẫn có cơ hội ký hợp đồng dài hạn.

Và ở chiều ngược lại, với bóng đá Việt Nam, nếu có hệ thống như ở châu Âu, tự bản thân chúng ta sẽ biết là cầu thủ của mình có đủ tiêu chuẩn hay không, thay vì “phiêu lưu” đưa một tài năng ra đi, để rồi chỉ biết kết luận: “Không bổ ngang thì bổ dọc”./.

Theo SGGP

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com