25 năm vì điều tốt đẹp

02:05, 07/05/2020

Khi Wikipedia mở trang về giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam phiên bản tiếng Anh, họ đã mô tả “Đây là giải thưởng Cầu thủ Việt Nam của năm”. 

Đó là cách giải thích ngắn, rõ nhất, nhằm giúp người xem hiểu rõ hơn về giá trị của giải thưởng so với những danh hiệu cùng tên gọi khác trên thế giới.

Ảnh/ Internet
Ảnh/ Internet

Thực tế, hoàn cảnh ra đời của Quả bóng vàng Việt Nam cũng đã là một sự khác biệt. Thông thường, các giải thưởng tôn vinh cá nhân chỉ xuất hiện rất lâu sau một quá trình thi đấu thăng hoa của một giải đấu, một nền bóng đá. Ví dụ như Quả bóng vàng châu Âu ra đời sau khi Cúp C1 được tổ chức, một cách để xác định dễ dàng hơn cầu thủ nào nổi bật nhất châu Âu.

Rồi phải đến năm 1982, người Anh mới có giải cá nhân của tạp chí được mệnh danh “Kinh thánh bóng đá” World Soccer. Và hơn 10 năm sau, mới đến giải thưởng của FIFA. Ngược lại, trước năm 1995, bóng đá Việt Nam không có nhiều điều tốt đẹp. Năm 1991, thậm chí còn xảy ra chuyện hàng loạt tuyển thủ “đào ngũ”, đúng năm 1995, có chuyện 4 câu lạc bộ từ chối đá play-off ở giải vô địch quốc gia, bị cho xuống hạng. Bầu không khí bóng đá lúc đó khá nặng nề, tiêu cực tràn lan, nếu không có chiếc huy chương bạc tại SEA Games cuối năm 1995 thì chưa biết lịch sử bóng đá Việt Nam sẽ rẽ theo hướng nào.

Từ ý tưởng đến khi tổ chức cũng chỉ chưa đầy 3 tháng, nhưng quyết định thực hiện của Báo Sài Gòn Giải Phóng khi ấy giống như một sự “đánh cược” cho tương lai. Hay nói đúng hơn, mục đích lớn nhất của những nhà tổ chức lúc ấy chỉ là “gieo một niềm tin” trong một thời khắc đặc biệt, hơn là nghĩ đến một giải thưởng lâu dài.

Ngay cả cái tên Quả bóng vàng cũng gây nhiều tranh cãi, khi người ta so sánh với danh hiệu đã vô cùng danh giá bên trời Âu. Nhưng với những nhà tổ chức thì “cầu thủ Việt còn nhiều hạn chế, nhưng họ vẫn có thể là Quả bóng vàng của người hâm mộ Việt Nam”. Ngay ban đầu, từ hoàn cảnh cho đến tên gọi, Quả bóng vàng Việt Nam đã hướng đến việc truyền cảm hứng thông qua việc tôn vinh cá nhân. 

Chính ý nghĩa ấy là yếu tố mang tính cốt lõi để Báo Sài Gòn Giải Phóng duy trì và phát triển giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam đến tận hôm nay. Ra đời vào năm Báo Sài Gòn Giải Phóng tròn 20 tuổi, nay khi báo đã 45 tuổi thì Quả bóng vàng cũng bước sang năm thứ 25 tràn trề sinh lực và vẹn nguyên một giá trị, đó là trao gửi những điều tốt đẹp đến với bóng đá Việt Nam.

Nếu không có giá trị cốt lõi ấy, có thể giải thưởng đã không thể kéo dài đến lúc này. Hồi năm 2005, tức là đúng thời điểm tròn 10 tuổi, Quả bóng vàng Việt Nam đối diện với việc phải dừng lại do tiêu cực tại SEA Games năm đó. Nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục, nhiều cầu thủ giỏi cần được tôn vinh, nhiều khía cạnh của nền bóng đá cần được ghi nhận. Để rồi 15 năm sau cột mốc ấy, giải thưởng hiện đã có đầy đủ hạng mục quan trọng nhất đối với cá nhân cầu thủ Việt Nam. Đi kèm với đó là những dấu ấn của bóng đá Việt trên trường quốc tế, ở nhiều góc độ khác nhau./.

Theo SGGP

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com