Khởi sắc phong trào quần vợt

08:06, 12/06/2020

Quần vợt là một trong số ít các môn thể thao của tỉnh thành lập Liên đoàn và duy trì được nhịp độ phát triển mạnh. Nhiều câu lạc bộ (CLB) quần vợt được thành lập ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; thu hút số lượng người chơi thường xuyên tăng dần qua các năm.

Liên đoàn Quần vợt tỉnh giành giải Nhất tại Giải Quần vợt Cúp cao nguyên đá Hà Giang.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Liên đoàn Quần vợt tỉnh giành giải Nhất tại Giải Quần vợt Cúp cao nguyên đá Hà Giang. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nếu trước đây, quần vợt là môn thể thao khó tiếp cận với quan niệm chỉ dành cho giới doanh nhân hay những người có điều kiện kinh tế khá, thì hiện nay phong trào chơi “banh nỉ” đã mở rộng đến nhiều tầng lớp khác trong xã hội. Thời gian qua, số lượng hội viên, các CLB quần vợt gia tăng nhanh với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Công tác xây dựng cơ sở vật chất cho quần vợt được Liên đoàn tiếp tục quan tâm. Nhờ nguồn xã hội hóa, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân quần vợt khang trang, đạt tiêu chuẩn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tập luyện và thi đấu. Các sân quần vợt cũ, xây dựng cách đây hơn 20 năm được duy tu, bảo dưỡng, khai thác, sử dụng có hiệu quả, đảm bảo yêu cầu tập luyện, thi đấu thường xuyên cho các hội viên. Một số sân, cụm sân quần vợt khang trang, hiện đại đã phát huy tối đa công năng sử dụng như: Cụm sân Trung tâm Đào tạo VĐV bóng đá tỉnh, sân Trường Trung cấp Công nghệ và Truyền thông, Công an tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh... Toàn tỉnh hiện có 40 sân quần vợt, đáp ứng cơ bản nhu cầu tập luyện của các hội viên và đủ điều kiện đăng cai các giải thi đấu cấp tỉnh, ngành. Số lượng các CLB quần vợt hiện tăng lên đáng kể, có khoảng 30 CLB với hơn 1.000 hội viên tham gia tập luyện thường xuyên; cả 10 huyện, thành phố đều có CLB, hoạt động đều đặn, có sức thu hút đối với các hội viên, trở thành nòng cốt của phong trào quần vợt tại cơ sở. Hoạt động luyện tập thường xuyên giúp cho các tay vợt có được sức khỏe tốt, kỹ thuật điêu luyện, tâm lý vững vàng, được cử tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh. Không chỉ chú trọng phát triển phong trào, Liên đoàn Quần vợt tỉnh còn quan tâm đến chất lượng của lực lượng VĐV. Liên đoàn quần vợt đã duy trì việc huấn luyện, đào tạo các VĐV tham gia thi đấu các giải bán chuyên trong nước. Nhiều câu lạc bộ đã chủ động việc tập luyện, mời huấn luyện viên về huấn luyện kỹ thuật cho các hội viên, tiêu biểu như các CLB: Thành Nam, Thiên Trường, Đường sắt Hà Nam Ninh… Qua các lớp huấn luyện, thành tích cũng như trình độ thi đấu của các tay vợt tăng lên đáng kể, chất lượng phong trào cũng liên tục được cải thiện. Ngoài ra, một số CLB tiên phong trong việc mở các lớp dạy quần vợt trong dịp hè dành cho lứa thiếu niên, nhi đồng. Tại thành phố Nam Định, từ năm 2018, CLB quần vợt Thành Nam đã tuyển sinh các lớp quần vợt dành cho các lứa tuổi từ U11 đến U17. Cùng với sự định hướng của các bậc phụ huynh, các em trong độ tuổi tham gia lớp học tỏ ra thích thú khi được làm quen với môn thể thao mới lạ này. HLV môn quần vợt Phạm Văn Tuân cho biết: “Những phương pháp đào tạo riêng như kết hợp luyện tập quần vợt vào bài tập, trò chơi vận động sẽ giúp các em dễ hiểu, tạo cảm hứng và nhanh chóng nắm được những kỹ thuật cơ bản của môn thể thao này. Quần vợt cũng như nhiều môn thể thao khác sẽ mở ra cho các em một không gian rèn luyện thoáng đãng, lành mạnh…”.

Để thúc đẩy phong trào quần vợt phát triển, hàng năm, Liên đoàn Quần vợt tỉnh chú trọng xây dựng phong trào luyện tập, phổ cập đến nhiều đối tượng tham gia, tổ chức nhiều giải đấu mở rộng cấp tỉnh và khu vực, thu hút đông đảo VĐV đến từ các CLB quần vợt trong và ngoài tỉnh tranh tài. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành còn đưa môn quần vợt vào chương trình các hội thao, giải thể thao hàng năm. Qua đó, tạo điều kiện cho các tay vợt được giao lưu, rèn luyện sức khỏe, học hỏi nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật thi đấu. Đặc biệt, thông qua các giải đấu giúp giới chuyên môn tuyển chọn được các VĐV có trình độ cao đại diện cho tỉnh tham gia các giải đấu trong khu vực. Vào các dịp  kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam (30-4), Ngày Quốc tế Lao động (1-5), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Quần vợt tỉnh tổ chức Giải Quần vợt các CLB tỉnh. Giải thu hút 16 CLB tham gia thi đấu tại 7 nội dung gồm: Đôi nam lãnh đạo trên 50 tuổi, đôi nam lãnh đạo dưới 50 tuổi, đôi nam trên 55 tuổi, đôi nam từ 46 đến 55 tuổi, đôi nam từ 31 đến 45 tuổi, đôi nam dưới 30 tuổi và đôi nam nữ. Đây là các giải đấu thường niên, được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng với nhiều trận đấu diễn ra kịch tính, hấp dẫn. Năm 2019, Liên đoàn Quần vợt tỉnh đã cử các đoàn VĐV tham gia các giải quần vợt tại các tỉnh như: Vĩnh Phúc, Thanh Hoá, Hà Giang...

Thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Quần vợt tỉnh đẩy mạnh phong trào tập luyện, từng bước nâng cao tỷ lệ người tập và chất lượng chuyên môn. Đồng thời, phối hợp tổ chức nhiều giải đấu mở rộng cấp tỉnh, nhằm tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm giữa các VĐV quần vợt. Tích cực huy động các nguồn tài trợ để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần phát triển môn quần vợt trên địa bàn tỉnh./.

 Hoàng Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com